CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Bảy, 11 tháng 10, 2014

Tiết kiệm hơn 1 tỷ nhờ "một năm không mua gì"

 Xem nguồn bài viết ở đây

"Chúng tôi chi tiêu quá nhiều, kiếm được bao nhiêu cũng không đủ, thật hãi hùng". Xuất phát từ lý do này, đôi bạn thuê chung nhà đã khởi động dự án "Một năm không mua gì", tiết kiệm được hơn 55.000 USD.




Julie Phillips (trái) và Geoffrey Szuszkiewicz đã tiết kiệm được hơn 55.000 USD - tương đương hơn 1 tỉ tiền VN - nhờ thay đổi lối sống với dự án Một năm không mua gì

Cách đây hơn 1 năm, Geoffrey Szuszkiewicz, một kế toán 31 tuổi ở Calgary, Canada, bắt đầu phân tích việc chi tiêu hàng tháng của mình. Và điều anh thấy, theo như anh nói, đã khiến chàng kế toán mở mắt: "Tôi chi tiêu quá nhiều mỗi tháng, dù tôi có kiếm được bao nhiêu thì dường như vẫn không đủ. Đó là một lối sống hãi hùng".

Cùng trong khoảng thời gian đó, người bạn tốt của anh, Julie Phillips, 29 tuổi, một chuyên gia tư vấn truyền thông của Đại học Calgary, dự định chuyển vào một căn hộ mới thì bị vỡ kế hoạch. "Geoff đã nói: 'Em có thể chuyển đến sống chung với anh, nhưng anh chỉ có một phòng ngủ cho em thuê'", Julie kể lại. "Tất cả không gian còn lại đều đã chật cứng đồ đạc của anh ấy. Vì vậy tôi đã từ bỏ 80% đồ đạc của mình trong 3 ngày". Và sau đó cô bất chợt giật mình: "Vậy tại sao mình lại cần những thứ này?"

Cùng nhau uống vài ly rượu mừng trở thành bạn cùng phòng, họ chia sẻ nhu cầu về các món đồ khiến tài khoản ngân hàng của mình cạn kiệt. Rồi một ý tưởng bất chợt xuất hiện, họ quyết định sẽ dành một năm không mua bất kỳ thứ gì. Và khi tên miền cùng dự án Một Năm Không Mua Gì xuất hiện trên Twitter, trong vòng một tuần, họ trở thành một cơn sốt trên các kênh thông tin khắp cả nước. Họ chợt nhận ra rằng với việc cả nước đang chú ý, họ sẽ phải làm theo kế hoạch này dù có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa.

Họ dành 3 tháng đầu tiên (từ tháng 8 đến tháng 10) để loại bỏ tất cả các mặt hàng tiêu dùng, như đồ đạc trong nhà, điện tử và quần áo. Sau đó, họ cắt bỏ tất cả các dịch vụ, bao gồm ăn tối ở ngoài, cắt tóc ở salon, xăng và thay vào đó là tự nấu ăn ở nhà, đạp xe và đi bộ khắp nơi, thậm chí là trong suốt mùa đông lạnh kéo dài ở Calgary.

Đối với chặng đường đi bộ 35 phút đến nơi làm việc, Geoff cần một chiếc quần dài, một đôi bốt mùa đông, khăn quàng cổ, găng tay và một chiếc mũ. Và những món đồ rất vừa vặn vào đầu năm, thì đến cuối năm đã trở nên hơi rộng khi anh giảm được thêm 10 pound (khoảng 4,5kg). Khi cần đi đâu đó xa, anh đi xe bus. Họ tự chế bột giặt và chất tẩy rửa bề mặt, nhưng phải nhượng bộ mua nước rửa bát ở cửa hàng, bởi các loại tự chế vẫn để lại vết bẩn trên bát đĩa.



Trong giai đoạn cuối cùng, bắt đầu từ tháng 7 năm nay, họ dự định dừng mua thực phẩm và tự nuôi trồng với vườn và hệ thống trồng cây, nuôi cá. Tuy nhiên kế hoạch "tự cung tự cấp" này cũng không thể sản xuất đủ cho nhu cầu thực phẩm của họ. (Mùa thu hoạch bắt đầu vào tháng 8, và dự án của họ kết thúc vào ngày 3/8). Vào thời điểm đó, Geoffrey nói: "Một năm không mua gì đã hoàn thành được rất nhiều điều mà chúng tôi dự định, đó chính là thay đổi phong cách sống".

Hai người bạn cùng phòng cũng tiết kiệm được rất nhiều tiền. Geoffrey tích lũy được 42.300 USD (hơn 900 triệu đồng) và Julie để dành được 13.800 USD (hơn 293 triệu đồng). Julie giải thích lý do Geoffrey tiết kiệm được nhiều tiền hơn là do anh có thu nhập cao hơn.

Dưới đây là 7 bí kíp để thực hiện thành công 'Một năm không mua gì' của 2 người bạn cùng phòng:

1. Đối chiếu tài khoản của bạn hàng tháng
Bước đầu tiên để kiểm soát tiền của bạn là biết nó đi đâu. Kiến thức này sẽ giúp bạn nhìn ra cần làm thế nào để thay đổi cách chi tiêu hoặc làm thế nào để tăng số tiền tiết kiệm. Nếu bạn thấy mình sử dụng 200 USD mỗi tháng cho đồ uống nhưng bạn lại thích đi du lịch hơn, có thể bạn nên giảm một nửa số tiền chi cho đồ uống và để dành khoản tiền 1.200 USD còn lại mỗi năm cho một kỳ nghỉ.

2. Tìm hiểu cách tự làm lấy một số đồ dùng


Nếu có cái gì đó bị hỏng, hãy sửa nó thay vì mua đồ mới. Nếu bạn muốn một món đồ nội thất hoặc cái gì đó mới cho căn nhà của bạn, hãy tiết kiệm tiền bằng cách tìm hiểu các trang dạy DIY trên mạng, từ các blog hoặc Youtube.

3. Hoãn lại các khoản mua sắm lớn
Thay vì bốc đồng đưa ra quyết định mua sắm lớn, hãy xem liệu bạn có thể làm gì đó với cái bạn có, nếu không, hãy tìm kiếm các nguồn hàng đã qua sử dụng, được giảm giá hoặc mượn lại. Geoffrey và Julie đều phát hiện ra rằng việc trì hoãn các khoản mua sắm lớn khiến họ nhận ra rằng họ không cần đến món đồ đó chút nào hoặc họ có thể thực hiện điều đó thông qua trao đổi hàng hóa hoặc mượn lại trên các web như Freecycle hoặc Neiborgoods.

Bạn thậm chí có thể áp dụng cách thức mua sắm "ít tốn" hơn. Ví dụ, bạn có thể làm đẹp tủ quần áo của mình bằng cách tổ chức một buổi giao dịch hoán đổi quần áo với bạn bè

4. Nấu ăn ở nhà
Bạn có thể dễ dàng tiết kiệm rất nhiều tiền trong tài khoản bằng cách tự nấu ăn. Thêm nữa, điều đó cũng rất thú vị.




5. Tập trung vào cái bạn có thay vì cái bạn nghĩ bạn cần
Một khoản lợi nhuận kinh ngạc trong dự án của Geoffrey và Julie là về phần tinh thần. Bởi quyết tâm không mua gì, họ tự thoát khỏi sự tấn công của quảng cáo. Điều đó có nghĩa là thay vì sử dụng năng lượng để khao khát các món đồ vật chất, họ dành không gian tinh thần để tận hưởng một ngày và nghĩ về các hoạt động, mối quan hệ thực tế làm phong phú thêm đời sống của mình.

6. Tự nuôi trồng thực phẩm
Tự nuôi trồng lấy thực phẩm là một cách thú vị để cắt giảm chi tiêu, thậm chí xa hơn, giúp bạn kết nối với môi trường và tận hưởng từng khoảnh khắc hiện tại. Bạn sẽ có cảm giác thực sự tuyệt vời khi trồng một khu vườn, chăm sóc nó vài tháng và sau đó gặt hái phần thưởng ngon miệng vào cuối vụ.

7. Đạp xe và đi bộ thay vì lái ô tô
Đầu tiên, việc sử dụng các phương tiện giao thông này giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền so với việc lái xe ô tô, vốn rất tốn kém với chi phí thanh toán xe, xăng, bảo hiểm xe hơi, phí đỗ xe, vé xe, sửa chữa... Thêm vào đó, Julie cũng phát hiện ra rằng việc đi bộ và đạp xe giúp cô tận hưởng môi trường xung quanh và yêu cuộc sống hàng ngày hơn.


(Nguồn: Forbes)

1 nhận xét: