CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Năm, 18 tháng 1, 2018

Những nguyên lý trong yoga.

Thường mọi người hay nghĩ rằng tập yoga giống như tập thể dục, nhằm để giữ sức khỏe, để có dáng đẹp, để hấp dẫn, gợi cảm. Nhưng thực ra yoga có nhiều trường phái và khi đến tận cùng thì yoga chính là quá trình tự khám phá bản thân thông qua các động tác của cơ thể. Vì sao lại vậy?

Vì mỗi cơ thể người là một vũ trụ được thu nhỏ. Cho nên chỉ cần phát hiện ra những nguyên lí này thì đồng thời hiểu luôn luật vận hành của vũ trụ, của trời đất. Đó là lý do, muốn biết bất cứ quy luật nào, muốn biết về vạn vật, về càn khôn vũ trụ thì hãy bắt đầu tập yoga.

Xem yoga như một bài tập thể dục thì về lâu dài cơ thể dễ bị chấn thương vì không nắm được cái cốt lõi của yoga. Cốt lõi của yoga là khám phá ra những nguyên lý của cơ thể. Những nguyên lý này thì lúc đầu cần có người hướng dẫn sơ qua để biết đại ý, sau đó thì tự mình khám phá, chứ đừng mong chờ người ta hướng dẫn cho, vì dù cho người ta có hướng dẫn thì đó cũng không phải là cái tự khám phá mà là cái được đem từ ngoài vào. Vì vậy về mặt lâu dài cơ thể dễ bị chấn thương.

Tập sao cho cơ thể không bị chấn thương về mặt lâu dài?

Đầu tiên là cần tập một mình, trong sự yên lặng. Vì khi tập là mình đang nói chuyện với cơ thể. Cuộc nói chuyện khó có thể diễn ra khi có mặt người khác. Do đó người tập yoga trong sự tĩnh lặng giống như những thiền sư đang hành thiền vậy đó. Khi họ tập trong sự tĩnh lặng thì bầu không khí xung quanh như cô đặc lại vì sự tập trung rất cao độ vào từng động tác, từng cử động trên cơ thể. Một sự tập trung rất sâu sắc. Họ đang tiếp cận cơ thể đến từng đường gân thớ thịt. Bởi vậy bất kì một sự chấn động nào của cơ thể do tập sai động tác hay cử động sai hay di chuyển sai, họ đều tự nhận biết mà điều chỉnh.

Do mỗi người chỉ có thể tự biết cơ thể mình thôi cho nên người khác không thể hướng dẫn được, nếu có thì chỉ là sơ sơ bên ngoài, còn đi vào tận cùng bên trong thì mỗi người phải tự khám phá, tự biết.

Cơ thể mỗi người do kim mộc thủy hỏa thổ tạo thành, do vậy cơ thể thay đổi liên tục, không bao giờ cố định, và sự thay đổi ở mỗi người diễn ra không giống nhau, có người thủy nhiều, có người hỏa nhiều, có người mộc nhiều, có người kim nhiều,….. Đó là lý do mỗi người chỉ có thể tự nói chuyện với cơ thể của chính mình. Khi tự nói chuyện với cơ thể mình thì mình tự biết động tác nào nên làm, động tác nào không nên làm, động tác nào cong đến thế nào là vừa, động tác nào thì thẳng đến mức nào,…. Và lưu ý những cái này thay đổi hằng ngày, không có cố định do cơ thể không hề cố định, thường xuyên thay đổi. Cho nên khi tham gia các khóa học yoga thì tham gia lúc đầu, đủ để nắm đại ý, sau đó thì phải tự mình trải qua hành trình tự khám phá cơ thể mình, tự khám phá ra những quy luật vận động của cơ thể. Cơ thể mình chính là người thầy tốt nhất, không ai có thể thay thế được. Khi mình tự hiểu được cơ thể thì mình tự hiểu luôn quy luật vận hành của trời đất vì mỗi một cơ thể là một tiểu vũ trụ.

Trong yoga có rất nhiều nguyên lý và nếu theo đúng những nguyên lý này thì cơ thể không bị chấn thương. Theo đúng nguyên lý nghĩa là vận động hợp theo sự logic, hợp theo sự tự nhiên của cơ thể. Khi mình không tuân thủ những nguyên lý thì mình phải trả giá bằng những chấn thương.

Túm lại yoga không chỉ là những bài tập thể dục giúp cho sức khỏe mà còn chính là dạy cho mình cách vận động cơ thể phù hợp với những quy luật tự nhiên. Khi mình vận động theo những quy luật tự nhiên thì mọi việc đều hanh thông, cả tinh thần lẫn thể xác đều khỏe mạnh. Khi mình vận động trái tự nhiên thì tinh thần và thể xác có vấn đề. Vì vậy cuối cùng YOGA chính là giúp mình trở về tự nhiên. Và để trở về tự nhiên thì mình cần có sự tập trung cao độ (gọi là định tâm vào các động tác). Khi mức định của mình đến lúc nào đó thì mình tự thấy ra các nguyên lý, không cần ai dạy cả.

Lưu ý: Đối với người quen với việc hành thiền Tứ Niệm Xứ thì yoga chính là pháp quán thân trên thân ở mức độ vô cùng miên mật. Vì quá miên mật nên trong cuộc sống đời thường dù không phải là lúc tập yoga họ cũng có thể hành pháp quán thân trên thân trong mọi cử động của cơ thể, đi đứng nằm ngồi. Sự trả giá rõ ràng nhất mà không ai muốn có đó là những chấn thương khi không đủ miên mật trong lúc tập. Vì sự trả giá quá rõ ràng nên họ buộc phải miên mật, không còn con đường nào khác cả.

Bài này có đăng trên trang Facebook YOGA & HEALTH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét