CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Ba, 1 tháng 5, 2012

Cách làm món Chappati của Ấn độ

Món chappati, tiếng Hindi gọi là rô ti, là món ăn chính của người dân Ấn độ. Họ ăn món này mỗi ngày hoặc ăn cả khi đang dùng cơm. Món này giống như bánh mì nhưng không phải bánh mì, giống như bánh tráng cũng không phải bánh tráng. Tóm lại, rất nhiều du khách khắp nơi trên thế giới yêu món này; thực ra gọi là món cũng không đúng bởi vì có bao giờ nó được ăn một mình đâu, luôn được ăn với "cái gì đó" kia mà.

Tóm lại, muốn biết chappati là gì thì các bạn xem từng bước chế biến dưới đây:

Cho bột làm chappati vào thau




Cho nước vào, nhào, nặn, bóp gì đó; nhớ chừa ít bột sống bên ngoài.


Nhồi bột





Lại nhồi bột
Dùng tay ấn cho cục bột dẹp ra
Thoa lên mặt một lớp dầu ăn
Rắc bột ớt lên trên
Cho bánh lên chảo nóng
Lại thoa dầu
Trở mặt bánh; dầu muỗng ấn cho bánh nằm ẹp xuống để chín đều

Có nhiều cách làm món chappati; ở trên chỉ là một cách làm và cách này hơi bị thấm đẫm dầu. Tùy theo khẩu vị hay sở thích mà người ta cho dầu vào hay không; hoặc cho nhân vào giữa hay không; có nơi làm bánh chay luôn, nghĩa là chỉ có bột mà không dầu không nhân; có nơi người ta lấy bột làm nhân luôn nên bánh dày hơn loại thường. Tóm lại, chủ yếu của việc ăn bánh chappati là ăn cho no và nó có thể được ăn thế cơm trong các bữa ăn.

Ở trên là món chappati được chiến biến tại nhà; nếu ở nhà hàng thì người ta sử dụng loại bếp chuyên dụng dưới đây:


7 nhận xét:

  1. Mỗi ngày đều chờ đọc bài của chị, em cũng như một số bạn khác, suốt ngày ngồi ôm blog của chị. Hôm nay em còn đọc cho cả mẹ em nghe nữa, để sau này dễ thuyết phục mẹ cho em đi "giang hồ" hơn. Mẹ em cũng hào hứng với những bài viết của chị lắm, sau này có thời gian em sẽ đọc cho mẹ nghe nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy thì hôm nào bạn dẫn mẹ bạn đi bụi qua Bồ Đề Đạo Tràng một chuyến!

      Xóa
  2. Mình rất là thích ăn cái bánh này. Ăn với cà ri rất ngon!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy thì bây giờ biết làm rồi, tự làm ở nhà ăn luôn cho đã, không cần đi hàng quán chi cho tốn kém, phải không vậy bạn???

      Xóa
  3. Thích ăn là 1 chuyện mà làm ra để ăn lại là chuyện khác chị ơi! Bọn em toàn khéo ăn vụng làm hà. He he! Đợi chị làm cho ăn sướng hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý này hay đó!!! Vậy thì ráng đợi nghen!!!!!!!!!! KHekhekhekhekhekhe

      Xóa
  4. Theo như mình biết thì bánh có bôi dầu rồi gấp lại cán thêm 1-2 lần gọi là bánh pratha. Miếng bánh khi xé ra ăn sẽ có nhiều lớp. Bánh nhồi nhân khoai tây gọi là aloo pratha (aloo nghĩa là khoai tây). Bánh trơn không dầu không nhân gọi là bánh roti. Hai loại bánh này thường được làm bằng bột mì thô. Cái lò nướng trong hình gọi là lò nướng tandoori. Nếu là bánh nặn tay và làm từ bột mịn rồi nướng trong lò đấy thì gọi là tandoori naan. Vì là nặn tay nên naan thường dày hơn và không dày đều.

    Rất thích blog của bạn. Hy vọng một ngày không xa sẽ có dịp lăn lê trên các dặm đường xứ Ấn. Bạn bảo trọng nhé.

    Trả lờiXóa