CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Hai, 4 tháng 5, 2015

Lưu ý khi chọn hostel

Hostel là chốn nghỉ ngơi rất phổ biến cho dân du lịch bụi vì giá rẻ và khá vui, tuy vậy bạn cũng nên có những cân nhắc trước khi quyết định dừng chân ở một nhà trọ bình dân nào đó giữa đường.
Hostel, domitory (dom), guest house thường là lựa chọn của nhiều bạn trẻ khi đi du lịch. Tại hostel/dom, du khách thường phải ngủ trên những giường tầng hoặc nhiều chiếc giường đơn đặt trong một phòng. Ngoài ra nhà bếp và nhà tắm cũng được sử dụng chung. Ở hostel giúp bạn tiết kiệm kinh phí và mang đến những trải nghiệm thú vị chẳng hạn gặp nhiều người từ nhiều nơi, có thể trò chuyện, tiếp thu thêm nhiều thông tin, kiến thức hữu ích. Nhưng lưu trú ở hostel không phải lúc nào cũng thuận lợi và bạn nên chú ý trước khi quyết định đặt phòng hay trả tiền.

hostel-1-JPG-8436-1382923230.jpg
 Hostel hay domitory thường có giường tầng và khu vệ sinh chung.

Không gian
Mỗi hostel đều có một “bầu khí quyển” hay thường gọi là không gian mà bạn sẽ dễ dàng nhận ra ngay khi xem hình hoặc đặt bước đến nơi. Thông thường ở nước ngoài bạn sẽ thấy có hai loại hostel cơ bản là hostel để nghỉ ngơi và hostel để tiệc tùng. Hostel tiệc tùng hay có biển hiệu khá lòe loẹt, nhạc xập xình phát ra giữa đêm và có cả quầy bar bên trong. Hostel nghỉ ngơi thông thường phù hợp để sau một ngày tham quan bạn có thể tắm rửa, đọc sách thư giãn và quan trọng là sẽ có toilet khá sạch sẽ (bạn hẳn biết nhà vệ sinh ở những nơi vui chơi ra sao mà).

Tiền bạc
Rất nhiều khách du lịch bụi chọn hostel dựa vào giá tiền, tuy vậy hostel rẻ nhất chưa hẳn là lý tưởng nhất. Những hostel đắt hiền hơn thường do các công ty có uy tín quản lý giống như Hostelling International (HI) một hiệp hội có mặt tại 80 nước với hơn 4.000 nhà trọ thành viên. Chất lượng thường đi cùng với giá, những hostel đắt tiền sẽ có bữa sáng, internet, tủ khóa miễn phí, nhà tắm riêng và một vài dịch vụ nhỏ khác. Hostel nhìn chung có rất ít tiện nghi, cơ bản là giường, phòng tắm và bếp công cộng. Giống như khách sạn, bạn nên cân nhắc nhu cầu của mình là gì. Đôi khi chỉ bỏ thêm một chút tiền, bạn sẽ không phải đi ra ngoài ăn sáng hay có riêng một phòng tắm với nước nóng. Chọn nơi rẻ nhất nhưng cũng nên đảm bảm tối thiểu các yêu cầu của bản thân.

An toàn
Đây không phải là trường hợp thường xuyên xảy ra nhưng các hostel càng rẻ sẽ càng không an toàn bởi thường do các cá nhân sở hữu, số lượng nhân viên ít và hệ thống an ninh lỏng lẻo. Hostel giá rẻ cũng không được sửa sang, bảo trì thường xuyên. Bạn sẽ dễ dàng nhận ra (hoặc từng trải nghiệm), các hostel cực rẻ có tay nắm cửa bị hỏng, nhà tắm chật hẹp và bừa bãi, có duy nhất một nhân viên tại quầy tiếp tân, phòng và giường đều cũ kỹ…

Vị trí
Như một quy luật chung, càng ở gần trung tâm bạn sẽ phải trả nhiều tiền cho khách sạn hay nhà trọ. Nếu chọn hostel xa trung tâm, hãy tính toán khả năng đi lại như: có phương tiện giao thông công cộng gần đó hay không, có an toàn về ban đêm hay không, đi taxi từ các điểm vui chơi trở về hết bao nhiêu tiền. Kinh nghiệm cho thấy, chỉ nên ở hostel cách 20 phút từ trung tâm thành phố (bằng tàu hay ôtô) bởi nếu lỡ đường, bạn sẽ không phải trả quá nhiều tiền cho việc đi taxi giữa đêm khuya.

Tiếp nhận tư vấn từ nhiều nguồn
Khi còn đắn đo chưa thể quyết định được hostel mình muốn ở, bạn có thể hỏi xung quanh. Trước khi đi, thử tìm kiếm những bình luận về hostel trên các website hay diễn đàn. Khi đã đến nơi, bạn nên hỏi thêm tại các trung tâm thông tin cho du khách (information center) hay người bản địa. Các trang web Tripadvisor.com hay sách hướng dẫn du lịch Lonely Planet có rất nhiều thông tin phong phú về hostel. Đừng ngại hỏi, trả giá và thỏa thuận rõ ràng về số tiền tổng cộng khi lưu trú một đêm (nhiều hostel sẽ tính thêm phí mượn chăn, tiền cọc khi giữ chìa khóa, phí giữ đồ…). Đề nghị cho xem phòng trước khi đồng ý nghỉ lại bởi vấn đề ngôn ngữ khi giao tiếp có thể làm bạn hiểu lầm, tốt nhất là cứ “trăm nghe không bằng một thấy”.
Bài và ảnh: Hoài Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét