CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Năm, 9 tháng 6, 2011

Tôi đi Mông Cổ (2): Thủ đô Ulaanbaatar (viết tắt là UB)-Gia hạn visa tại Mông Cổ

Kỳ trước: Tôi đi Mông Cổ (2): Thủ đô Ulaanbaatar (viết tắt là UB)

Nghĩ bụng ở Mông Cổ một tháng không đủ nên tôi đi gia hạn visa thêm hai tuần (thật sự tôi muốn ở Mông Cổ lâu hơn nhưng cái visa Trung Quốc bắt buộc tôi phải quay về đó trước ngày 18.7, nếu không thì xem như vô hiệu lực, phải xin visa mới, mà visa Trung Quốc xin tại Mông Cổ nghe nói không dễ dàng gì đâu.)

Văn phòng gia hạn visa được gọi là Immigration Office nằm gần sân bay. Để đến đây thì từ trung tâm đón xe buýt số 11 hoặc 22. Riêng tôi đến trạm xe buýt gần Flower Center đón xe 22 (phải chờ hơi lâu đấy, khỏng 20-25 phút) giá 300 T và đi ra ngoại thành, vừa ngắm cảnh thảo nguyên với các ger vừa lắc lư (do đường quá xấu), cuối cùng khi thấy cổng chào thì nhìn sang tay trái sẽ thấy một toà nhà đồ sộ hình tròn, có màu xám và đỏ  thì xuống xe buýt. Đi bộ trở lại thì thấy tòa nhà có cửa kiếng xanh nằm sau lưng tòa nhà tròn. Tòa nhà xanh đó là Immigration Office.

Khi vào đây thì đến máy tính bên góc phải (từ cửa nhìn vào) bấm số thứ tự, sau đó đến quầy số 1 đóng 1.000 T sẽ được phát một tờ đơn, điền thông tin, dán hình vào (có cả keo hồ trên bàn gần đó cho dán hình.) Nếu không có hình thì cũng không sao, họ sẽ chụp lại từ hình trong hộ chiếu.  Sau đó đến quầy số 6 chờ đến lượt mình nộp hồ sơ. Yêu cầu phải có bản sao trang đầu hộ chiếu và visa Mông Cổ. Nếu không có cũng không sao, quay lại quầy số 1 đóng 200 T sẽ được photo.

Khi vào nộp hồ sơ thì nhân viên chỉ việc đếm xem bạn muốn ở thêm mấy ngày rồi ghi vào tờ giấy rồi bảo bạn ra ngân hàng bên đối diện (nằm trong cùng tòa nhà ấy) đóng tiền. Tôi xin gia hạn thêm 15 ngày mà đóng đến 51.900 T (Lonely Planet giải thích rằng 7 ngày đầu là 15 đô, sau đó cứ thêm mỗi ngày thì thêm 2 đô, chỉ được thêm đến ngày thứ 23 thôi) bao gồm luôn cả 5.000 T cho phí dịch vụ. Nếu tính ra tiền đô thì tôi đóng gần 42 đô rồi còn gì, trong thực sự tôi chỉ cần đóng 35 đô thôi. Anh chàng Thụy Sỹ ở chung dorm gia hạn thêm 30 ngày mà đóng 65 đô (bao gồm luôn 4 đô phí dịch vụ). Qua đó tôi nghĩ các bạn đóng tiền đô Mỹ sẽ có lợi hơn ấy. Thật sự lúc đó tôi cũng đem theo đô Mỹ nhưng ngại hỏi nên mất 7-8 đô, tức quá nhỉ!!!!

Sau khi đóng tiền xong thì cầm hồ sơ và biên nhận về, lần này không cần phải lấy số thứ tự gì hết. Nộp hồ sơ và biên nhận, họ sẽ đưa tờ giấy yêu cầu bạn ghi lý do tại sao bạn muốn gia hạn visa (tôi giải thích đại rằng Mông Cổ lớn thế thì ở môt tháng không đủ khám phá hết văn hóa và con người nơi đây nên tôi muốn gia hạn.) Tóm lại bạn muốn nói gì cũng được bởi vì họ cũng không đọc đâu; tuy nhiên không nên lạm dụng mà nói xấu hay chửi rủa nhé (biết đâu tình cờ họ đọc thì sao???). Trong khi bạn ghi lý do gia hạn thì họ làm thủ tục và đóng mộc gia hạn cho bạn.

Thật sự chỉ mất khoảng 5 phút là bạn có được gia hạn visa rồi đấy. Quá dễ dàng phải không???

Sau khi gia hạn thì bạn có thể đón xe buýt số 11 hoặc 22 mà quay về trung tâm rồi đấy. Nếu không thì cũng có thể đi bộ đến sân bay gần đấy để tham quan.

Kỳ sau: Tôi đi Mông Cổ (3): Kharkhorin  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét