CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Tư, 20 tháng 5, 2015

Đừng ném tiền khi đi bụi

Dinhhang.com - Bạn than thở rằng không có tiền để đi du lịch. Đến khi có tiền để đi rồi, thì không ít người trong chúng ta lại phung phí tiền một cách khó kiểm soát. Một vài gợi ý nhỏ sau đây sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền cho chuyến đi của mình.

1. Đừng mang quá nhiều hành lý
Rất nhiều người thiếu sự tính toán cần thiết cho việc sẽ mang theo cái gì và không mang theo cái gì khi đi du lịch, kết quả là bạn mang theo một núi những thứ không cần thiết, và phải trả thêm tiền cho chúng. Lời khuyên của tôi là hãy tính toán kĩ thời gian đi, xem trước thời tiết tại nơi đến để chọn loại quần áo phù hợp, hãy ưu tiên cho những bộ đồ nhẹ, dễ giặt và mặc đi mặc lại nhiều lần.

2. Hãng bay giá rẻ không phải bao giờ cũng rẻ
Nếu không có nhu cầu đi du lịch trong mùa lễ hội, hãy tránh bay vào mùa cao điểm như mùa hè hoặc Giáng Sinh.
Một vài lưu ý khi đặt vé máy bay:
- Mua vé từ trước, có những hãng máy bay cho phép mua vé trước cả một năm trời. Cố gắng săn được vé trong những đợt khuyến mại lớn.
- Bay vào đầu hoặc giữa tuần để có giá vé rẻ hơn.
- Những hãng máy bay giá rẻ chưa chắc đã rẻ. Vì sao tôi nói điều này? Bởi nó chỉ là lựa chọn hợp lý cho những người đi du lịch với hành lý nhỏ gọn, không yêu cầu những dịch vụ khác. Còn nếu bạn đi du lịch với vô số đồ đạc, hoặc muốn đổi ngày giờ bay thì sẽ tốn cả đống tiền cho các khoản phí này.

3. Đi du lịch dài ngày và dùng đường bộ.
Một cách tiết kiệm khác khi đi du lịch là di chuyển giữa các quốc gia bằng đường bộ hoặc đường thủy. Nếu bạn có những chuyến du lịch dài ngày và đi qua nhiều vùng đất, xe bus, tàu hỏa, tàu thủy sẽ là các lựa chọn hợp túi tiền hơn nhiều.

4. Đừng chọn những khách sạn sang trọng
Một căn phòng thoải mái, giá cả hợp lý, an toàn là những tiêu chí tối giản nhất mà một người đi du lịch bụi cần. Trừ phi bạn cần không gian riêng tư, những dorm (phòng ngủ tập thể giống như ký túc xá, mỗi người có một giường, có những dorm rành riêng cho nam hoặc nữ) là lựa chọn tiết kiệm nhất.  Ngay cả khi bạn chọn phòng riêng, cũng sẽ có những loại phòng giá rẻ hơn nếu bạn dùng chung nhà tắm với các phòng khác.
Nên lựa chọn nơi để ở trước khi bắt đầu hành trình, bằng cách truy cập vào các trang web đặt phòng như hostelworld.com, hostelbookers.com, agoda.com… bạn có thể so sánh giá cả cũng như vị trí của các khách sạn, nhà nghỉ.
Bên cạnh đó, những cộng đồng như CouchSurfing hay GlobalFreeloaders còn cho phép dân đi bụi tìm được những người bạn địa phương sẵn sàng cho bạn ở miễn phí.

5. Sử dụng phương tiện công cộng thay taxi
Hãy quên ngay các phương tiện xa xỉ như taxi đi và di chuyển như một người dân địa phương thực thụ. Hãy sử dụng xe bus, tàu hỏa, tàu điện. Bạn sẽ có rất nhiều điều thú vị khi sử dụng chúng: thứ nhất là tiết kiệm tiền, điều này là hiển nhiên, thứ hai là bạn sẽ có cơ hội để khám phá những nét văn hóa đời thường của đất nước nơi bạn viếng thăm.
Xin đi nhờ xe cũng là một trong những cách tiết kiệm tiền khá hiệu quả. Tuy nhiên cách này cần cẩn trọng để tránh gặp phải những rủi ro không đáng có.

6. Dự trữ đồ ăn trong hành trình
Ẩm thực là một phần tất yếu mà bạn nên khám phá khi bước chân đến bất cứ một vùng đất lạ nào. Nhưng thay vì tốn tiền trong những nhà hàng sang trọng, bạn có thể ghé thăm những địa điểm được đánh giá cao bởi dân đi bụi, thậm chí thưởng thức thức ăn đường phố. Đừng ngại hỏi người dân địa phương và những địa điểm ăn uống được họ ưa thích.
Nên mua thêm đồ ăn nhẹ, trái cây, bánh mì tại các khu chợ địa phương, hoặc cửa hàng bán giá cố định. Bạn sẽ khó kiểm soát được việc tiêu tiền, nếu bất chợt bạn thấy đói mà lại không có lương thực dự trữ sẵn trong túi.
Một điều rất nhỏ mà đôi khi bạn hay bỏ qua là việc phải mua quá nhiều nước sau những chuyến đi bộ tham quan. Thay vì phải mua đến 3-4 chai nước mỗi ngày, bạn có thể sử dụng chai kim loại hoặc dùng lại chai nhựa và lấy nước ở những điểm cung cấp miễn phí.

7. Làm hướng dẫn viên cho chính mình.
Tại sao phải thuê hướng dẫn viên đến mấy chục USD mỗi giờ, thay vì bạn hoàn toàn có thể làm hướng dẫn viên cho chính mình? Xin bản đồ, các tờ hướng dẫn du lịch tại sân bay hoặc điểm đến là bạn đã có được những thông tin miễn phí. Đơn giản hơn là đọc và in ra các thông tin về nơi đến trước chuyến đi hoặc mua một quyển sách hướng dẫn du lịch.

8. Liên lạc với người thân bằng internet.
Đi ra nước ngoài và sử dụng các dịch vụ roaming hay gọi điện thoại quốc tế đường dài là cách nhanh nhất để bạn…hết tiền. Thay vào đó, hãy tận dụng tối đa internet để  viết e mail, dùng Facebook, Twitter, hoặc Skype, Yahoo!Messenger, bạn vẫn có thể liên lạc với người thân, vừa tiết kiệm được tiền.

9. Ghi chép chi tiêu mỗi ngày.
Cuối cùng nhưng không hề kém phần quan trọng là việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày. Nếu bạn di chuyển nhiều trong chuyến hành trình của mình thì ghi chép là điều cực kì hữu ích, nó cho phép bạn ước lượng và tính toán khả năng tài chính trong chuyến đi, cũng như cho những chặng đường kế tiếp. Khi kết thúc hành trình và nhìn lại bảng ghi chép, có thể bạn sẽ ngạc nhiên với số tiền mình đã tiết kiệm được.

Đinh Hằng
Xem nguồn bài viết ở đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét