CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Chủ Nhật, 26 tháng 12, 2010

Tôi đi Trung Quốc (3): Guilin (Quế Lâm)

Kỳ trước: Tôi đi Trung Quốc (2): Nanning (Nam Ninh)

Sáng hôm sau, 6h kém tôi đã dậy rồi (tôi có tinh thần kỷ luật lắm nhé, không bao giờ trễ tàu xe dù chưa bao giờ mang theo đồng hồ báo thức và cũng chẳng cần nhờ ai đánh thức đâu; hôm nào muốn dậy sớm là dậy được thôi.)

7h15 tôi có mặt ở ga. Tàu chạy đúng 8h. Đến 1h30 thì đến. Tôi bước ra ga. Có vài người gạ gẫm đi taxi. Tôi nhìn qua bên kia đường thấy có tòa nhà màu vàng ghi chữ Home Inn, vậy là giống như trong Lonely Planet rồi, tôi đến toà nhà này nhưng không vào, đi cặp theo con đường cạnh bên thì thấy Flowers Youth Hostel, giá dorm là 30 NDT và 25 NDT cho thành viên. Tôi hỏi thành viên gì? Họ nói thành viên của International Hosteling, nhà trọ này có ở khắp nơi trên thế giới, cứ nhìn thấy logo có hình cái nhà và cái cây là đúng nó đó. Tại đây họ có bán thẻ thành viên luôn, giá 50 NDT sử dụng 1 năm. Tôi nghĩ ôi tôi muốn ở Trung Quốc lâu, dù họ cho thông tin không chính xác thì sử dụng được ở Trung Quốc là cũng okay lắm rồi, vậy là tôi mua một thẻ giá 50 NDT của tổ chức yha, China.

Dorm ở đây khá sạch sẽ, có wifi miễn phí và có luôn bình nấu nước cũng như máy điều hòa nóng/lạnh trong phòng. Nhà tắm thì khá sạch bởi vì có người lau dọn suốt và luôn có nước nóng để tắm. Lúc tôi ở, hầu như khách du lịch là người Trung Quốc thôi.

Sau này khi đi dạo thành phố tôi mới biết có một hostel khác, ngay cạnh bờ sông, dorm chỉ có giá 20NDT thôi và có cả wifi. Tôi vào xem thử thì thấy phòng nhỏ hơn nhưng rất sạch sẽ và ấm cúng. Tên là International Youth Hostel.

Guilin dĩ nhiên rất khác Nanning rồi, trông giống Trung Quốc trong phim hơn với công viên, cầu, hồ, cây cối và theo tôi là nên thơ hơn nhiều. Tuy nhiên ở Guilin hầu như chẳng có gì để tham quan ngoại trừ 2 ngôi chùa vàng và bạc (do rọi đèn).
Vàng đây, còn bạc đâu rồi nhỉ???

Guilin nổi tiếng vì núi có hình dáng rất đẹp


Tên của cây cầu ở trên

Băng ghế đá cho du khách nghỉ chân.

Hai cái tháp này rất nổi tiếng đấy nhé!! Nhưng ở trong hình, tôi còn "nổi" hơn cả tháp hehehe!

Chụp từ cầu thủy tinh (cầu này tham quan miễn phí.)

Cầu thủy tinh; khi đến đây sẽ có người chụp hình bạn miễn phí rồi sau đó dụ dỗ bạn rửa hình có tính phí.
 Đa số khách du lịch đến đây là để đi tàu đến Yangshua (Dương Sóc) mà thôi. Tôi cũng đi một vòng hỏi tour thì được cho giá là 340NDT (có giảm rồi nhé) cho tour hướng dẫn tiếng Anh bao gồm hướng dẫn, vé, ăn trưa, xe buýt đến bến sông và cho tour tiếng Hoa là 160 hay 260 NDT gì đó bởi vì tôi cũng có hiểu tiếng Hoa đâu. Khá đắt nên tôi không đi.

Ở Guilin chỉ có một con đường chính thôi, cứ đi thẳng con đường này khoảng 4 km là coi như đi hết Guilin. Dọc theo đường này là các trung tâm thương mại và cửa hàng siêu thị. Vừa đi vừa ngắm cảnh thì chắc cũng phải mất 4-5 tiếng. Hôm nay ở đây có chợ ngoài trời, toàn là bán mấy món như nón, mũ, áo dành cho mùa lạnh và mấy thứ đồ lưu niệm. Tôi vào siêu thị dưới đất mua một con gà nhỏ giá 10NDT, ăn no bụng luôn. Sau đó đi về ngủ vào khoảng 11h tối.

Sáng hôm sau tôi dậy sớm ngồi gõ gõ vào máy tính thì 2 bạn Trung Quốc (đó là 2 mẹ con) ở cùng phòng thu dọn hành lý để đi Yangshua. Trước khi đi họ nói gì đó bằng tiếng Hoa, đại ý là chúc tôi may mắn và họ tặng cho tôi hai gói kẹo nữa (dễ thương chưa!) Chắc tại họ thấy tôi đi du lịch một mình, quá nể nên tặng kẹo để động viên tinh thần chăng???

Khi tôi xuống tiếp tân trả phòng và đang đứng quanh quẩn để lấy namecards của tổ chức International Hosteling này ở các thành phố khác ở Trung quốc (họ có mặt ở rất nhiều thành phố ở Trung Quốc với giá cả thống nhất: giá dorm là 25NDT/giường cho thành viên và 30NDT cho người không có thẻ thành viên.) thì một người Trung quốc bắt chuyện với tôi hỏi có phải tôi muốn đi Yangshua không? Tôi nói phải. Anh ta bảo rằng anh ta cũng muốn đi nhưng lộ trình hơi khác với các công ty du lịch. Từ Guilin bắt xe buýt đi đến Yangti, sau đó bắt một minibus đi đến bờ sông ở Yangdi. Từ đây thuê thuyền tre (bamboo raft) để đi Xinping. Từ Xinping đi bộ đến Yangshua. Đi như thế này vừa rẻ vừa được ngắm cảnh miễn phí (ở Trung quốc, cái gì cũng phải trả tiền nhé, vào một ngôi làng cổ cũng tiền, ngắm đồng ruộng cũng tiền, leo lên một tòa tháp ngắm cảnh cũng tiền…. Mọi thứ ở đây đều phải trả tiền nên dân đi bụi luôn tìm cách để được ngắm cảnh miễn phí mà không phải trả tiền. Tiền vé cổng ở Trung Quốc mỗi năm một lên giá và giá là do chính quyền địa phương ấn định, không phải do chính phủ trung ương đâu. Dĩ nhiên là tiền đi vào túi mấy cha nội chính quyền địa phương rồi. Và số tiền này có giúp ích gì cho nhân dân không thì chắc ai cũng có thể đoán ra rồi. Vì vậy những người như ông hiệu trưởng mà tôi gặp mới có thể ở khách sạn giá vài triệu đồng/đêm khi đi công tác chứ và còn dư tiền bao gái nữa chứ. Cũng may là tôi không nhận, nếu không thì thành ra là mắc nợ nhân dân Trung Quốc rồi.)

Dân đi bụi mà, hễ thấy đi kiểu gì vừa khác tour, vừa rẻ hoặc miễn phí là ok ngay. Tôi cũng không phải ngoại lệ. Chúng tôi gồm 3 người: anh chàng Trung Quốc, anh chàng người Venezuela và tôi. Mọi người đều gửi túi hành lý lớn tại hostel ở Guilin và đeo túi hành lý nhỏ trên vai.


2 nhận xét:

  1. chị ơi cho em hỏi một số thắc mắc với, việc ngủ ở dorm ý mình có phải đặt chỗ trước với hostel ko chị hay mình đến lúc nào thì hỏi, em cũng muốn đi phuot giống chị, ngưỡng mộ chị quá :D

    Trả lờiXóa
  2. Chào bạn,

    Mình chưa bao giờ đi phượt cả; mình chỉ đi bụi thôi nên hầu như chưa bao giờ đặt phòng hay dorm trước bởi vì có biết khi nào đến đâu mà đặt. Nhưng bạn có thể tìm trang web của các hostel trên mạng và đặt qua email với họ (nếu muốn.)

    Trả lờiXóa