CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2011

Bí kíp đi bụi sang Lào

Do người Lào xem người Việt như anh em nên có thể gọi bất kỳ người lớn tuổi nào là mẹ /bố cho thêm thân mật.

Do có khá nhiều người Việt sống tại Lào nên cứ nói tiếng Việt; tuy nhiên nên cố học vài câu tiếng Lào cho tình anh em Lào-Việt thêm đằm thắm.

Uống nước: để dành chai nước suối đã dùng rồi, có thể vào bất kỳ nhà nào đấy hoặc vào các ngôi chùa xin uống mát lạnh vào chai mà uống. Nói: cho xin ít nước “Khơ nạm nội nừng.”

Ăn: có thể mua thức ăn sẳn (được cho vào bịch hoặc gói trong lá chuối) và bánh mì hoặc cơm hoặc bún, sau đó cho vào ăn chung, rẻ hơn vào nhà hàng nhiều. Điều kiện: phải có muỗng/đũa và một cái ca hoặc chén hoặc dĩa.

Nếu muốn ăn miễn phí thì có thể vào chùa ăn ké thức ăn được ban phúc (thức ăn còn lại mà các vị cúng dường ăn sau khi các nhà sư đã dùng); buổi sáng đến vào lúc 7h, buổi trưa đến vào lúc 11h (các sư không ăn tối). Nếu đến vào những giờ này thì luôn được mời ăn cùng họ. Tuy nhiên nếu không muốn mắc nợ nhân dân Lào thì nên mua một ít thức ăn đến cúng dường cho sư và sau đó cùng với người dân ăn chung thức ăn của nhau. Cách làm này hay ở chỗ. Bạn chỉ mua một hai món nhưng lại được ăn nhiều món. Có thể mua thức ăn bán sẳn hoặc trái cây hoặc bánh ngọt. Tóm lại món gì ăn được thì mua và tùy theo túi tiền của mình.

Ngủ: mang theo lều cắm trại trên những thảm cỏ vừa xanh vừa mềm nằm êm ái như nằm trên nệm nếu không muốn vào ngủ ké nhà dân (bởi vì có nơi, đặc biệt là gần thành phố lớn, người ta không cho ngủ ké mà toàn chỉ vào ngủ ở các nhà trọ nhà nghỉ)

Bản chất người Lào là hiền lành nhưng do bị người Việt, người Trung Quốc sang “tập tành” cho những thói xấu nên giờ đây họ vẫn “chịu chơi” như ai, đặc biệt là ở các thành phố và thị trấn lớn. Tuy nhiên ở những vùng sâu xa thì họ vẫn là họ; vì vậy nếu đến tham quan những nơi này thì nên sống hòa đồng theo họ, chứ đừng biến họ “xấu” như người Việt mình nhé! (ví dụ: ăn nói lớn tiếng, nhậu nhẹt, đánh nhau, phóng nhanh vượt ẩu, không nói thật, ….) (không phải tôi muốn nói xấu người Việt nhưng so với những người Lào chân chất thì mình quả là xấu thiệt!)

Lào còn nghèo lắm nhưng đừng thể hiện “lòng tốt không đúng chỗ” bằng cách cho tiền hay bánh kẹo trẻ em nhé! Làm thế chỉ dạy bọn chúng trở thành ăn xin mà thôi; ngoài ra bánh kẹo chỉ làm cho răng bọn chúng thêm hư (do bọn chúng có đánh răng đâu- nếu thay bánh kẹo bằng bàn chải và kem đánh răng + hướng dẫn cách chải răng thì có ích hơn nhiều đấy).

Để giúp đỡ dân Lào thì nên tìm đến các tổ chức phi chính phủ ở nơi mình viếng thăm hoặc vào thẳng các trường học hoặc chùa mà tặng tiền hay đồ dùng học tập. Tuy nhiên cũng đừng góp tiền không đúng chỗ nhé ! (nghĩa là góp vào cho mấy cha chính quyền tham nhũng đấy!) Các bạn cũng có thể vào thẳng các buôn, đến các gia đình nghèo mua thêm thịt/cá/trứng cho bữa ăn của họ thêm dinh dưỡng.

Nếu thật sự yêu quý đất nước và người dân Lào thì nên góp phần bảo vệ văn hóa của nó bằng cách chú ý cách ăn mặc và hành vi cử chỉ của mình khi ở Lào nhé! (Có nhiều thông tin về phần này rồi nên các bạn chỉ cần lên mạng gõ gõ là có vô số cái để đọc.)

Bài liên quan: An toàn khi đi du lịch 
Bài liên quan: Cách đối phó với những người dân địa phương luôn xem du khách là những ATM di động.

Bài liên quan: Hãy là một du khách "đẹp"  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét