CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Ba, 24 tháng 7, 2012

Sikhism - Đạo sản sinh ra những Lục Vân Tiên


Một người Sikh là một Lục Vân Tiên đúng nghĩa. Nhiệm vụ của một người Sikh là:

  • Bảo vệ người nghèo, người yếu thế và người bị áp bức.
  • Không chấp nhận sự bất công hoặc sự bạo ngược chuyên chế dưới bất kỳ hình thức và ở bất kỳ đâu.
  • Đấu tranh bảo vệ nhân quyền cho tất cả mọi người.
  • Không bao giờ “nhắm mắt làm ngơ” trước sự tàn ác, bất công, chuyên quyền, vô nhân tính, khủng bố,……….

Ý nghĩa của "Sikh" là một người học; do đó một người Sikh là một người luôn tìm kiếm kiến thức đặc biệt là kiến thức về tôn giáo hoặc tinh thần.

Singh là tên dành cho nam giới, nghĩa là sư tử; Kaur là tên dành cho nữ giới nghĩa là Hoàng tử (người Sikh không phân biệt giới tính nam nữ. Vậy mà trong phòng ăn của họ, nam nữ lại ngồi riêng; khi tôi ngồi bên dãy dành cho nam giới, họ nhìn tôi như quái vật?????????????????? Không hiểu!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!)

Hình dáng bề ngoài: đội khăn, có râu quai nón, thanh gươm, kara (sacred wrist ring.)

Người Sikh không tin vào luân hồi; đối với họ thiên đường và địa ngục chỉ tồn tại trong thế giới này.

Gurdwaras là tên gọi cho những nơi mà Sikh lui đến để thực hành tôn giáo.

Người Sikh có những nguyên tắc sống sau:

  • Kiếm sống lương thiện: không kiếm tiền bằng cách lường gạt, trộm cắp, ăn xin, trộm cắp, hối lộ hoặc kinh doanh những thứ bất hợp pháo và bất thiện như thuốc phiện, thuốc lá, thịt,……)

  • Chia sẻ với người khác: sau khi kiếm được tiền một cách lương thiện thì phải chia sẻ nó với mọi người. Người Sikh có nhiệm vụ chia sẻ với tất cả mọi người.

  • Nhớ đến Thượng Đế qua việc thường xuyên nhớ gọi tên Ngài (Amrit) – phải có nỗi sợ (noble fear) Thượng Đến trong tim để có thể thoát khỏi Maya (attachment to the world) trong khi vẫn sống trên thế giới này. Mỗi ngày trước khi bắt đầu công việc, trước khi ăn, trước khi ngủ đều phải thành tâm gọi tên Thượng Đế. Thượng đế quan sát tất cả hành vi của chúng ta.

  • Sống đơn giản; ăn uống thanh đạm do quan niệm: thế giới này chỉ là một quán trọ và chúng ta chỉ là một khách trọ; chúng ta không ở quán trọ này mãi được; do đó cần gì phải dính mắc vào nó.

Những điều cơ bản mà một người Sikh không được phép làm:

  1. Không được cắt tóc hay triệt lông trên bất cứ bộ phận nào của cơ thể
  2. Không được ăn thịt (đặc biệt là thịt của gia súc được mổ theo kiểu Hồi giáo)
  3. Không được hút thuốc hoặc chích hút dưới bất cứ hình thức nào.
  4. Không được ngoại tình.

Ngoài những điều cơ bản trên còn có những điều khác mà một người Sikh cũng không được làm như:

  • Không được nhuộm tóc.
  • Không được nhận tiền trong đám cưới con cái.
  • Không được lạy hay làm lễ trong đền thờ của các đạo khác. Nhưng phải tôn trọng các tín ngưỡng khác.
  • Không thờ hình ảnh của bất cứ ai dù đó là hình của vị sáng lập ra đạo Sikhism.
  • Không được mê tín dị đoan.
  • Không được phá thai.
  • Không được đến nơi công cộng mà không có khăn đội đầu (turban)
  • Không được xuất gia (từ bỏ đời sống trần tục), phải sống cuộc sống gia đình bình thường

Vân vân vân vân……..

Tóm lại, bạn nào muốn làm Lục Vân Tiên thì theo đạo này đi nhé!!!!!!!!!!!!!!!!!!!1

(Mở ngoặc ghi chú tí: còn nhiều điều đáng nói về đạo này lắm nhưng tôi làm biếng viết quá!!!!!!!! Khi nào siêng thì cập nhật tiếp nhé!!!!!!!!!!!!!!!!!! Còn nếu tôi không siêng thì các bạn lên mạng tự tìm hiểu đi nghen!!!!!!!!! Khekhekhekhekhekhe!)

2 nhận xét: