CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Năm, 22 tháng 3, 2018

Kể chuyện nhà Mẹ Teresa (Mother Teresa’s House) nghe nha mọi người!

Nhà Mẹ Teresa thực ra là một tăng đoàn của Kito giáo dưới sự điều hành của giáo hội Vatican, và người sáng lập ra tăng đoàn này chính là Mẹ Teresa (bây giờ được gọi là Thánh Mẹ Teresa, vì tháng 9/2016 tại Vatican đã diễn ra buổi lễ long trọng phong Thánh cho Mẹ Teresa.)

Nhà Mẹ Teresa có tổng hành dinh tại thành phố Calcutta, thuộc bang West Bengal ở Trung Ấn và hàng trăm nhà tại khắp nơi trên đất Ấn độ. Ngoài ra nhà Mẹ Teresa có hàng ngàn nhà tại hơn 130 quốc gia trên toàn thế giới. Túm lại khắp nơi đâu đâu cũng có nhà Mẹ Teresa ngoại trừ một số nước trong đó có Việt Nam và Trung Quốc. Trung Quốc bắt buộc Mẹ Teresa phải mặc đồ………. Trung Quốc thì mới cho phép thành lập nhà tại đây nhưng Mẹ Teresa nhất quyết không thay đổi biểu tượng của tăng đoàn mình, đó là bộ saree trắng bằng vải cotton thô có viền màu xanh thiên thanh ở xung quanh. Do nhà Mẹ Teresa là tổ chức tôn giáo từ thiện phi chính phủ nên họ không có quảng cáo rầm rộ trên internet. Ai biết thì đến đó đóng góp và làm tình nguyện viên. Nhà Mẹ Teresa có vẻ rất xa lạ đối với người Việt Nam vì ở Việt Nam có cái nhà nào đâu mà biết nhưng lại cực kì thân quen và thân thương đối với các dân tộc khác. Nhà Mẹ Teresa chứa hết tất cả các loại người bị cả gia đình lẫn xã hội xem là phế thải là rác rưởi và chỉ muốn vứt bỏ đi mà thôi. Ví dụ người già, người cùi hủi, người tàn tật, người tâm thần, trẻ mồ côi,…. Túm lại nhà Mẹ Teresa như biển cả mênh mông sẳn sàng dung chứa tất cả, như biển dung chứa mọi con sông. Cứ ai cần sự giúp đỡ mà tìm đến nhà Mẹ Teresa là sẽ được giúp, bất chấp tất cả. Đối với Mẹ Teresa, không ai được sinh ra trên đời mà vô dụng cả, tất cả đều được tạo ra bởi bàn tay của Chúa nên tất cả đều hữu dụng. Vấn đề là mình không thấy được sự hữu dụng của họ mà thôi.

Tổng hành dinh của nhà Mẹ Teresa tại Calcutta HẰNG NGÀY có hằng trăm tình nguyện viên từ khắp nơi trên thế giới đổ về để làm việc, nên có thể nói là quá tải. Ngoài ra nơi này có ngôi mộ của Mẹ Teresa nên cũng được xem là thánh địa. Có thể vì vậy mà mọi người cứ đổ về đấy. Trong khi nhà Mẹ Teresa ở những nơi khác thì vô cùng cần tình nguyện viên nhưng ít có người biết đến, ngoại trừ người bản địa. Họ cần tình nguyện viên làm gì? Có vô số việc để làm.

Ví dụ:
1. Mỗi sáng, họ tắm cho cư dân trong nhà. Mỗi cư dân mà tắm thì cần  đến 2-3 người phụ giúp, vì họ không tự tắm được nên phải để họ lên xe lăn, lăn đến nhà tắm, rồi cởi đồ ra rồi tắm cho họ, mà họ có chịu ngồi yên cho mình tắm đâu, có người quậy kinh dị luôn, họ chửi bới, họ xé quần xé áo, họ càu họ cấu,……….đủ trò. Cho nên có khi tắm xong một người mệt bởi hơi tai. Ở những nhà nữ toàn là các sơ và chị em phụ nữ không hà. Khiêng họ lên xuống rất là mệt. Đặc biệt là tắm cho nữ thì đàn ông đâu có được phép rớ vào. Phụ nữ mà phải làm những công việc nặng nhọc ấy thì thấy thương lắm!

2. Do ở chung nhau nên một người bị chí là nguyên cả nhà lây chí cho nhau. Trị chí cho họ cũng là vấn đề nan giải. Tôi có lần đảm trách công việc này, cái tôi bị lây chí luôn. Nhưng nhờ vậy tôi phát hiện ra một phương pháp trị chí độc đáo rẻ tiền mà hiệu quả. Tôi trị cho tôi trước, thành công thì mới áp dụng cho họ. Tôi lấy muối pha vào nước và dùng nước muối gội đầu. Sau đó dùng lược chải tóc, do gặp muối nên chí bị đơ hay sao ấy mọi người, hổng chạy đi đâu được, vậy là chải đến đâu là chí rơi xuống đến nấy, trứng chí cũng rơi ra luôn. Tôi chỉ áp dụng một lần thôi mà thành công. Vậy là tôi giới thiệu rộng rãi cho mọi người, để họ khỏi mua hóa chất, thay vào đó, chỉ cần mua muối thôi, hoặc nếu gần biển thì ra biển múc nước về gội đầu. Gội đầu bằng nước muối khác với dùng nước muối tắm tóc nha. Tắm thì chỉ ở ngoài tóc thôi nên tóc bị xơ xác, còn gội đầu thì phải cào vào da đầu, cho nước muối thấm vào trị viêm da đầu luôn đó, chẳng những vậy còn sạch gàu nữa nè!

3. Cho họ ăn. Đến giờ ăn là cần người đút. Có người ứ chịu ăn, núng nẩy miết, nên rất mất thời gian người đút. Vì vậy cần có người cho ăn giúp.

4. Hỗ trợ họ trong các trị liệu như tập họ đi, hoặc đẩy xe cho họ đi dạo hoặc nói chuyện với họ,…..

5. Đối với trẻ sơ sinh thì tụi nó cần hơi ấm nên cần có người ẳm bồng trên tay để truyền hơi ấm, cần người đút sữa, cần người nâng niu dỗ dành nói lời yêu thương dịu dàng. Bé con mừ cho nên rất rất rất là cần hơi ấm từ người. Có khi mình ghé qua mình cho đồ rồi mình đi mà không hiểu rằng chỉ cần bồng đứa bé lên trong vài phút là quan trọng với nó đến mức nào, huống chi là nâng niu vỗ về tâng tiu nựng nịu nó.

6. Dọn dẹp giặt giũ

7. Dạy học cho những đứa trẻ hoặc dạy người lớn làm kỹ năng này nọ cho ngày của họ trôi qua một cách có ý nghĩa.

Túm lại là có vô số việc để làm mà những nhà ở những nơi ít người biết đến thì rất cần tình nguyện viên phụ giúp họ. Trong khi những nơi nổi tiếng như tổng hành dinh hoặc ở các thành phố lớn hay những địa điểm du lịch danh tiếng thì có khi lại ………quá tải tình nguyện viên.

Tôi có mò đến tổng hành dinh ở Calcutta rủ họ về Việt Nam mở nhà bởi ở Việt Nam số người phá thai rất rất cao, số lượng trẻ em bị giết hằng năm là rất lớn. Trong khi đó Mẹ Teresa có mở những nhà chuyên nuôi những đứa con gái lỡ dại hay những phụ nữ lỡ có thai nhưng lại không muốn có con. Nuôi họ đến khi họ đẻ thì họ có thể để em bé lại cho nhà và quay về cuộc sống thường ngày. Mỗi bà mẹ có thể ở tại nhà đến cả mấy tháng để chờ cho em bé ra đời. Cho nên có khi họ bức bối nghĩ quẩn này nọ, vì có nhiều đứa bị phụ tình lắm, nên họ cũng cần tình nguyện đến dạy họ làm cái này cái nọ hoặc khuyên nhủ nói chuyện cho họ vơi bớt nỗi buồn. Ôi Mẹ ơi, Việt Nam cần cái nhà như thế này dữ lắm! Nhưng khi tôi nói chuyện với mấy sơ ở tổng hành dinh tại Calcutta thì họ bảo họ phải có thư mời từ giáo hội Việt Nam và chính phủ Việt Nam thì họ mới có thể sang Việt Nam mà mở nhà được chớ. Cái nào tôi cũng bó tay rồi. Tôi có biết giáo hội và chính phủ Việt Nam đâu. Nhưng mà tôi gieo một ý nghĩ vào vũ trụ và biết chắc rằng khi nào đủ duyên thì cái hạt giống ấy nẩy mầm thôi. Cho nên nhiệm vụ là cứ gieo, còn khi nào nó nảy thì đó là việc của nó hihi.

Ở Việt Nam mà muốn làm tình nguyện viên cho nhà mẹ Teresa thì có thể sang các nước trong khu vực Đông Nam Á đặc biệt là Philippines có rất nhiều nhà của Mẹ. Nhưng gần nhất là Cambodia, mọi người lội sang đó bằng xe buýt rồi tìm nhà Mẹ Teresa thôi. Tìm bằng cách nào? Kinh nghiệm của tôi là kiếm nhà thờ rồi tìm cha xứ mà hỏi. Dĩ nhiên là cha xứ biết rồi, nếu khu vực đó không có nhà Mẹ Teresa thì họ sẽ chỉ cho nơi có nhà ấy. Có khi họ vẽ bản đồ cho mình đi luôn đó, rồi chỉ đi xe buýt như thế nào, thậm chí có khi còn điện thoại cho nhà Mẹ Teresa để họ biết là mình đang đến luôn ấy. Tùy tình huống. Nhưng nếu đi đâu mà muốn tìm nhà Mẹ Teresa thì cứ tìm cha xứ mà hỏi. Cha xứ mà không biết thì tìm nhà thờ bự hơn để hỏi, hoặc tìm Vương cung thánh đường là tổng hành dinh của cả khu vực là thế nào cũng ra thôi hà! Dễ hơm? Túm lại muốn tìm nhà Mẹ Teresa thì cứ tìm nhà thờ tìm cha xứ để hỏi. Nhiệm vụ của cha xứ là phải biết để thông tin cho mình. Cứ đinh ninh vậy đi nha mọi người hehehehe. Cha xứ mà hổng biết là tôi lăn ra ăn vạ ráng chịu à nha hahahahahaha.

P.s 1 Làm việc ở nhà Mẹ Teresa cái tôi phát hiện ra một điều rằng: Có một số người dành cả tuổi thanh xuân chỉ để làm công việc tình nguyện cho nhà thôi đấy mọi người. Có khi họ đến làm việc ban ngày rồi chiều thì về nhà mình. Có khi họ ở lại tại nhà ấy như một cư dân luôn đấy nhưng họ không phải là cư dân mà là tình nguyện viên, ăn ngủ sinh hoạt cùng người trong nhà. Có lần tôi gặp một con bé có thâm niên làm tình nguyện viên ở nhà ấy đến cả 10 năm trời luôn đấy! Wow, quá nể!
P.s 2: Một trong những câu nói bất hủ của Mẹ Teresa: Không phải ai cũng có thể làm điều vĩ đại nhưng ai cũng có thể làm những điều nhỏ nhặt với tình yêu vĩ đại.

Tải sách đọc (pdf) miễn phí về Mẹ Teresa ở đây.

6 nhận xét:

  1. Linh đạo của mẹ Theresa Calcutta đã có mặt tại VN rồi, cũng như chuyện làm volunteer của giáo dân rất bình thường. Chúc bạn an lạc

    http://nhathothaiha.net/su-hien-dien-cua-teresa-calcutta-tren-dat-viet/

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý bạn nói là giọt máu phải không?

      Xóa
    2. Làm volunteer, đến rồi đi thì rất là bình thường nhưng sống ở đó như một cư dân, làm tình nguyện viên, không lãnh lương cả chục năm thì đó mới là việc khiến tôi thán phục đó nha.

      Xóa
    3. Tôi không hiểu bạn nói "giọt máu" là gì. Đây là thông tin để bạn biết nhà mẹ Teresa Calcutta đã có ở VN. Tôi từng làm volunteer suốt 20 năm tại VN, tôi ăn ngủ ở nhà và đến làm việc ban ngày, sống bằng nghề dạy học nhưng thời gian tôi làm việc ở trường tình thương là full time. Tôi chọn làm việc ở VN vì cảm thấy người nghèo ở VN mong manh và ít được bảo vệ. Profile đi du lịch bụi các nơi của tôi hơn 20 nước rồi. Nếu tổng cộng số giờ làm volunteer, tôi tin nó còn nhiều hơn thời gian tôi cày kiếm cơm. Tôi không nói để bạn thán phục tôi, nhưng chỉ muốn bạn biết hiểu biết của bạn về lãnh vực này còn có thiếu sót. Nếu bạn không tin thì khi nào bạn ở SG, tôi sẽ hầu chuyện bạn. Chúc vui

      Xóa
    4. Đó là lý do cùng nói một ngôn ngữ nhưng chưa chắc đã hiểu nhau do có sự khác biệt trong việc hiểu và cách dùng từ là vậy.

      1. Tôi không phải là con chiên nên tôi không hiểu từ “linh đạo” nghĩa là gì cả. Tất cả những nhà Mẹ Teresa (đúng nghĩa) đều có thờ một giọt máu của Mẹ Teresa. Hàng ngàn nhà Mẹ Teresa khắp nơi trên thế giới đều có giọt máu của Mẹ. Khi tôi hỏi họ nguồn gốc của giọt máu này thì họ bảo rằng lúc Mẹ Teresa mất thì trên tay Mẹ có giọt máu này và mọi người nhân giọt máu này ra nhiều lần và phân phát đến các nhà. Họ nhân bằng cách nào thì tôi không biết. Và đối với tôi, linh đạo nghĩa là giọt máu ấy. Nhà nào có giọt máu ấy thì đó là Mother Teresa’s House, bởi vì có vô số người hâm mộ Mẹ Teresa và lập ra những nhà Mẹ Teresa một cách không chính thức. Thế nào là chính thức? Thế nào là không chính thức?

