CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

Bạn bè trên Facebook.

Nhân tôi thành lập nhóm ISLAM IN HEART, cái tôi xem lại danh sách bạn bè trên FB để thêm họ vô nhóm nha mọi người! Đó là một việc. Việc thứ 2 là xem những ai ở trong danh sách bạn bè của mình. Danh sách của tôi có khoảng 400 người thôi. Lên đến 400 là do có lúc tôi không có khóa chức năng kết bạn và không có sử dụng Facebook (thường xuyên ở ngoài đường mừ), tôi không dùng điện thoại nên tôi thêm mọi người vào FB để có gì họ liên lạc với tôi, bởi vì ngoài FB thì họ không còn cách gì để liên lạc nữa cả. Xong, cái bây giờ xem lại danh sách thì ngoài bạn bè học chung hồi cấp 2, cấp 3, đại học và các khóa học khác, nghĩa là những người từng học chung, từng có thời gian gặp gỡ quen biết ở ngoài đời đủ lâu để nhớ mặt nhớ thông tin của nhau thì còn lại tôi hổng biết họ là ai luôn. Ngoại trừ một số bạn bè tôi kết bạn trên đường, tôi ở chung với họ một thời gian nên tôi biết họ, còn lại một số khoảng 100 người, thật sự tôi hổng biết họ là ai, và tôi cũng hổng nhớ làm sao họ lại có ở trong Facebook của tôi. Cũng may là tôi khóa chức năng kết bạn và chỉ ai có nhiều bạn chung với tôi thì tôi mới kết, còn lại thì từ chối hết. Số lượng từ chối chắc cũng khoảng vài trăm.

Quan niệm của tôi là trang Facebook cá nhân chỉ để dành cho bạn bè, bạn bè theo nghĩa là bạn học hoặc bạn cùng lớp, bạn có kỷ niệm nào đó với mình, và những dòng trạng thái của họ về công việc, gia đình, sở thích,…. này nọ hiện lên newfeed của mình nên mình đọc để biết họ hiện giờ thế nào, công việc ra sao, con cái mấy đứa. Tôi thường chỉ đọc những thông tin về họ chứ tôi ít khi nào nhấn nút like hoặc bình luận lắm, cho nên có khi họ cũng chẳng nhớ tôi là ai. Nhưng mà việc ấy không quan trọng, quan trọng tôi biết họ là được rồi.

Ngoài ra Facebook còn là nơi để mình xem thông tin về những chủ đề mình quan tâm. Khi mình thích một trang nào đó thì trang đó hiện thông tin trên newfeed để mình theo dõi hoặc tham gia nhóm này nọ. Tôi tham gia nhiều nhóm quá nên tôi phải bỏ chế độ theo dõi nhóm luôn, chỉ là thành viên thôi.

Túm lại đối với tôi Facebook có chức năng vậy đó. Còn nếu muốn kết bạn nhiều tùm lum búa xua thì mình có thể thành lập một trang/nhóm về một chủ đề nào mà mình quan tâm rồi mình liên kết với những người có cùng mối quan tâm về chủ đề đó lại. Chứ đâu cần phải kết bạn tùm lum tùm la mà cũng đâu cần tạo ra nhiều nick Facebook làm gì. Một nick nhưng mà có nhiều trang nhiều nhóm. Ai muốn liên lạc thì liên lạc qua trang qua nhóm.

Bởi vậy, ai có tên trong danh sách bạn bè của tôi là tôi cho vào nhóm ISLAM IN HEART hết. Mọi người có thể tự ra khỏi nhóm hoặc hủy kết bạn với tôi (cho bỏ tật quăng vô cái nhóm thí ghê hehehehehehe). Vậy là danh sách bạn bè càng ngắn, tôi càng khoái nữa đó nha hihihi. Vậy mới có thể biết hết những người trong friendlist được chớ.

Từ kinh nghiệm đó thì tôi thấy vầy cho an toàn nè mọi người:
-Facebook cá nhân chỉ dành cho bạn bè thôi.
-Trang/Nhóm thì dành cho đại trà đa số.

Cho nên mỗi người nên lập một trang hoặc một nhóm nào đó của riêng mình để ai muốn thì có thể liên lạc được, không cần thông qua trang cá nhân.

Thời đại mà mạng xã hội Facebook quá rộng lớn, quá nhiều người tham gia thì tôi thấy làm vậy vừa an toàn vừa tiện lợi đó mọi người.

Nhân dịp tôi kể cho nghe chuyện có lần ở Ấn độ tôi bị Facebook khóa tài khoản bởi nó nói Facebook của tôi bị hacked rồi nên tôi muốn truy cập thì phải xác nhận danh tính bạn bè. Cái vụ xác nhận danh tính này thiệt là kinh dị dễ sợ luôn, tôi phải làm đến mấy lần mới qua được, bởi vì chỉ có cái hình avatar thôi mà xác định danh tính thì làm sao mà làm được chớ. Từ đó tôi rút kinh nghiệm nên không kết bạn lung tung trên Facebook nữa. (Nhưng sau này xác nhận chủ tài khoản bằng email chứ hết bằng danh tính bạn bè nên cũng đỡ khổ hơn nhiều rồi.)

Cho nên giờ Facebook cá nhân khóa chức năng kết bạn rồi, ai muốn liên lạc thì thông qua email hoặc các trang/nhóm tôi thành lập. Tôi còn có một số trang trên Facebook về các chủ đề khác như tái chế, chăm sóc động vật, và lối sống trải nghiệm nữa. Lúc trước tôi chia sẻ trên trang cá nhân, xong cái thấy tùm lum chủ đề, khó theo dõi, với lại dễ bị trôi tuột đi mất, mỗi lần lục lại mất thời gian, cho nên giờ tôi khôn ra rồi, mỗi một chủ đề quan tâm thì cho vào một trang riêng, giống như phân loại, vậy cho dễ tìm và dễ theo dõi. Blog này cũng vậy. Lúc trước cũng tùm lum chủ đề nhưng từ từ tôi phân ra các blog cho các chủ đề khác nhau. Khi nào cái vụ Hồi giáo tạm ổn thì tôi sẽ tạo blog chỉ nói về tái chế và tái mục đích sử dụng thôi nha mọi người!


Cuộc sống của tôi kim cương dễ sợ, quan tâm tùm lum chủ đề, mà chủ đề nào cũng phải trùm mafia mới chịu nha hehehehehehehehe.

P.s Mấy đứa trẻ bây giờ mà gặp tôi cho lời khuyên về việc học là tôi khuyên tụi nó trước hết phải tìm ra chủ đề quan tâm rồi học đúng chủ đề quan tâm ấy bằng các khóa học miễn phí trên mạng, trên youtube, trên google, rồi lập trang/nhóm về chủ đề ấy để liên kết với người có cùng mối quan tâm. Khỏi phải cắp sách đến trường học làm cái gì vừa tốn thời gian vừa tốn tiền. Chỉ cần biết ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh rồi biết sử dụng máy tính. Vậy thì cái gì mà chẳng học được cơ chứ. Đâu cần phải đi du học tùm lum tùm la. Cái vụ đi là để trải nghiệm thôi và áp dụng cái học từ mạng vào thực tế cuộc sống, còn tốn cho một đống tiền để đi học về kiến thức thì quá là lãng phí. Ai muốn học gì thì học trên mạng trước đi, học đã đời chán chê rồi thì hãy bỏ tiền ra để xông thẳng vào cuộc sống, đem cái kiến thức học được đó ra thực tế. Xong rồi mới thấy chỗ phi lý của cái kiến thức ấy như thế nào, rồi quay về lại tiếp tục học trên mạng, học xong lại xông vào cuộc sống để xem coi nó còn phi lý không. Thời đại công nghệ thông tin, học là học vậy đó, chứ đâu cần bằng cấp nước này nước nọ, trường này trường kia làm cái gì, mục đích mấy cái bằng là để dạy cho mình biết cách tự học, sau khi học được cách tự học rồi thì tự mà học thôi, đâu cần trường lớp thầy trò gì nữa đâu. Còn ai bảo không có bằng cấp thì không được nhận vào công ty hay lương không cao bằng người có bằng. Trùi, người ta đi học là để tự tạo việc làm cho mình luôn chứ đâu cần phải đi làm công ty đâu mấy cha, tự mở công ty luôn, tự thuê mình luôn, tự cho lương luôn. Vậy mới là đúng nghĩa của việc học đó nha. Học là để tự lập chứ không phải để lệ thuộc.

Cho nên ai mà có con thì khỏi cho đi học đại học, bắt nó học tiếng Anh cho thiệt trùm rồi cho nó học khóa tự học (cái này mấy trường đại học dạy miễn phí luôn nè!). Chỉ cần nó học được hai điều này thì nó tự xoay xở được trong cuộc sống thôi hà. 

1 nhận xét:

  1. My brother suggested I may like this web site. He was totally right.
    This publish truly made my day. You can not consider simply how much time I
    had spent for this information! Thank you!

    Trả lờiXóa