CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Tư, 17 tháng 12, 2014

Làm sao trước những lời khen/chê???

Nhân dịp đọc một bài viết của cô gái trẻ có nick trên Facebook là Vali.
Một trích đoạn từ bài viết:
“…..Thế thì, tôi có tư cách gì để đứng trên bục diễn giả ấy mà giáo huấn các em học sinh. Những nhà tổ chức họ bảo, họ thích tôi vì một điểm khác, nên tôi cứ có gì nói đó thôi, vì chờ đến lúc tôi thành công rồi họ e khó mà mời được. Nhưng tôi thì thấy mình sẽ đánh mất mình nếu tôi nhận lời đề nghị của họ.
Tôi không biết rồi liệu sự tung hô của mọi người có làm tôi thay đổi bản chất không. Nhưng ngay lúc này tôi muốn nói rằng, các bạn yêu quý tôi, hãy cứ yêu, các bạn thích đọc những gì tôi viết hãy cứ đọc. Nhưng xin đừng tung hô tôi như một thần tượng. Vì tôi không xứng đáng.
Tôi vẫn nhớ bài học từ cô bạn Huyền Chip của tôi. Khi biết cô đi được 25 nước, mọi người tung hô bạn hết lời. Khi biết được bạn không đi đủ 25 nước, mọi người ra sức ném đá bạn, ném cho đến chết thì thôi. Đến bây giờ, có một nỗi đau trong lòng cô bạn thân của tôi mà không ai hiểu hết được. Với tôi, một lời động viên hay một lời phê bình chỉ trích đều có giá trị ngang nhau. Nhưng cần phải biết sử dụng đúng lúc. Hãy phê bình khi họ đang đứng ở đỉnh cao để họ không ảo tưởng. Và khi họ vấp ngã, cần lắm những người gửi lời động viên, chìa một bàn tay ra cho họ nắm lấy. Tiếc là, bấy lâu nay người Việt Nam ta đang dùng nó ngược đi. Kết quả là những kẻ dám làm điều khác biệt sẽ không sống được trong xã hội này……” (Xem nguyên bài viết ở đây)

Tôi chợt nghĩ: À đúng rồi, thật khó mà đối diện với những lời khen/chê, đặc biệt là đối với những người trẻ. Lời khen khiến chúng ta ngã mạn, tự cao tự đại. Lời chê khiến chúng ta buồn bã, đau đớn.
Trong Kinh Pháp Cú có câu:
“Như đá tảng kiên cố
Không gió nào lay động
Cũng vậy giữa khen chê
Người trí không dao động.”



Làm sao để không dao động trước những lời khen chê nhỉ? Khó đó! Không dễ đâu à!
Tôi có bí kíp dành cho các bạn trẻ nè (các bạn già thì kinh nghiệm đầy mình rồi nên khỏi chỉ cũng biết hehehehehe)
Đó là: Ai khen/chê ta thì cứ xem như họ đang khen/chê chính bản thân họ đi, không liên quan gì đến ta cả hahahahahaha.
Bởi vì những lời khen/chê không liên quan đến ta nên ta có thể ngồi yên và quan sát chúng một cách thích thú.
Nghe có vẻ đùa nhưng sự thật là thế đấy mọi người! Những lời khen chê của người khác đối với ta thật sự là không liên quan gì đến ta đâu, bởi vì đó chỉ là những phản ánh vi tế nội tâm của họ thôi. Do đó sự thật là họ đang khen/chê chính bản thân họ. Vì thế chúng ta chỉ cần:
Lẳng lặng mà xem
Pháp tự vận hành
Vắng đi mặt mũi
Cái TA ảo tưởng.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét