CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Chủ Nhật, 2 tháng 7, 2017

Từ Sài Gòn đi Nam Ấn vừa nhanh vừa rẻ

Lúc trước tôi có giới thiệu cách đi đường bộ đến Bangkok Thái Lan rồi từ đó đi máy bay sang thành phố Calcutta thuộc bang West Bengal, một bang ở miền Trung của Ấn độ. Đi cách này riết, chán rồi, nên bây giờ giới thiệu mọi người cách đi khác vừa nhanh vừa rẻ, cũng đến Ấn độ mà là Nam Ấn hẳn hoi nha.

Nam Ấn được xem là vừa hiện đại vừa giàu có hơn phía Trung và phía Bắc Ấn độ. Nam Ấn là trung tâm công nghệ và khoa học kỹ thuật của Ấn độ. Nam Ấn có khí hậu giống miền Nam Việt Nam, nghĩa là một năm chỉ có hai mùa là mùa nắng và mùa mưa (được gọi là monsoon), hổng có mùa đông lạnh giá. Phía Đông giáp biển Bengal, phía Tây giáp biển Ả Rập. Mũi cực Nam Kanyakumari nghe đồn mỗi ngày có đến vài ngàn du khách trong và ngoài nước Ấn ghé thăm. Vì sao? Vì:

Thứ nhất, đây là nơi tiếp giáp 3 biển Bengal, Ả Rập và Ấn độ dương. Đến đây, ngâm mình vào làn nước của cả 3 biển là mơ ước cả đời của nhiều người Ấn. Nơi đây nổi danh với cảnh bình minh và hoàng hôn đẹp trên cả tuyệt vời.

Thứ hai, Kanyakumari là một địa điểm du lịch hành hương nổi tiếng với truyền thuyết nữ thần Kanyakumari xinh đẹp cầu hôn với thần Shiva nhưng thần Shiva không đồng ý nên nữ thần đứng mãi không rời (muốn biết thêm chi tiết vào google tìm đọc nha mọi người.) Cho nên đây cũng nơi du lịch tâm linh của người dân Ấn.

Thứ ba, Kanyakumari là niềm tự hào của dân tộc Ấn với một nhân vật lẫy lừng khắp nơi. Đó là Ngài Vivekanada Swami. Người lãnh tụ tinh thần và là người dám mang chuông Ấn đi đánh xứ người (nước Mỹ.) Vào thời điểm mà Ấn độ nổi danh trên thế giới với toàn là tai tiếng thì Ngài đã lặn lội sang Mỹ gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho thế giới biết về vẻ đẹp tinh thần và sức mạnh tâm linh của dân tộc Ấn. Đó là lý do mà dân Ấn xem Ngài như một vĩ nhân và là một vị thánh sống của dân tộc (muốn biết thêm chi tiết vào google tìm đọc nha mọi người.)

Vì những lý do trên mà người ta tìm đến Kanyakumari. Còn tôi đến đây là vì duyên và khi đến rồi thì mới biết nơi đây từng là quê hương hehehehehe. Bởi vậy nên tôi đóng đô luôn…………một tháng. Làm gì mà ở đến một tháng dữ vậy trời?

Làm tình nguyện viên cho nhà mẹ TERESA ở đây chớ còn làm gì nữa. Muốn biết nhà mẹ TERESA tại Kanyakumari ở chỗ nào thì khi nào đến đây, bạn tìm nhà thờ, rồi tìm cha xứ, rồi vào hỏi thì sẽ được hướng dẫn cụ thể chi tiết.

Tại Kanyakumari, muốn tìm chỗ ở thì đến Campus của Vivekanada Kendra http://www.vivekanandakendra.org/
Chỗ này cách biển Kanyakumari khỏang 1 cây số. Từ nhà ga xe lửa bước ra, nếu quẹo phải đi khoảng 0.5 km thì ra biển, nếu quẹo trái đi khoảng 0.5 km thì đến Campus của Vivekananda Kendra. Campus này đẹp lắm, rộng lớn, giống y như công viên, có mấy con công đi lại khắp nơi, sau lưng campus là biển nhưng không ai được xuống đó tắm đâu, chỉ đứng phía trên mà ngắm thôi. (Bí mật: phía sau campus, chỗ gần biển, nói chính xác là đường đến biển, có mấy cây me cao cao, trái chín rớt khắp nơi, có cây trái ngọt ơi là ngọt, lụm ăn đã thèm luôn.)

Campus này là tổng hành dinh của hơn 400 trung tâm Vivekanada khắp nơi trên đất Ấn. Cho nên người ở đây là những người muốn tìm hiểu về Ngài Vivekanada và những lời dạy của Ngài. Dorm 3 giường có giá Rs 100/dorm. Nghĩa là dù ở một mình hay ở 3 người thì vẫn đóng Rs 100 cho 1 phòng dorm 3 giường. Toilet nhà tắm bên ngoài. Còn phòng đôi, toilet nhà tắm bên trong, có giá là Rs300/phòng. Đây là tổng hành dinh và cũng là trung tâm đào tạo. Có rất nhiều khóa yoga được tổ chức đều đặn. Tôi cũng bon chen tham dự khóa tháng 2 cùng với người Ấn đến từ khắp nơi trên Ấn độ. Khóa có dạy bằng tiếng Hindi và tiếng Anh. Lưu ý: nhiều người Tamil (Kanyakumari thuộc bang Tamil Nadu) không biết tiếng Hindi nên họ phải tham dự lớp dạy tiếng Anh (giống tôi.) Một số người Ấn dù biết tiếng Hindi nhưng khoái bon chen nghe giảng bằng tiếng Anh cũng tham dự chung tụi tôi luôn cho vui hehehehehe.

Muốn biết thông tin về các khóa yoga thì vào trang web này tìm nha mọi người http://www.vivekanandakendra.org/

Khóa mà tôi tham dự thật ra là spiritual retreat cho nên ngoài tập yoga, họ còn dạy Bhavagad Gita và Upanisad, là hai phẩm cực kì nổi tiếng của kinh Vệ Đà, họ cũng dạy về cuộc đời và những lời dạy của Ngài Vivekananda Swami. Điều quan trọng là tôi không phải đạo Hindu, không biết nhiều về kinh Vệ đà, lần đầu biết đến Ngài Vivekanada Swami, là người nước ngoài duy nhất của toàn khóa. Vậy mà tôi có thể hiểu và giảng lại cho bạn cùng học nghe (Đã bảo Kanyakumari là quê cũ của tôi mừ hihihi). Họ “nể” tôi quá trời, một số người mời tôi đến chỗ họ. Trong đó có bà cụ 82 tuổi, tập yoga 20 năm, dáng đi nhanh nhẹn như thanh niên, ở tại một đền Hindu tại Puri nổi tiếng của bang Maharashtra mời tôi đến đền của bà cụ đến mấy lần. Bà cụ cứ dặn đi dặn lại hoài. Nhưng sau đó, khi đi lang thang, tôi hổng có ghé ai trong số họ cả bởi vì tôi không thích ở nhà người quen. Cứ đi, chỗ nào tiện thì ở, chỗ nào thuận thì ghé. Vậy cho thảnh thơi.

Ngoài ra tổ chức Vivekanada Kendra cũng có nhận tình nguyện viên nước ngoài nữa đó. Mục tiêu của tổ chức là để gia tăng nội lực cho dân Ấn độ. Cho nên tổ chức này nổi như cồn ở Ấn nhưng trên thế giới ít người biết đến. Bởi vậy nếu muốn giúp người Ấn bằng tiền bạc thì vào trang web này tìm hiểu thông tin rồi đăng kí làm nhà tài trợ cho họ. Vậy là chắc ăn, hổng sợ tiền của mình đi vào túi tham của nhiều tổ chức từ thiện giả danh có mặt khắp nơi trên đất Ấn. Còn nếu muốn làm tình nguyện viên cho họ thì vào trang web xem những projet họ đang thực hiện vào thời điểm mình đến Ấn rồi liên lạc với họ để hỏi thăm thông tin trước. Nếu không thì cứ làm giống tôi, đến nơi rồi mới tìm thông tin. Tôi ở chỗ campus của Vivekanada Kendra nhưng lại làm tình nguyện viên cho nhà mẹ TERESA ở gần đó. Mỗi sáng đi bộ đến, mỗi chiều tối đi bộ về. Vui lắm!

Nãy giờ quảng cáo Kanyakumari quá trời mà chưa thấy nói gì đến cách đi sao đến đó hết. Thôi lỡ rồi, quảng cáo tiếp cho mọi người chờ chơi hehehehehe. Quê cũ của tôi mừ, cho nên tôi mới quảng cáo dữ vậy đó.

Kanyakumari thuộc bang Tamil Nadu. Từ Kanyakumari đi sang bang Kerela rất là gần, chỉ có vài chục km thôi. Kerela là bang cực nhỏ nhưng lại cực giàu của Ấn độ. Bang này là nơi sản sinh ra nhiều nhà tài phiệt của Ấn, cụ thể là Muthoot. Từ Nam cho đến Bắc Ấn, đi đâu cũng thấy chữ Muthoot mà có biết gì đâu. Đến Kerela mới được biết Muthoot có xuất thân từ Kerela và là tổ chức tài chính có quy mô lớn nhất nhì xứ Ấn. Ngoài ra Kerela được xem là bang sạch sẽ nhất Ấn độ. Người nào đi Ấn lần đầu, muốn không bị sốc hàng (sốc vì văn hóa, vì mùi cà ri, vì sự dơ bẩn, vì sự quái lạ,…..) thì nên đến bang Kerela trước, thích nghi từ từ rồi hãy đi các bang kia sau. Chứ mọi người mà làm như tôi, lần đầu đến Ấn, đáp luôn xuống Calcutta, bệnh luôn mấy ngày bởi vì………..ghê không tưởng nổi hehehehehhe. Ngay cả dân Ấn từ các bang khác mà đến Calcutta cũng bị sốc hàng nữa chứ đừng nói gì đến tôi!

Kerela nổi danh vừa xanh vừa sạch vừa giàu. Nhà ở của người dân toàn là villa biệt thự không hà. Villa biệt thự đúng nghĩa đó nha, nghĩa là nhà trệt hoặc nhà một tầng lầu nằm giữa, xung quanh là vườn cây hoặc thảm cỏ xanh um. Họ đi lại bằng xe bốn bánh. Kerela xanh là vì có nhiều đất trống để cho cây dại mọc chơi chứ họ chẳng thèm trồng trọt gì đâu, rau củ toàn nhập từ bang Tamil Nadu qua thôi. Nhưng Kerela đặc biệt có nhiều cây mít và cây dừa cao thật là cao. Cho nên đến bang này coi chừng dừa khô rụng u đầu hoặc mít rơi thủng mỏ ác hahahahaha. Mít dại mọc đầy, nhưng mà cây cao quá, hổng biết làm sao mà hái, trái chín rớt luôn xuống đất, hổng ai thèm ăn luôn. Nghe nói 1 trái mít (nguyên trái to hơn chục kí, có giá khoảng Rs60 thôi, chưa đến 1 đô Mỹ.) Mua xong trái mít, lột ăn xong chắc chết luôn quá đó mọi người hehehehe. Ngoài ra, Kerela nổi tiếng với 1 giống chuối, được gọi là chuối Kerela, rất rất rất là thơm. Loại chuối này thường hổng ai ăn sống giống tôi mà họ hay luộc lên rồi ăn sáng. Chuối thơm thơm thơm thiệt là thơm. Tôi định chôm cây con đem về Việt Nam trồng nữa đấy mọi người, nhưng làm biếng quá nên thôi vậy.

