CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Năm, 29 tháng 3, 2018

NGHE NGƯỜI BHUTAN NÓI VỀ TÌNH YÊU

Bài này hổng phải của tôi viết mà tôi chôm được trên một diễn đàn, thấy vui vui nên đăng cho mọi người đọc hihi.


Chuyện là ngày đầu tiên ở Paro - Bhutan, vì quá choáng ngợp với cảnh đẹp, khí hậu và con người ở đây, chị em trong đoàn đùa nhau là có khi phải cưới một anh Bhutan để được nhập quốc tịch thôi. Lại nghe nói ở Bhutan có chế độ đa thê, nên mấy đứa lại trêu anh hướng dẫn viên là anh lấy mấy vợ rồi, có nhu cầu lấy thêm không, vì khổ nỗi là anh cũng đẹp trai cơ. Thế là câu chuyện về tình yêu và hôn nhân ở Bhutan bắt đầu.

Ảnh kể là giờ luật pháp không cho đa thê nữa rồi, nhưng nếu yêu người khác thì có thể ly hôn. Tỷ lệ ly hôn ở Bhutan là 50%.

Bọn mình bị shock. Tròn xoe mắt bảo hả, 50% cơ á. Quá cao. Nhưng anh í nói ở Bhutan coi chuyện phụ nữ ly hôn là chuyện rất bình thường và chẳng có gì gọi là kì thị ở đây cả. Cô ấy hoàn toàn có thể yêu và lấy người khác.
Bhutan họ tin vào nghiệp (karma). Một người có thể có duyên - nghiệp với nhiều người. Không thể đổ lỗi và phán xét con tim được. Dù tôi rất yêu vợ tôi thì tôi cũng chỉ tận hưởng điều đó trong hiện tại thôi. Ai mà biết được mai cô ấy lại yêu người khác. Đấy là duyên - nghiệp của cô ấy. Hai người nào đó có thể đã từng yêu nhau ở kiếp trước và giờ họ gặp lại nhau và nảy sinh tình cảm.

Bọn mình hỏi: Nhưng thường thì khi yêu ai đó, anh tự nhiên sẽ có xu hướng kỳ vọng, muốn sở hữu chứ. Nếu bỗng một ngày cô ấy biến mất thì sao?

Ảnh trả lời là từ bé ảnh đã được dạy là chẳng có gì là mãi mãi cả. Ai cũng có thể biến mất. Như chết chẳng hạn, có ai tính toán được đâu, thì yêu cũng thế. Bạn phải hiểu rằng mình không thể sở hữu ai cả. Nếu duyên chỉ đến thế thì hãy để cô ý ra đi. Ở Bhutan, nếu một cô gái hôm nay yêu người này, mai lại yêu người khác, thì cô ấy được gọi là thiên thần, vì hẳn là kiếp trước cô ấy đã được rất nhiều người yêu thương, cô ý có nhiều tình yêu để mang nó đến cho nhiều người. (Đoạn này chị em bắt đầu xuýt xoa: ôi chị em mình là thiên thần rồi, phải ở lại Bhutan thôi, hiu hiu)

Hỏi tiếp: Thế nhỡ có người lợi dụng điều đó để lăng nhăng, làm tổn thương nhiều người thì sao?

Ảnh trả lời: Vẫn là nghiệp thôi. Phải hiểu rằng không ai sở hữu được ai và đừng kỳ vọng điều vĩnh cửu nào cả. Như vậy là đã tự giới hạn mình rồi. Và nếu đã hiểu thế thì sẽ không bị tổn thương.

(Lược qua một đoạn là ở Bhutan, tình dục trước hôn nhân khá thoáng.) Hỏi tiếp: Vậy nếu con cái trong gia đình làm điều gì đó không theo ý bố mẹ, thì họ có thúc ép con cái không?

Trả lời: Ồ không đâu. Mọi thứ đã có nghiệp rồi. Nếu đứa trẻ làm việc tốt thì nó gieo nhân tốt, làm việc xấu thì nó gieo nhân xấu. Đã có nhân quả vận hành. Bố mẹ cố cũng đâu thể thúc ép được. Nếu một vấn đề tự nó đã được giải quyết thì sao còn cần phải lo lắng, lo lắng tức là đang làm phức tạp và tạo thêm vấn đề.

Anh í bảo ở Bhutan, 95% người dân thực hành đạo Phật. Xin lưu ý là "thực hành" chứ không phải đi theo như một tôn giáo áp đặt. Không phải Phật cứ nói là anh tin ngay mà anh phải chứng nghiệm. Phật bảo cái này ngọt lắm, thì anh không công nhận nó ngọt mà anh phải nếm thử xem có đúng nó ngọt không đã. Từ bé họ đã được dạy là cần trân trọng thân thể vật lý của mình, vì có cái thân này họ mới chứng nghiệm được sự vận hành của cuộc sống này.

2 nhận xét:

  1. I every time emailed this web site post page to all my contacts, as if like to read it afterward my contacts will too.

    Trả lờiXóa
  2. Thấy hay và hữu ích lắm lắm!

    Trả lờiXóa