CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Tư, 28 tháng 10, 2015

Chỗ ăn cơm giá rẻ/ miễn phí

Khi lang thang trên đường một thời gian dài thì cũng được xem như vô gia cư và thất nghiệp do đó có thể đến các quán ăn giá rẻ dành cho người nghèo đấy mọi người!
Ở Việt Nam thì có các quán ăn từ thiện có giá 2 ngàn hay 5 ngàn đồng, thậm chí có các nhóm thiện nguyện chuyên đi phát thức ăn cho người nghèo vào những thời gian cố định trong ngày hay trong tuần. Ở Mỹ và các nước Châu Âu thì các quán ăn từ thiện như thế này gọi là Soup Kitchen.

Mọi người đọc bài viết dưới đây để nếu đi bụi đến các nước này, không có tiền mua thức ăn thì vào các nơi này ăn để không bị chết đói nha!

Bài viết này lấy từ trang NHỮNG CÂU CHUYỆN CỦA JULIE trên Facebook. Xin mời mọi người đọc:

SOUP KITCHEN
Nếu như ở Việt Nam ta có những dạng mô hình quán cơm Từ thiện 2 ngàn, 5 ngàn ... thì ở Mỹ cũng có những bữa ăn thiện nguyện như vậy với tên gọi là Soup Kitchen. Soup Kitchen là cụm từ được hiểu để chỉ những bữa ăn miễn phí hay những bữa ăn giá rẻ dành cho người vô gia cư, người thu nhập thấp do các đơn vị từ thiện tổ chức
Sở dĩ có tên gọi " Soup Kitchen " lý do trước đây món ăn chủ yếu phục vụ người nghèo chỉ là Soup ăn với bánh mì. Đây là cách cứu đói được xem là đơn giản và tiết kiệm nhất. Bây giờ tuy món ăn đã đa dạng hơn tuy nhiên tên Soup Kitchen vẫn được giữ nguyên như cũ. 
* LỊCH SỬ :
Mô hình Soup Kitchen có thể đã xuất hiện vào cuối thế kỷ thứ 18 ở một số thành phố Mỹ và châu Âu. Đỉnh điểm đó là nạn đói tại Ailen vào thế kỷ 19 làm hơn 1 triệu người chết. Sau đó chính phủ Anh đã thông qua Đạo luật cứu trợ tạm thời (còn được gọi là Đạo luật Soup Kitchen) vào tháng 2 năm 1847. Đạo luật này cho phép thành lập những bếp ăn từ thiện để cứu trợ thực phẩm cho người dân
Đến thế kỷ 21 Soup Kitchen càng được mở rộng, đặc biệt ở giai đoạn lạm phát toàn cầu vào cuối năm 2006. Cuộc đại suy thoái đã làm trầm trọng thêm điều kiện kinh tế của những người thu nhập thấp. Tại ngôi đền linh thiêng nhất của đạo Sikh - Đền Vàng ở Punjab, Ấn Độ thời gian ấy, một Soup Kitchen có thể phục vụ thức ăn miễn phí lên đến 100.000 - 300.000 người mỗi ngày. Thực phẩm phục vụ tại đây thường là đồ chay. Còn tại Hy Lạp một ngày có đến khoảng 400.000 người Hy Lạp cần đến Soup Kitchen.
Trong suốt lịch sử, việc cứu đói cho người nghèo luôn được công nhận như một nghĩa vụ đạo đức. Vì vậy thậm chí một Soup Kitchen ở Chicago - Mỹ còn được tài trợ bởi tên cướp Al Capone trong một nỗ lực để làm sạch hình ảnh của mình.
* SOUP KITCHEN với CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT :
Ngày nay Soup Kitchen đã trở nên rất phổ biến trong cộng đồng người Việt tại Mỹ. Rất nhiều nghệ sĩ Việt Nam sống tại Hải ngoại đã tổ chức những buổi Soup Kitchen cho người nghèo, người vô gia cư. Ngoài ra Soup Kitchen còn được tổ chức bài bản ở nhiều trường Đại học. Các bạn sinh viên Việt Nam sẽ dành trước hàng tháng để soạn thảo kế hoạch, chuẩn bị nhân sự, chọn món ăn, đưa ra các hình thức giới thiệu (promotion) qua mẫu áo thun, trên Facebook, các website...
Không chỉ một ngày mà Soup Kitchen ở các trường có thể được tổ chức nhiều ngày. Ví dụ thực đơn hôm nay phục vụ Bánh mì, ngày mai sẽ là Phở. Gọi là cung cấp những bữa ăn từ thiện nhưng đây không hề là một hành động " bố thí " mà là một sự phục vụ tận tình, chu đáo đối với những người vô gia cư
Qua những chương trình từ thiện thế này mục đích nhà trường muốn giúp các bạn sinh viên phát triển, nâng cao khả năng làm việc đồng đội (team work), khả năng tổ chức, điều động, và lãnh đạo. Và trên hết đó là tinh thần tương thân tương ái cũng như trách nhiệm đối với cộng đồng theo truyền thống, đạo lý tốt đẹp của người Việt Nam .
Dưới đây là hình ảnh hoạt động của các Soup Kitchen :


 













Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét