CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Sáu, 13 tháng 10, 2017

Thế giới chính là tâm thế của ta.

Đây là bài chia sẻ của cô Nguyễn Phi Vân trên Facebook. Đăng cho mọi người đọc tham khảo.

Hôm qua, một bạn trẻ nhắn vào inbox tâm sự là bạn đang stress lắm, vì làm chung công ty mấy chục người mà bạn chẳng chơi được với ai. Bạn thấy mọi người toàn nói chuyện mình chẳng quan tâm, có những quan điểm hoàn toàn trái ngược, và vì thế không muốn cũng không buồn nói chuyện. “Không muốn nói nữa, mệt quá!” Hỏi chị ơi giờ em phải làm sao.
Ông bà ta nói hiểu mình, hiểu người. Ấy là ông bà ta học thuộc bài EQ – trí tuệ cảm xúc tốt ghê. Thế giới này đâu chỉ có ta, chỉ có họ, và mỗi cá nhân có quan điểm và cách sống khác nhau là chuyện thường mà? Vấn đề là ta dung nạp thế nào, hội nhập thế nào vào thế giới xung quanh. Bạn biết bước đầu tiên phải làm là gì không? Educate yourself – Dạy dỗ chính bản thân mình trước đã. Nếu không thay đổi được thế giới, hãy thay đổi bản thân mình. The good news is – tin mừng là khi ta thay đổi, vũ trụ quanh ta thay đổi. Thế giới là gì nếu không phải là sự phản ánh chính tâm thế của ta?
Giờ chỉ cho bạn chiêu này, sử dụng EQ để hội nhập thế giới nhe. EQ gồm có 2 phần:
1. Personal Competence – Năng lực bản thân:
Thấy chưa? Nói gì cũng quay về bản thân mình trước đã. Để tạo cho mình sức mạnh này, bạn lưu ý 2 chuyện nhe. Chuyện thứ nhất là Self-Awareness – Nhận thức về bản thân. Nghĩa là mọi lúc mọi nơi bạn nhận biết là mình đang cảm xúc thế nào, ví dụ giận, ghét, buồn, khó chịu, bối rối, vv.
Chuyện thứ hai là Self-Management, nghĩa là sau khi nhận thức được cảm xúc của mình thì linh hoạt và tích cực thay đổi hành vi của mình. Ví dụ bạn nghe ai nói gì xong thì thấy bực mình. Trước hết phải biết mình đang bực mình đã. Nói vậy không dễ nhe. Phải tập theo dõi và nhận diện cảm xúc bản thân.
Chuyện này không phải ai cũng làm được. Sau khi biết mình đang bực mình rồi, thường thì nếu không biết có thể quay quắt bỏ đi. Giờ hãy nói với mình là ta cần phản ứng tích cực hơn, ví dụ như là hỏi tiếp tại sao người ta nói thế, có gì uẩn khúc chăng? Vậy là bạn vừa làm được 2 chuyện cực khó mà cực lợi ích cho bản thân để hội nhập vào thế giới rồi đó.
2. Social Competence – Năng lực xã hội
Ở trên là hiểu mình, bây giờ đến hiểu người nè. Để hiểu người ta cũng cần 2 kỹ năng sau. Trước hết là Social Awareness – Nhận thức xã hội. Đây là khả năng hiểu và đọc được cảm xúc của người đối diện. Cảm xúc mà bộc phát ra thì quá dễ rồi, nhưng có những thứ rất tinh vi, phải quan sát tốt mới mong thấy được. Mà loài người là loài che giấu cảm xúc hay cực. Do đó, nói thế không phải thế. Cười chưa chắc đã vui.
Đọc được cảm xúc rồi thì đến đoạn Relationship Management – Quản trị quan hệ. Mình biết người ta miệng cười mà lòng buồn rũ rượi thì mình phải có cách tiếp cận khác chứ phải không? Đoạn này là cách bạn quản trị cách tiếp cận giữa mình với người đối diện sao cho phù hợp nhất với tình cảnh lúc đó. Bỏ đi hay hỏi thêm vài câu cho người ta tâm sự? Im lặng hay chạm tay vào vai người đối diện để bày tỏ chút cổ vũ của bản thân?
Cuối cùng quay về là phải nhận thức rồi chọn cách tiếp cận, cho bản thân và cho cả thế giới quanh mình. Đừng đổ lỗi cho ai chuyện gì. Người ta sao cứ sao. Mình nhận thức và quản trị bản thân, quản trị các quan hệ xã hội của mình trước đã.

Giờ thử bước ra thay đổi thế giới xem sao nhé. Thế giới chính là tâm thế của ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét