Thứ Tư, 8 tháng 12, 2010

Tôi đi Myanmar – Kỳ 3: Mandalay

Kỳ trước: Tôi đi Myanmar – Kỳ 2: Yangon (tt)

Từ trung tâm Yangon đến các bến xe khá xa, vì thế mọi người thường đến khu vực trước cửa nhà ga Yangon để mua vé xe buýt. Tại đây có vô số đại lý xe buýt nên tha hồ lựa chọn. Tôi vào đại một nơi mua vé với giá K10,400, khởi hành lúc 8h tối + K1,000 cho pick up từ đây đến bến xe. 5h chiều tôi phải có mặt tại đây để lên pick-up ra bến xe cùng mọi người.

Xe buýt đêm khá lạnh, vì vậy nếu mọi người muốn ngủ ngon giấc thì tốt nhất nên mang theo quần áo mùa đông. Tôi thấy người địa phương còn mang theo cả mền để đắp nữa. Điều phiền toái thứ hai là từ Yangon đến Mandalay có 2 điểm kiểm soát (control point). Tại đây mọi người phải xuống xe, đi bộ qua để trình chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu. Vì thế cho dù có đang ngáy pho pho thì bạn sẽ bị đánh thức ít nhất 2 lần để trình cho chính phủ ở đây biết là bạn nhập cư hợp pháp.  Tuy nhiên hãng xe của tôi lại ưu tiên cho người nước ngoài không phải xuống xe. Lý do chỉ có tôi và một anh chàng người Moroco là người nước ngoài thôi.

Khoảng 7h sáng thì xe đến bến xe Mandalay. Từ đây về trung tâm phải đi taxi K5,000. Tôi share với 3 khách du lịch khác nên mỗi người chỉ trả một ít. Hầu như mọi khách du lịch đều đến con đường số 25. Nơi đây có một vài guesthouse mà khách đi bụi hay ở như Royal Guesthouse, Nylon Guesthouse, Garden Guesthouse. Tôi chọn ở Royal Guesthouse.
Taxi ở Mandalay

Ngôi nhà của tôi tại Mandalay

Địa chỉ nhà nghỉ
Mặt sau là tấm bản đồ tí hon
Đó là Royal Guesthouse trên đường số 25. Ở đây có nhiều loại phòng với giá cả khác nhau. Nếu đi một mình thì có thể chọn phòng đơn giá $4, hoặc phòng giá $5, cả hai loại phòng này đều có toilet và nhà tắm bên ngoài. Thường khi đi du lịch, tôi thích chọn loại phòng có toilet và nhà tắm bên ngoài hơn bởi vì tôi có cảm giác rằng nó sạch hơn. Ngoài ra, thường toilet và nhà tắm bên ngoài cũng được staff sử dụng nên khi thấy dơ là họ dọn dẹp ngay. Hơn nữa, toilet và nhà tắm bên ngoài thì giá phòng thường rẻ hơn. Và trong trường hợp chúng không sạch sẽ lắm thì bạn sẽ không phải ngửi mùi khi ngủ.

Phòng giá $5 ở Royal Guesthouse khá rộng rãi và đẹp. Trong phòng có cửa sổ rất lớn nên khá thoải mái cho người ở. Phòng tuy single nhưng lại có thể ở 2 người bởi vì trong phòng có 2 giường đơn. Nếu ở một người thì giá $5 nhưng nếu ở 2 nguời thì giá sẽ là $7. Tôi thích ở phòng này lắm bởi vì giá chỉ mắc hơn $1 nhưng phòng rộng gấp đôi phòng giá $4. Vì vậy nếu đi một mình và muốn tiết kiệm thì bạn có thể chọn phòng $4, nhưng nếu muốn thoải mái thì chọn phòng $5. Tuy nhiên, bởi vì phòng $5 có thể ở 2 người nên bạn có thể tìm người cũng đi du lịch một mình ở chung để share. Ở Myanmar, tôi thấy có khá nhiều solo travelers. Vì vậy nếu muốn tìm người để share thì không khó lắm. Balô khoá lại và xích vào thanh giường. Sau đó nếu thích thì cùng nhau đi tham quan thành phố, nếu không thì mạnh ai nấy đi. Chìa khoá gửi ở tiếp tân. Nếu làm theo cách này thì bạn vừa được ở phòng đẹp, giá rẻ chỉ tốn có $3.5 lại vừa có thêm bạn để chia sẻ kinh nghiệm.

Ở Royal Guesthouse, có khá nhiều nơi sinh hoạt chung, ở phòng ăn sáng, ở phòng khách gần nơi tiếp tân hoặc trên sân thượng. Nơi nào cũng đẹp và khá thoải mái. Bạn có thể ngôì ở đây bắt chuyện với những khách du lịch ở đây lâu hơn để hỏi họ thông tin về thành phố, ví dụ ăn nơi nào vừa ngon vừa rẻ, thuê taxi như thế nào cho rẻ hoặc đây cũng nơi lý tưởng để tìm người share taxi đi đến những nơi tham quan trong và ngoài thành phố. Tôi được cung cấp khá cấp khá nhiều thông tin và bí kíp trốn vé của những nguời đã ở đây và đang chuẩn bị đi đến thành phố khác. Thường phòng check out lúc 12h trưa nhưng xe tàu thường chạy lúc 4h chiều. Vì vậy bạn có thể gói gém hành lý và ngồi chờ chờ ở trong phòng khách. Nơi đây chính là nơi bạn sẽ tìm hiểu thông tin từ những người khách như vậy. Họ sẽ chia sẻ cho bạn kinh nghiệm đau thương (tốn tiền vô ích) để bạn có thể tránh không bị mất tiền lãng xẹt.

Royal Guesthouse khá sạch sẽ và thoải mái (theo nhận xét của nhiều khách du lịch) so với Nylon Hotel và Garden Guesthouse ở gần đó. Staff lau dọn suốt và sẳn sàng cung cấp bất cứ thông tin bạn cần. Staff khá thân thiện vì vậy bạn cũng có thể “tám” với họ. Ở đây có 2 ca làm việc. Ca làm việc ban ngày thường ưu tiên cho nữ, bắt đầu từ 7h sáng đến 6h chiều. Ca làm việc đêm thường là staff nam, bắt đầu từ 6h chiều đến 7h sáng hôm sau. Thường họ ngủ lúc 12 đêm đến khoảng 4h-4.30h sáng thì dậy để làm việc. Sau khi bàn giao ca cho staff nữ làm ca ngày thì họ về nhà ngủ tiếp. Dành cho người có kinh nghiệm, lương khoảng $80/ tháng, người ít kinh nghiệm thì lương thấp hơn. Ở Myanmar, không có part-time jobs, vì vậy lương như thế thì dĩ nhiên không đủ chi tiêu trong một tháng.

Royal Gueshouse nằm ngay trong trung tâm du lịch của thành phố Mandalay, cách chợ trung tâm khoảng 5-10 phút đi bộ. Ngoài ra bạn có thể thuê xe đạp hay tìm Honda ôm hoặc taxi khá dễ dàng.

Tóm lại, tôi rất thích nơi này. Nếu lần sau có quay lại thì tôi cũng sẽ ở đây. Điều duy nhất ở đây mà tôi ngại là sợ vào mùa cao điểm không có phòng trống cho tôi ở mà thôi bởi vì khách du lịch cũng rất thích nơi này nên thường phòng hay bị full. Để tránh tình trạng này thì bạn có thể nhờ staff trong guesthouse ở Yangon book phòng trước khi đến.

Kỳ sau: Tôi đi Myanmar – Kỳ 3: Mandalay (tt)

1. Cảm ơm những thông tin quý gía bạn đã chia sẻ.