Kerela nổi tiếng không chỉ là xanh và sạch mà còn đẹp nữa. Có nhiều bãi biển nổi danh như bãi biển Varkala, bãi biển này có nước khoáng tự nhiên chảy từ trên núi xuống, cho nên tắm biển xong lên đây tắm lại bằng nước khoáng, sướng lắm đó. Mọi người lấy bình đến đây hứng nước uống ngon vô cùng. Tôi trốn lại ngủ trên bãi biển này 1 đêm vui gì đâu. Vì sao phải trốn? Vì có nguyên đội cảnh sát tuần tra bãi biển chuyên đi lùng đuổi người ngủ lại trên biển. Do bãi biển này có rất nhiều du khách nước ngoài, cảnh sát sợ họ nhậu xỉn, ngủ hoặc tắm đêm rồi chết hay sao đó mà sau nửa đêm không ai được phép ở lại bãi. Tôi đâu có biết, tôi đến sau 9h tối, thích quá, ngủ luôn trên bãi biển, nửa đêm cảnh sát đến đánh thức dậy, bắt về phòng trọ ngủ. Tôi nói tôi không có phòng trọ, tôi chỉ định chờ trời sáng một tí, tắm biển xong thì đi thôi. Bãi biển này cũng là bãi tắm tâm linh của người Ấn độ giáo. Tâm linh sao thì mọi người đến đây đi rồi biết hehehehe. Xin xỏ một hồi thì họ cho tôi ở lại sau khi dặn 1 người Ấn làm nghề vui lắm (khi nào đến đây thì mọi người biết đó là nghề gì, họ ra đây vào sáng sớm khỏang 3-4h, làm lễ cho mọi người xong thì nắng cao cao chút là họ về hết). Cảnh sát nhờ một người ra sớm nhất trông chừng cho tôi ngủ. Sướng chưa hihihihihi

Ngoài bãi biển, Kerela còn nổi danh vì những di tích lịch sử, một trong số đó là cảng Kochi. Kochi nổi tiếng lắm, nhiều người nước ngoài đến đây rồi ở dài hạn luôn. Kochi vì sao nổi tiếng thì mọi người tự google tìm hiểu đi nha. Bây giờ thì tôi đi vào mục tiêu chính của bài đăng này. Đó là từ Sài Gòn đi Nam Ấn sao cho rẻ nhất mà lại nhanh. Đó là đi bằng máy bay. Dĩ nhiên là đi máy bay phải nhanh rồi. Vậy cũng nói hehehehe. Từ Sài Gòn, mua vé máy bay sang Kuala Lumpur của Malyasia, rồi từ Kuala Lumpur bay sang Kochi. Vậy là đến Nam Ấn rồi đó mọi người.

Có hai hãng hàng không giá rẻ bay lộ trình này:

Thứ nhất là hãng Air Asia. Nếu không có hành lý kí gửi (check-in luggage) chỉ có hành lý xách tay (carry-on luggage) thì bay với Air Asia là rẻ nhất.

Thứ hai là hãng Malindo http://www.malindoair.com/
Giá vé bao gồm 30 kí hành lý ký gửi và 7 kí hành lí xách tay. Ngoài ra còn có thức ăn nữa đó mọi người. Từ Kochi sang Kuala Lumpur bay khoảng 4h thì có một bữa ăn. Tôi đói quá nên xin thêm 1 phần ăn nữa, họ cũng cho nữa đó. Mua vé rẻ thì bay ban đêm nhưng cuối khoang máy bay có nhiều ghế trống, nhiều người nhanh chân dành nguyên băng ghế nằm ngủ luôn đó. Còn tuyến từ Kuala Lumpur về Sài Gòn thì chỉ khoảng 1h nên chỉ có ăn nhẹ là bánh ngọt và nước uống thôi. Nhưng với giá vé khoảng Rs 8000, chưa đến 150 đô Mỹ mà có thể bay một chiều từ Sài Gòn sang Kochi hoặc ngược lại, với 30 kí hành lý ký gửi và được ăn uống trên máy bay thì quả là quá rẻ phải không mọi người.

Nếu sử dụng trang Skyscanner để săn vé máy bay giá rẻ thì mỗi chiều bay chỉ khoảng 100 đô Mỹ. Nếu muốn đi nhanh thì mọi người mua vé thẳng từ Sài Gòn đi Kochi, quá cảnh ở Kuala Lumpur. Còn nếu muốn  tham quan Kuala Lumpur thì mua vé từng chặng, nghĩa là sang Kuala Lumpur ở chơi vài ngày, rồi sau đó mới bay sang Nam Ấn.

Lưu ý:
1. Nhiều người dân Nam Ấn bay sang Kuala Lumpur với hãng Malindo lắm. Họ bảo giá vé máy bay khứ hồi Kochi-Luala Lumpur có 100 đô Mỹ thôi hà. Ngoài ra du học sinh Malaysia học ở Nam Ấn cũng toàn đi lộ trình này bởi vì đây là lộ trình rẻ nhất để đi Nam Ấn.

2. Sân bay quốc tế Kochi có cấp visa on arrival. Ngoài ra, từ sân bay về ngay tại trung tâm Kochi, có xe buýt máy lạnh, giá vé chỉ khoảng Rs 80 thôi.

3. Autorickshaw ở Kochi có meter, cho nên không sợ bị chém, leo lên xe, xem meter bật lên chưa rồi cứ nhìn vào đó mà trả tiền y chang là được rồi.

4. Kochi có hai tên gọi. Kochi là tên lịch sử. Ernakulam là tên hành chính. Kochi mà thường gọi thật ra là cảng Kochi, địa điểm du lịch nổi danh. Sân bay quốc tế cách đó khoảng 30km, 1h đi xe buýt.

5. Khi đến Kochi rồi thì hoặc là chọn đi về phía Nam sang bang Tamil Nadu chơi, hai là chọn đi về phía Bắc, đi dần dần lên Mumbai. Đi bằng tàu lửa rẻ mà vui lắm! Xem bài liên quan: Bí kíp đi bụi ở Ấn độ (Phần 3): Đi bụi bằng tàu lửa

6. Bang Kerela là bang có tỷ lệ người biết đọc biết viết là 100%, cao nhất xứ Ấn. Ngoài ra tỷ lệ người biết tiếng Anh cũng khá là cao. Cho nên đi bụi ở đây là khỏe re, hổng có gì phải lo nếu không biết tiếng bản địa là tiếng Malayalam.

Khi nào đến quê tôi, bang Tamil Nadu, thì nếu không biết nói tiếng Tamil, mọi người phải trả tiền nhiều hơn. Người Ấn ở các bang khác mà đến đây thì chẳng khác gì người nước ngoài. Bởi vì người dân quê tôi cang cường bất khuất lắm, kiên quyết chỉ nói tiếng Tamil, không có nói tiếng Hindi là quốc ngữ của Ấn độ. Ai không biết tiếng Tamil thì phải giao dịch với họ bằng tiếng Anh. Cho nên người Ấn từ bang khác mà đến bang Tamil Nadu thành người nước ngoài hết là vậy đó. Bởi vậy học tiếng Tamil đi nha mọi người.

2 nhận xét:

  1. Chào Dung !

    Cám ơn rất nhiều những thông tin Dung đã chia sẽ. Dung cho mình hỏi nếu mình đi Bod Gaya thì đi theo hướng Kolkata hay Kochi thuận lợi hơn? Cám ơn nhiều nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bodhgaya cách Calcutta vài trăm km và cách Kochi vài ngàn km. Cho nên tùy, muốn đi theo hướng nào thì đi.

      Xóa