CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Tôi mặc trang phục truyền thống của người dân tộc Rai

Sunita có một người bạn học ở trường ở Bauddha. Trước khi nghỉ lễ Dashain bắt đầu vào ngày 16/10 thì nhà trường tổ chức buổi lễ văn nghệ chia tay. Người bạn này mời Sunita đến xem. Vậy là Sunita "cộ" thêm cả tôi và Sumika.

Sau khi xem xong buổi biễu diễn, người bạn ấy (người đang có tình ý với Sunita dù nhỏ tuổi hơn, Sunita 21 tuổi còn bạn ấy, 19) đã mời chúng tôi về nhà ăn trưa. Tại đây chúng tôi gặp gia đình người chị gái của bạn ấy.

Người chị gái 26 tuổi lấy chồng lớn tuổi hơn nhiều; hiện chỉ có một con trai thôi. Người chị này muốn mở một nhà trọ cho thuê nhưng chồng không đồng ý nên chị ta không có vốn, đành hỏi vay mượn bạn bè, trong đó có cả Sunita dù Sunita chỉ biết chị ta khoảng 1 tháng nay thôi. Chị ấy cần số vốn là khoảng 50 ngàn rupees. nhưng Sunita bảo rằng mình không có tiền và hứa là hỏi mượn bạn bè giúp (tài lanh chưa?)

Khi thấy tôi đi cùng Sunita, chị ta cũng có hy vọng là tôi sẽ cho mượn. Không dám đâu, dân Nepal làm ăn kiểu cà tàng y như dân Việt Nam, ai dám cho mượn chứ. Bảo rằng muốn kinh doanh, vậy là vay tùm lum, hên thì lời, không hên thì lỗ rồi nói xin lỗi. Làm ăn kiểu tài tử như vậy đó.

Tuy nhiên chúng tôi đã có một buổi chiều vui vô cùng tại nhà chị ấy. Chị ấy vui quá (vì nghĩ rằng tôi sẽ giúp) nên cười nói suốt buổi. Chị ấy còn lấy trang phục truyền thống của dân tộc mình ra cho tôi mặc để chụp hình nữa đấy!

Dễ gì tôi từ chối nên tôi mặc ra ngay trước cửa chụp. Hàng xóm của chị ra ngoài trước nhà nhìn tôi quá trời. Kệ, tự nhiên thành người nổi tiếng trong khu phố.

Thấy tôi hăng say chụp ảnh, chị ta cũng lấy bộ trang phục mặc vào chụp hình nhưng chỉ dám chụp trong nhà thôi, không đủ gan mà ra trước cửa làm dáng như tôi.

Dưới đây là những hình ảnh tôi trong bộ trang phục truyền thống của người Rai.



Bakara, mero sathi ho (câu tiếng Nepal, nghĩa là: dê là bạn tôi đó!) - nhưng tôi vẫn ăn thịt dê!





Tôi cũng mê trang phục này lắm nhưng bảo mua một bộ mang theo thì không dám đâu!

Tại đây mọi người dạy tôi vài câu tiếng Rai làm vốn. Ví dụ:

Sê wa rô: hello
Xê bạt sơ: Thank you
U nun di aama: What's your name?
Am bai ya ha lơ cô vơ rơ: How are you?
Ran chô: good

Bài liên quan: Đi xem buổi diễn ca nhạc ở trường

1 nhận xét: