CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Năm, 3 tháng 5, 2012

Từ Calcutta về Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng) đi như thế nào cho rẻ?


Cách đi rẻ nhất là đi bằng tàu hỏa. Từ khu ba lô Sudder Street đến nhà ga Howrah có hai cách đi rẻ nhất:

Thứ nhất là đi bộ, khoảng 15 phút thôi (có người đi rồi và mách tôi như thế ấy.) Làm sao biết đường mà đi, hỏi mấy anh công an; họ vui vẻ, nhiệt tình chỉ đường, không chỉ sai đâu. Đặc biệt khi bạn là phụ nữ thì họ càng………nhiệt tình. Cái dại cái đáng yêu của nam giới là thế!

Thứ nhì là đi bằng xe buýt (giá từ 4-8 rupees). Từ Sudder St đi bộ ra trạm Esplanade, rồi từ ấy, cứ nói “Howrah, Howrah” thì sẽ có người chỉ bạn lên đúng xe buýt. Khi leo lên xe buýt rồi thì hỏi lơ hoặc tài xế “Howrah” nếu đúng xe thì họ sẽ gật đầu, nếu không họ sẽ chỉ bạn qua xe khác.

Đến nhà ga Howrah, các bạn leo lên lầu, lấy tờ giấy điền thông tin vào, rồi xếp hàng mua vé như một người dân Ấn độ (nếu là phụ nữ mà đi một mình thì chả cần xếp hàng gì cả, cứ xông thẳng vào quầy mà mua)

Có vé tàu rồi thì xuống đất dùng vé tàu ấy, gửi hành lý, mỗi túi có giá Rs 10 và phải có khóa ở ngăn chính (nếu không khóa, không ai cho gửi hoặc họ bắt bạn ra ngoài mua khóa).

Hành lý đã gửi thì bạn có thể dung dăng dung dẻ ngắm cảnh nhà ga. Các bạn có thể mua vé tàu trước một ngày cho chắc ăn.

Thường từ nhà ga Howrah đến Bodhagay, tôi hay mua vé loại Sleeper Class (giường nằm quạt) giá khoảng 4 đô Mỹ; nếu sang hơn thì bạn mua vé AC 3 (giường nằm máy lạnh) giá khoảng 10 đô Mỹ.

Sleeper Class

Tàu từ Howrah đến Gaya đi khoảng 7-8 tiếng. Nếu đến ga vào khoảng 2-3h sáng thì các bạn ở lại ga mà chờ luôn, nhất là nữ giới đi một mình, chớ lang thang ngoài đường tìm xe về Bodhgaya giờ đó nhé!!! (Dễ bị “làm thịt” lắm đấy!)

Mặt tiền nhà ga Gaya; phía trước là một chiếc autoricksaw.

Từ nhà ga Gaya đến Bodhgaya khoảng 13 cây số và cách đi rẻ nhất là bằng auto ricksaw (quên cách viết từ này rồi, nhưng đó là một dạng xe lam ấy mà!) Đi chung với mấy người địa phương giá khoảng Rs 15-20, nếu thuê bao nguyên chiếc, giá dao động từ Rs 100-300, tùy tài trả giá của bạn. Thường dạng shared auto ricksaw chỉ có từ 5h sáng đến khoảng 4-5h chiều thôi, ngoài những thời gian trên thì bạn phải thuê nguyên chiếc hoặc đi taxi (nếu là phụ nữ mà đi một mình thì không nên thuê nguyên chiếc đi vào sáng sớm hoặc đêm hôm nhé!!!! Hoặc là tìm người để share, có thể là du khách khác hoặc các nhà sư. Hoặc là ngủ lại ga để chờ nhé!!!!)

(Tại sao tôi phải dặn đi dặn lại việc nữ giới đi một mình phải cẩn thận khi đi auto ricksaw, bởi vì Bodhgay đã có “thành tích” trong việc gây nguy hiểm cho du khách nữ đi một mình trái giờ như thế rồi đó!!!)
Khi đến Bodahgaya (Bồ Đề Đạo Tràng) rồi, nếu hành lý gọn nhẹ thì có thể hỏi đường vào thẳng Main Temple luôn. Tìm thấy ai ăn mặc giống tăng ni Việt Nam, đặc biệt là có đội nón lá trên đầu thì bắt chuyện và hỏi họ ở đâu cho rẻ (thường nhiều vị tăng ni ở đây lâu năm nên họ có nhiều thông tin lắm; thậm chí khi bạn muốn ở lại khoảng 1-2 tuần, các bạn hỏi họ chỗ thuê phòng nguyên tháng, có khi trả tiền nguyên tháng lại rẻ hơn ở khách sạn 1-2 tuần nữa đấy!)


Cổng chào vào Bodhagaya

Main Temple ở Bodhgaya.


Bài liên quan: Từ Sài Gòn sang Ấn độ, đi như thế nào cho rẻ?

Lưu ý dành cho những bạn có nhiều tiền hơn tôi: Từ sân bay quốc tế Calcutta, bạn đi qua sân bay nội địa và mua vé máy bay để bay từ Calcutta đến Gaya. Khi đến sân bay Gaya thì tìm auto ricksaw về Bodhgaya (đoạn đường này ngắn hơn đoạn đường từ nhà ga xe lửa đến Bodhgaya đấy!)

2 nhận xét:

  1. De nghi ba con khong hoang loan khi thay toi biet tich giang ho hon 1 thang. Toi dang an dam o de nha mot gia dinh Nepal va hoc them mot nghe moi -do la dan len. Ban nao muon xem san pham cua toi thi rang chiu kho qua Nepal, toi se tang cho mot san pham that dep.
    ------
    Cuối cùng cũng nhận được tin của chị bình an vô sự. Mừng hết lớn. Ước gì mình được tới Nepal gặp chị ấy !

    Trả lờiXóa