Lời
kể của một tiếp viên trên chuyến bay Delta 15, viết theo dòng sự kiện 11/9.
Buổi
sáng thứ Ba ngày 11/9, chúng tôi rời Frankfurt
được khoảng 5 tiếng và đang bay ngang qua Bắc Đại
Tây Dương.
Đột
nhiên tấm rèm mở ra và tôi được gọi lên buồng lái gặp cơ trưởng.
Ngay
khi bước vào đó, tôi thấy ngay là tất cả mọi người đều mang vẻ mặt “có chuyện
lớn”. Cơ trưởng đưa tôi một mẩu tin nhắn in trên giấy. Mẩu tin được gửi từ văn
phòng hãng Delta tại Atlanta,
có nội dung ngắn gọn: “Tất cả đường hàng không ngang qua địa phận của nước Mỹ
đều bị đóng, áp dụng với tất cả các chuyến bay thương mại. Hãy hạ cánh KHẨN CẤP
xuống sân bay gần nhất. Thông báo điểm đến cho chúng tôi.”
Không
ai giải thích thêm về ý nghĩa của mẩu tin. Chúng tôi biết rằng đó là một tình
thế nghiêm trọng và chúng tôi cần tìm điểm đỗ trong đất liền ngay lập tức. Cơ
trưởng xác định được sân bay gần nhất ở cách chúng tôi 400 dặm, ở Gander, Newfoundland,
Canada.
Ông
ta gửi tới phòng điều khiển không lưu của Canada một yêu cầu đổi đường bay và
lập tức nhận được chấp thuận - mà không hề có câu hỏi nào. Tất nhiên chúng tôi
liền nhận ra ngay rằng yêu cầu của mình đã được thông qua không một chút lưỡng
lự.
Trong
khi đội bay chuẩn bị cho việc hạ cánh, một tin nhắn khác đến từ Atlanta cho biết về vụ khủng bố xảy ra ở khu vực New York. Vài phút sau,
tin nhắn tiếp theo nói đến vụ bắt cóc máy bay.
Chúng
tôi quyết định NÓI DỐI với hành khách trong khi còn đang bay. Chúng tôi nói
rằng máy bay có một trục trặc nhỏ và cần hạ cánh xuống sân bay gần nhất ở Gander để kiểm tra.
Chúng
tôi hứa sẽ cung cấp thêm thông tin sau khi hạ cánh. Rất nhiều lời xì xào từ
phía hành khách, nhưng chẳng có thêm tin gì mới.
40
phút sau, chúng tôi hạ cánh ở Gander.
Giờ địa phương ở Gander khi đó là 12:30 trưa, tức là 11 giờ sáng theo giờ Mỹ. Ở
đó đã có khoảng 20 máy bay khác đến từ khắp nơi trên thế giới và đều đang trên
đường đến Mỹ.
Khi
cho máy bay đỗ xong, cơ trưởng đưa ra thông báo: “Thưa quý vị, chắc hẳn mọi
người đang thắc mắc liệu có phải là những chiếc máy bay kia cũng gặp trục trặc giống
chúng ta. Thực tế là chúng ta có mặt tại đây vì một lý do khác.”
Rồi
với những thông tin ít ỏi mà chúng tôi có được, ông giải thích tình thế đang
xảy ra ở Mỹ. Nhiều tiếng thở mạnh và những cái nhìn nghi ngờ, không tin. Cơ
trưởng tiếp tục thông báo là bộ phận điều khiển mặt đất của Gander yêu cầu chúng tôi vẫn phải sẵn sàng
bay.
Chính
phủ Canada
đứng ra chịu trách nhiệm về tình trạng của chúng tôi và không ai được phép rời
khỏi máy bay. Không ai bên ngoài được đến gần bất cứ chiếc máy bay nào. Chỉ có
cảnh sát sân bay được đi kiểm tra quanh máy bay theo lịch, họ nhìn qua tình
trạng của chúng tôi rồi lại đi sang từng máy bay khác.
Khoảng
một tiếng sau đó, có thêm rất nhiều máy bay hạ cánh xuống Gander. Cuối cùng
tổng số là 53 máy bay đến từ khắp nơi trên thế giới, trong đó 27 cái là máy bay
thương mại của Mỹ. Cùng lúc đó, vài mẩu tin phát ra từ radio trên máy bay, nhờ
đó chúng tôi mới biết là có máy bay đâm vào tòa nhà WTC ở New York và vào Lầu
năm góc ở DC.
Mọi
người thử dùng điện thoại di động, nhưng không được do khác hệ thống di động ở
Canada. Vài người có sóng, nhưng chỉ gọi được đến tổng đài Canada và nghe thông
báo rằng mọi đường dây đến Mỹ đều bị khóa hoặc tắc nghẽn.
Vào
buổi tối, thỉnh thoảng có các bản tin cho biết tháp đôi WTC đã sụp đổ hoàn toàn
và chiếc máy bay thứ 4 bị bắt cóc đã rơi. Giờ đây mọi hành khách đều bị xúc
động và vô cùng mệt mỏi, nếu như không muốn nói là bị hoảng sợ. Nhưng ai nấy
đều thể hiện sự bình tĩnh lạ thường.
Chúng
tôi chỉ còn biết dõi mắt qua cửa sổ để nhìn 52 chiếc máy bay kia và biết rằng
mình không phải là những kẻ duy nhất mắc kẹt trong hoàn cảnh khó khăn này.
Trước
đó chúng tôi đã được thông báo là mọi người sẽ được ra khỏi máy bay, nhưng phải
theo lần lượt từng máy bay một. Lúc 6 giờ chiều, sân bay Gander cho biết là 11
giờ sáng hôm sau mới đến lượt máy bay của chúng tôi. Hành khách không vui chút
nào, nhưng họ đành phải chấp nhận điều này mà không xì xào nhiều và bắt đầu
chuẩn bị dành cả đêm trên máy bay.
Gander
hứa rằng sẽ cung cấp dịch vụ y tế nếu cần, nước, và dịch vụ vệ sinh. Họ đã giữ
đúng lời hứa.
May
sao, chúng tôi không gặp phải vấn đề gì cần đến hỗ trợ y tế. Có một phụ nữ trẻ
mang thai 33 tuần, chúng tôi đã chăm sóc cô ấy RẤT tốt. Buổi đêm trôi qua mà
không có vấn đề gì mà dù chỗ ngủ không được thoải mái cho lắm.
Khoảng
10 giờ 30 sáng ngày 12, một loạt xe buýt của trường học xuất hiện. Chúng tôi
xuống máy bay và được đưa tới sảnh đến để làm thủ tục hải quan và nhập cảnh,
rồi đăng ký với Hội Chữ Thập Đỏ.
Sau
đó, chúng tôi (ê kíp của chuyến bay) phải tách khỏi hành khác. Chúng tôi được
xe tải đưa đến một khách sạn nhỏ. Chúng tôi không biết hành khách của mình đi
đâu.
Qua
Hội Chữ Thập Đỏ, chúng tôi được biết thị trấn Gander có dân số khoảng 10.400
người và hiện phải chăm lo cho 10.500 hành khách từ tất cả các máy bay hạ cánh
khẩn cấp xuống Gander!
Họ
đề nghị chúng tôi cứ nghỉ ngơi tại khách sạn, họ sẽ liên hệ lại khi các sân bay
ở Mỹ mở cửa trở lại, nhưng chúng tôi chẳng thể hi vọng họ sẽ sớm gọi mình. Chỉ
khi vào khách sạn và bật TV lên, chúng tôi mới biết toàn cảnh vụ khủng bố ở quê
nhà vốn đã xảy ra từ 24 giờ trước đó.
Bấy
giờ, chúng tôi có thật nhiều thời gian rảnh và nhận ra rằng người dân Gander vô
cùng thân thiện. Họ bắt đầu gọi chúng tôi là “plane people” (những người từ máy
bay). Chúng tôi được hưởng sự tiếp đãi của họ, khám phá thị trấn Gander và có
một thời gian thật tuyệt vời ở đây.
Hai
ngày sau, chúng tôi nhận được cuộc gọi và được đưa ra sân bay Gander. Trở về
máy bay, chúng tôi gặp lại hành khách và được biết họ đã làm gì trong hai ngày
qua. Những điều được biệt thật là... trên cả tuyệt vời.
Thị
trấn Gander và các cộng đồng xung quanh (trong bán kính 75 km) đã cho tạm dừng
hoạt động của tất cả các trường trung học, các khu sảnh, các nhà nghỉ và tất cả
những địa điểm rộng rãi khác. Họ sắp xếp lại các nơi này thành những khu nhà
nghỉ tập trung dành cho các vị khách bị mắc kẹt. Có khu mắc võng, có khu trải chiếu
với túi ngủ và gối. TẤT CẢ học sinh trung học được yêu cầu tình nguyện tham gia
trông nom “khách khứa”.
218
hành khách của chúng tôi lưu trú tại một trường trung học trong một thị trấn
tên là Lewisporte, cách Gander khoảng 45km. Nếu có phụ nữ nào muốn được ở khu vực
“women-only” (chỉ dành cho nữ) thì cô ấy cũng được sắp xếp như ý. Các gia đình
được ở cùng nhau. Hành khách cao tuổi được đưa về các nhà riêng. Bạn có nhớ cô
gái trẻ mang thai không? Cô ấy được đưa về nhà riêng của một gia đình ở ngay
đối diện một Trạm Cấp Cứu 24h.
Ngoài
ra, nếu (trong số khác) có người cần, một nha sĩ cùng với y tá nam và y tá nữ
sẽ có mặt ngay. Điện thoại và email kết nối sang Mỹ và các nước khác cũng được
cung cấp mỗi ngày một lần.
Ban
ngày, các vị khách được mời “đi tham quan”. Có người đi du thuyền dọc theo sông
và các bến cảng. Có người đi dạo trong các khu rừng của địa phương.
Các
tiệm bánh luôn mở cửa và làm bánh mỳ tươi cho khách. Đồ ăn được người dân nấu
tại nhà và mang đến các ngôi trường. Mọi người được đưa tới các nhà hàng, quán
ăn mà họ muốn, và được mời những bữa cơm ngon tuyệt. Ai cũng được phát phiếu
giặt để dùng tại các tiệm giặt trong vùng, bởi vì đồ đạc của họ để cả trên máy
bay rồi.
Nói
cách khách, mọi thứ cần thiết đều được cung cấp đầy đủ tới những vị khách bị
mắc kẹt.
Những
chuyện đó, hành khách vừa khóc vừa kể với chúng tôi. Khi họ được thông báo rằng
các sân bay ở Mỹ đã mở trở lại, họ được đưa ra sân bay rất đúng giờ, không
thiếu một ai, không ai bị muộn. Hội Chữ Thập Đỏ địa phương có đầy đủ thông tin
về từng người, ai đang ở đâu, ai cần lên máy bay nào và khi nào máy bay đó cất
cánh. Họ kết hợp làm mọi việc rất tốt. Hoàn toàn trên cả tuyệt vời!
Khi
hành khách trở về máy bay, cứ như là họ vừa cùng đi chơi trên một chuyến du
thuyền vậy. Mọi người biết tên nhau, kể cho nhau nghe về thời gian ở đó xem ai
có câu chuyện ấn tượng và vui hơn.
Chuyến
bay của chúng tôi đến Atlanta như thể một chuyến được bao trọn gói cho một bữa
tiệc vậy. Đội bay chỉ việc tránh sang một bên. Thật phi thường!
Các
hành khách trở nên gắn bó và gọi nhau bằng tên thân mật, trao đổi số điện
thoại, email, địa chỉ. Và rồi một chuyện hiếm thấy đã xảy ra!
Một
trong số hành khách tìm tôi và xin được dùng hệ thống phát thanh để tuyên bố
một điều. Chúng tôi không bao giờ cho phép cả, nhưng hôm đó thì khác. Tôi đáp ngay
“Vâng, tất nhiên rồi!” và đưa ngay micro cho ông ấy. Ông cầm lấy chiếc micro và
cất lời nhắc lại những trải nghiệm của mọi người trong mấy ngày qua. Ông nhắc
họ về sự tiếp đãi mà họ đã nhận được từ những người hoàn toàn xa lạ. Tiếp theo,
ông nói rằng bản thân mình muốn làm điều gì đó để đáp lại lòng tốt của những
người dân Lewisporte.
Ông
nói, ông sẽ thành lập một quỹ tín thác lấy tên DELTA 15, số hiệu chuyến bay của
chúng tôi. Mục đích của quỹ này là cấp học bổng cho các học sinh trung học của
Lewisporte. Ông kêu gọi các khoản quyên góp dù lớn dù nhỏ từ các hành khách
khác.
Rồi
chúng tôi nhận được một tờ giây ghi danh sách các khoản quyên góp, tên, số điện
thoại và địa chỉ. Tổng số tiền quyên góp đượclà hơn 14.000 đô la!
Người
đàn ông đó, một bác sĩ y khoa, người vùng Virginia, hứa sẽ thu thập các khoản
quyên góp và bắt tay ngay vào lo các thủ tục hành chính cho quỹ học bổng. Ông
cũng nói rằng sẽ gửi bản đề xuất tới Delta Corporate để mời họ đóng góp.
Khi
tôi viết bài này, quỹ tín thác đó đã lớn hơn 1,5 triệu đô la và hỗ trợ việc học
đại học cho 134 sinh viên.
Một
câu chuyện thật “cool” đấy nhỉ. Nó nhắc nhở chúng ta rằng trên thế giới có bao
nhiêu là người có ích. Và những kẻ không giúp được ai ắt phải sống áp lực nhiều
lắm.
Sưu tầm trên net.
Xin phép bạn Quynh Dung share lại bài này lên FB cá nhân.
Trả lờiXóaCứ thoải mái chia sẻ đi nha bạn, không cần xin phép đâu!
Xóa