CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2016

Những cái nên học và không nên học của người Sri Lanka

NHỮNG CÁI NÊN HỌC

1.     Cách họ cúng duờng thức ăn cho chùa dễ thương lắm! Để cúng dường thì họ phải đăng kí trước (có khi cả năm). Vào đêm trước ngày đăng kí thì nguyên cả gia đình kéo vào chùa; họ thức gần như cả đêm để chuẩn bị thức ăn cho chùa vào ngày hôm sau (nếu chùa có số lượng người đông). Vui vui! Ngoài ra, họ còn cúng dường hùn nữa đó nha mọi người. Ví dụ: Nếu tôi muốn cúng dường nhưng người khác nhanh chân hơn, đăng kí kín cả rồi thì tôi hùn với gia đình nào đó (nếu họ đồng ý). Hoặc nếu tôi không đủ tiền cúng dường nguyên 1 bữa ăn thì tôi hùn 1 món trái cây tráng miệng, hay một món bánh ngọt hay ya ua thôi cũng được. Dễ thương chưa! Cho nên có khi một bữa ở nhà chùa, có nhiều người hùn món như vậy, thức ăn quá trời, ai tham ăn (giống như tôi) là ăn bể bụng luôn đó hehehehehehe.

2.     Cứ đến ngày rằm mỗi tháng (gọi là Poson hoặc Poya Day), mọi người kéo nhau vào chùa ngồi thiền, nghe thuyết pháp. Ở Sri Lanka, ngày rằm mỗi tháng được xem là nghỉ lễ trên toàn quốc.


3.     Cách họ tổ chức sinh nhật cho con cái hoặc người thân thiệt là hay và đáng học hỏi! Thay vì tổ chức tiệc linh đình ở nhà hàng thì họ dùng số tiền đó cúng dường vào các trại dưỡng lão, trại tâm thần, trại trẻ mồ côi, người khuyết tật,…… Đầu tiên họ liên hệ nơi họ muốn cùng dường để đăng kí và hỏi số tiền cần cho 1 bữa hoặc 3 bữa/ngày hôm đó. Họ có thể gửi tiền hoặc đăng kí nhà hàng nấu món rồi mang đến. Vào hôm đó, cả gia đình kéo đến, họ cũng thổi nến, cắt bánh, hát chúc mừng sinh nhật tưng bừng luôn đó nha! Đây là cách giáo dục trẻ con rất là hay! Các bậc cha mẹ ở Việt Nam nên bắt chước đi nghen!

4.     Ở Sri Lanka, tượng Phật khắp nơi, từ ngã 3 đường, vòng xoay, trụ đèn cho đến gốc cây, cứ chỗ nào dựng tượng được là họ dựng. Cái này rất đáng học hỏi nè! Biết sao không? Bởi vì đi đâu cũng thấy tượng Phật thì khó mà làm bậy được lắm. Mỗi khi định làm gì bậy thì có 1 tiếng nói bên trong nhắc nhớ: Ông Phật ổng đang nhìn mầy kìa. Dám làm bậy không con? Vậy là hổng dám hehehehehe. Không chỉ có tượng Phật mà tượng của các tôn giáo khác như  Chúa Giêsu, mẹ Maria, các vị thánh… của Công giáo cũng được dựng lên khắp nơi bởi cộng đồng người Tamil theo Công giáo. Dễ thương ghê chưa!!!


5.     Ở Sri Lanka có một series sách tiêu đề là “The Buddhist Way of Living” dành cho trẻ em từ mẫu giáo đến lớp 9. Series này có hơn chục cuốn, được viết bằng ngôn ngữ tiếng Anh đơn giản dễ hiểu. Sách dạy trẻ em về nguồn gốc Phật gíao, cách ứng xử khi vào chùa, cách ứng xử với nhà sư, cha mẹ, thầy cô, người nước ngoài,.. Hay ghê! Các nhà xuất bản ở Việt Nam nhập sách này về bán đi nha!

6.     Giá cả được in trên bao bì (giống như ở Ấn độ). Cho nên người nước ngoài khi mua hàng đỡ bị chém. Cái này Việt Nam nên học hỏi đi nha!

NHỮNG CÁI KHÔNG NÊN HỌC HỎI CỦA NGƯỜI SRI LANKA

1.     Đó là bán vé vào chùa. Hổng biết sao kì cục vậy! Đáng lẽ phải khuyến khích người khác vào chùa thì đằng này lại tìm cách ngăn cản họ bằng cách bán vé. Cái này tạo nghiệp xấu lắm đó nha! Có người bảo tôi rằng theo tiên đoán của các trưởng lão thì trong tương lai Sri Lanka trở thành một quốc gia Hồi giáo. Ờ, bây giờ thì hiểu rồi. Tìm cách cản trở người khác vào chùa thì họ sẽ tái sinh vào những gia đình theo các tôn giáo khác như đạo Hồi. Có khi lúc đó, họ trở nên cực đoan đến nỗi đi đốt sạch mấy ngôi chùa mà kiếp này họ bán vé cản trở người khác vào viếng thăm. Cũng dám lắm à nghen!Bởi vậy lời tiên đoán trên rất có khả năng xảy ra bởi nghiệp xấu họ đã và đang tạo ra trong kiếp này. Cái này không nên học hỏi.

2.     Đó là khi vào chùa nghe thuyết pháp, ngồi một hồi mỏi chân là họ vô tư và thanh thản duỗi thẳng chân ra, chỉa lòng bàn chân và các ngón chân vào tượng Phật và vào mặt nhà sư đang thuyết pháp.  Phật tử các quốc gia khác gặp cảnh này sốc là cái chắc! Có lần tôi nói với họ rằng: Trong số những quốc gia Phật giáo mà tôi đã đến thì tôi thấy Phật tử Sri Lanka có lá gan rất là lớn! Cái họ hỏi vì sao. Tôi nói rằng: Bởi vì hổng có Phật tử nước nào dám ngồi chỉa thẳng chân và mặt nhà sư và tượng Phật như Phật tử Sri Lanka vậy đó. Cho nên Phật tử Sri Lanka quả là gan dạ! Nghe xong, họ xấu hổ nên thâu chân lại hoặc chĩa chân sang hướng khác. Tôi cũng nói với họ rằng: Ở mấy nước khác, ngồi như vậy là bị nhắc nhở hoặc bị mời ra khỏi chùa. Ở Thái Lan, có khi còn bị bỏ tù vì tội bất kính với Đức Phật. Cho nên tôi khuyên họ đừng có sang Thái Lan nếu không muốn ở tù hahahahaha.


3.     Duo-price (chính sách hai giá), người nước ngoài thường phải trả tiền nhiều hơn người bản địa.

4.     Dân Sri Lanka sử dụng bao ny long vô tội vạ (mặc dù bao ny long chính thức bị cấm sử dụng ở Sri Lanka. Nhưng mà ai cấm thì cứ cấm, ai xài thì cứ xài bởi vì không có hình phạt cụ thể). Họ sẳn sàng vứt ra ngoài đường những cái bao vừa to vừa sạch vừa đẹp. Do làm công việc tái chế rác thải ny long mà tôi phát hiện ra công nghệ sản xuất bao ny long ở đây cực kì phát triển. Màu sắc của bao rất đẹp. Một bao có thể có 4 sắc độ màu. Và sự pha trộn màu sắc cũng rất đa dạng. Do vậy sản phẩm được làm từ những bao này cũng rất đẹp. Ai muốn làm công việc tái chế bao ny long thì nên sang đây đi nha!



1 nhận xét:

  1. Đọc thú vị thiệt, mà lần sau chủ nhà nhớ bonus vài cái hình cho nó ấn tượng khó phai nha.(khoái coi hình hơn đọc chữ)

    Trả lờiXóa