CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2012

Những hình ảnh ở sông Hằng, Varanasi

Sông Hằng là một trong những con sông linh thiêng nhất thế giới và là con sông linh thiêng cũng là MẸ của người Hindu. Theo họ, bất cứ ai tắm trên con sông này, dặc biệt là ngay tại Varanasi thì mọi tội lỗi họ đã làm trong kiếp này xem như được xóa sạch. Nhiều người đến đây để chờ chết, bởi vì chỉ cần chết tại đây, thi thể sẽ được rửa bằng nước sông trước khi hỏa thiêu thì họ sẽ được lên thiên đường. Họ tin rằng chỉ có người tốt mới có thể đến được Varanasi mà chết, những người xấu khó mà "mò" được đến nơi để chết. Người xấu sẽ chết vì những tai nạn bất đắt kỳ tử. Tuy nhiên sau khi chết ở nơi khác nếu người thân mang tro của họ đến làm lễ rửa tội và sau đó rải xuống sông thì họ cũng sẽ được "siêu thoát."

Dưới đây là vài hình ảnh về con sông được chụp trong tháng 7/2012.



Một trong vô số ghat (bến sông) dọc theo bờ sông.

Đường số ghat thăm thẳm thế này!

Cảnh một buổi lễ rửa tội trước khi rắc tro người chết xuống sông.

Giặt giũ phơi phòng luôn tại sông

Một khúc bờ sông với vô số ghat

Lại một ghat.
Ăn xin khắp nơi.

Mỗi tối bắt đầu lúc 7h, các đạo sĩ Hindu (gọi là sadhu hoặc baba) làm lễ ở các ghat.
Những người chết trẻ, hoặc con còn quá nhỏ sẽ không được hỏa thiêu mà sẽ được vất xác xuống sông như thế này.
Lối nhỏ giữa các ngôi nhà ở Old City (khu cạnh bờ sông)

Xen lẫn với các ngôi nhà là các ngôi đền Hindu

Tại một burning ghat - nơi hỏa thiêu xác người chết và giúp họ lên thiên đường. Tòa nhà cao tầng đằng sau là dành cho những người đang ở trong waiting list của Thần Chết. Thường người ta hay dụ dỗ du khách lên tòa nhà này tham quan và dĩ nhiên là phải có donation rồi. Nếu không muốn làm donation thì từ chối các bạn nhé!!!!

Thường du khách hay thuê thuyền để đi dọc sông ngắm cảnh và chụp hình; do đó một những điều phiền nhất là bất kể đi đâu bạn cũng sẽ nghe điệp khúc: boat, madam/sir; cheap price.

Vào mùa nước nổi là ngập luôn trong nước đó.

Tại ghat chính - Dasaswamedh Ghat.

Có cả dịch vụ bán chai lọ hũ cho du khách lấy nước sông Hằng về nhà thờ nữa nè.

Lễ vật dâng sông Mẹ.

Cả gia đình quây quần tắm rửa.

Toilet- nước chảy cả xuống sông vậy xây chi cho tốn tiền vậy?

Một hotel trên bờ sông.
Trâu cũng muốn được rửa tội nữa sao????

Tuy nhiên sông Hằng lại là một trong những con sông dơ nhất thế giới. Lý do: là do con người làm cho nó bị ô nhiễm. Ngoài việc họ có thể vứt mọi thứ xuống sông, họ còn làm cho nó thêm đen bởi hóa chất dùng để tắm giặt như xà bông.


Nước sông dơ như thế lầy mà có một thằng điên-hướng dẫn viên người Việt cho một tour du khách Việt-bảo mọi người múc đem về uống. Thằng này nếu thần kinh không có vấn đề thì quả là ngu hết chỗ nói. Sau này tôi gặp nhóm đi tour này ở Bodhgaya, họ bảo với tôi như thế.

Do đó chính phủ Ấn phải ra chiến dịch bảo vệ sông Hằng bằng khẩu hiệu:


1 nhận xét:

  1. Chị ơi, em tìm mãi không được phim Water có phụ đề tiếng Anh, xem trên youtube chỉ thấy có tiếng Hindi, chị có link nào có thể share được không ạ?

    Trả lờiXóa