CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Ba, 1 tháng 5, 2012

Căn phòng xinh xắn của tôi ở Bồ Đề Đạo Tràng

Ở Bồ đề Đạo Tràng mức sống khá rẻ Tình hình vật giá ở Bồ Đề Đạo Tràng

Nếu tự nấu ăn thì mỗi ngày các bạn chi tiêu chưa đến một đô Mỹ cho thức ăn.

Ngoài ra, giá thuê phòng cũng không đắt. Thường một phòng trọ có giá 1 ngàn đến 1 ngàn 500 rupees/tháng, nghĩa là khoảng 20-30 đô Mỹ/tháng, bao luôn điện nước.

Tuy nhiên, tôi lại thích ở Burmese Vihara hơn. Giá phòng trả theo ngày, 100 rupees/ngày (tương đương 2 đô Mỹ); giá đắt gấp đôi so với  thuê phòng bên ngoài. Sư cô Tịnh Hoa và Tuệ Ngộ bảo rằng ở trong chùa thường tốt hơn nhiều, không khí trong lành hơn, và việc đóng tiền phòng cũng là một cách cúng dường cho chùa.

Burmese Vihara, cách Main Temple (còn gọi là Mahabodhi Temple) chỉ khoảng 5-7 phút đi bộ; trước cổng Burmese Temple là chợ rau củ và trái cây, cửa hàng tạp hóa thì dày đặc. Lúc mới đến tôi đã ở đây, làm biếng dọn tới dọn lui; vả lại tôi yêu thích căn phòng và nơi ở của mình vô cùng nên chấp nhận ở dù là đắt hơn bên ngoài.

Burmese Vihara, dù là chùa nhưng cũng là khách sạn nên ở khá thoải mái vì nơi này rất rộng, có rất nhiều tòa nhà, các đoàn hành hương Miến Điện đều ở cả đây.

Muốn tìm đến Burmese Vihara, các bạn chỉ cần nói " Burmese Vihara" thì có nhiều người biết; nếu không thì cứ bảo "police station" (hai nơi này nằm cạnh nhau ngay trên đường lộ Bodhgaya -đường đi ra Gaya)


Góc bếp xinh xắn của tôi; nồi cơm điện là của sư cô Liên Nghiêm cho mượn; còn cái bình nấu nước nóng ở góc bàn là của Derek, anh chàng tình nguyện viên người Mỹ sang dạy tiếng Anh cho chùa Sri Lanka tặng lại trước khi anh ta "cuốn gói " đi về Daramshala để tránh nóng. Thấy trên kệ có gì không bạn???????? Nước tương, chao, bánh tráng, muối mè, bún khô , kho quẹt, trà artiso nè, có đủ; các đoàn hành hương Việt Nam sang đây cho các sư cô; các sư cô ăn không hết nên nhường lại cho tôi đấy!!!! Hehehehehe
Bàn làm việc nhìn ra khu vườn xanh mát bên ngoài; mỗi sáng mấy bé sóc và bé chim đến ca hót líu lo; mấy bé này xem vậy mà cũng có lòng tự trọng ghê gớm lắm đó nghen!! Bằng chứng là tôi cho thức ăn mà chả thèm ăn đâu đấy!!!!
Mùa nóng nên tôi phải lấy bớt nệm ra cho mát lưng; một mình tôi có đến 5 cái gối lận đó
Kho chứa đồ của tôi - gầm giường - Bây giờ, tôi lại có quá trời hành lý. Lý do: có vị Phật tử mua nhiều đồ lưu niệm quá nên hành lý quá tải; vậy là............tôi có thêm nhiều quần áo để mặc, có cả áo dài nữa đó các bạn! Bạn nào sang đây du lịch thì không mang theo quần áo cũng được; cứ đến phòng tôi mà lấy xài nhé!!! Thoải mái, tôi chỉ muốn hành lý gọn nhẹ thôi mừ!!!! Tôi bỏ cả ngày trời để phân loại hành lý và cho tất cả vào bao ny lông cột lại để ngăn bụi và nếu nước mưa có tràn vào phòng thì cũng chả xi nhê gì!


Góc nhà xinh xinh của tôi!


Có cả nón lá Việt Nam nữa nè!! Sư cô Tâm Chánh tặng cho tôi trước khi cô về Việt Nam sau gần 10 năm tu học ở Ấn độ. Phòng này có đến hai cái cửa sổ lận đó nghen!!!!

Cứ mở cửa cái là thấy ngay khu vườn trước mặt; các chú chim hay đậu trên lan can hót líu ríu lắm!

Hành lang trước cửa phòng đấy!

Tôi yêu làm sao cái cuộc sống bình dị, tự do, và giản đơn mà mình đang có ở Bồ Đề Đạo Tràng!!! Ước gì  tôi có visa 6 năm chứ không phải là 6 tháng ở Ấn độ các bạn nhỉ!

Hạnh phúc là gì? Hạnh phúc là khi ta hài lòng và yêu cái mình đang có!

Niết Bàn ở đâu? Niết Bàn nằm ở ngay bên trong chúng ta!

Sư cô Nghiêm Túc hay hát thế này:

"Ta Bà con đã chán chê;
Tây Phương Tịnh Độ quyết tâm con về!"

Quan điểm của tôi lại là:

"Nếu không có cõi Ta Bà;
Làm sao có Phật Thích Ca ra đời!"

Ai cũng mong về Tây Phương Tịnh Độ, cõi của Phật A Di Đà. Tôi lại yêu cái cõi Ta Bà này mới ghê chứ!!! 


1 nhận xét:

  1. Trời đất ơi, nhìn "gia cảnh" của chị cứ tưởng chị thường trú ở đó luôn rồi ấy chứ. Thích hai câu này:
    "Hạnh phúc là gì? Hạnh phúc là khi ta hài lòng và yêu cái mình đang có!
    Niết Bàn ở đâu? Niết Bàn nằm ở ngay bên trong chúng ta!"

    Trả lờiXóa