      Theo tôi chính thức nghĩa là tất cả các sơ phải mặc đồng phục, đó là áo saree trắng có viền 3 sọc xanh, các sơ phải tuân thủ những quy tắc nghiêm ngặt của một sơ thuộc dòng tu Nhà Mẹ Teresa. Những nhà chính thức đều có tên trong danh sách tại tổng hành dinh của Nhà ở Calcutta. Và họ bảo rằng cái tên Việt Nam thậm chí còn không có tên danh sách trên danh bạ của họ nữa nói chi là đến Nhà.

      Do số lượng người hâm mộ Mẹ Teresa quá đông nên ai cũng có thể nhân danh Mẹ mà lập nhà, thậm chí lấy luôn cái tên Mother Teresa’s House cho oanh liệt, nhưng theo thông tin mà tôi nhận được thì chỉ nhà nào có giọt máu của Mẹ Teresa thì nhà ấy mới chính thức.

      2. Do Việt Nam chưa có cái nhà được xem là chính thức của Mẹ Teresa nên để biết thì phải ra nước ngoài đến một cái nhà thực sự chính thức để xem và làm việc thì mới có thể hiểu cái tôi nói về tình nguyện viên. Nếu không thì chỉ có cách tưởng tượng hoặc tìm cái tương đồng để so sánh mà thôi. Ví dụ: khi tôi nói về tình nguyện viên tại nhà Mẹ Teresa, tôi muốn nói rằng: họ ăn ở sinh hoạt cùng cư dân trong nhà, nghĩa là họ cũng là một cư dân nhưng họ không cần uống thuốc, không cần được chăm sóc, ngược lại họ chăm sóc người khác như một nhân công nhưng họ lại không có lương. Còn tình nguyện viên đến làm việc rồi về nhà hoặc có khu ở riêng thì có quá nhiều người làm vậy rồi đâu cần phải nói thêm. Một người bình thường, sống cạnh những người điên, không ruột rà máu mủ, sinh hoạt cùng người điên nhưng lại không lĩnh lương. Đó mới là cái khiến tôi thán phục. Bởi vì tôi từng sống như vậy nhưng chỉ trong vài tháng, còn họ là kéo dài hằng năm. Chỉ có sống tại nhà mới biết điều kiện ăn ở sinh hoạt tại nơi ấy như thế nào, còn đến rồi đi, ban đêm không bị đánh thức để dẫn họ đi ị rồi chùi đít cho họ thì cái này có gì đâu mà nói, thường quá rồi.

      Về nhà Mẹ Teresa thì tôi chỉ biết như vậy thôi bạn ạ! Cảm ơn bạn đã quan tâm chia sẻ cái hiểu biết của bạn và nhiệt tình chỉ ra cái thiếu sót của tôi.

      P.s 1 Cái đường dẫn mà bạn cung cấp nói về chuyến viếng thăm của Mẹ Teresa tại Việt Nam phải vậy không? Tôi không vào được đường dẫn ấy nhưng tôi tra google thì thấy Mẹ Teresa viếng thăm Việt Nam vài lần, mỗi lần vài ba ngày, chứ đâu có nói gì đến việc đã thành công trong việc thuyết phục chính quyền mở Nhà tại Việt Nam đâu bạn.

      P.s 2 Thật ra trước năm 1975 ở miền Nam có nhà của Mẹ Teresa (chính thức) nhưng là của Brothers’ chứ không phải của Sisters. Sau 1975 thì chính quyền cộng sản buộc Nhà phải đóng cửa và tất cả các Brothers phải rời Việt Nam. Từ đó về sau không một brother hay sister nào của dòng tu này có thể mở được bất cứ cái nhà nào khác tại Việt Nam cả.

      P.s 3 Trên thế giới đặc biệt là tại Trung Quốc có một số trung tâm mang hơi hướm (nghĩa là bắt chước) Nhà Mẹ Teresa nhưng đó là không chính thức. Vì không chính thức, không do Tổng hành dinh quản lý, đặc biệt là không thể mặc đồng phục của dòng tu này nên một thời gian sau các trung tâm đi chệch hướng dòng tu cả. Và tổng hành dinh không đưa vào danh sách chính thức những trung tâm như vậy.

      Xóa
  2. http://daminhvn.net/tin-giao-hoi-hoan-cau/me-teresa-calcutta-va-tam-long-danh-cho-viet-nam-12477.html

    Trả lờiXóa