CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Năm, 23 tháng 2, 2012

Bangkok, ngôi nhà thứ 2 của tôi, có gì??

Bài trước: Đạp xe từ Poipet đến Bangkok- Phần 5: Lần mò về Khaosan Rd.

Do Bangkok là ngôi nhà thứ hai của tôi nên tôi hướng dẫn cho các bạn với tư cách như một người địa phương chứ không phải như một du khách nhé!!!! Hehehhehe (Nói đùa đó bởi vì về Bangkok, tôi chỉ biết có bấy nhiêu thôi, còn lại toàn là phải dựa vào bản đồ và sách hướng dẫn cả.)

1. Văn phòng hướng dẫn thông tin du lịch

Thông tin liên lạc của văn phòng du lịch này.


Mặt tiền của văn phòng; người đứng phía trước là "hướng dẫn viên du lịch chuyên........chửi" đến từ Việt Nam hehehehe

Bên trong

Quầy tiếp tân
Các bạn nên đến đây để lấy bản đồ, sách hướng dẫn các tuyến xe buýt, BTS, MRT miễn phí. Tóm lại đây là một nơi cực kỳ đáng đến bởi số lượng thông tin khổng lồ mà nó cung cấp cộng với thái độ nhiệt tình của nhân viên. Quan trọng là tất cả đều miễn phí. Thậm chí không tìm ra đường hay xe buýt đi đâu đó. Đến hỏi họ nhé!!!! Hỏi kiểu gì cũng có hướng dẫn cả. Họ có phát miễn phí thẻ Bangkok Smiles nữa. Có thẻ này vào mua hàng hóa hoặc những dịch vụ ở các nơi có biểu tượng Bangkok Smiles đều được giảm giá.

Đây là một quyển sổ mà mọi du khách khi đến Bangkok nên sở hữu. Lưu ý: sổ này là miễn phí đấy nhé!!! Lấy tại văn phòng du lịch. 

Trong quyển sổ này, các điểm du lịch được chia theo mục như Temples and Churches, Royal Palaces, Art and Museums, Shopping, Dining, Bangkok at Night, Parks and Kids Attractions, Spa. Mỗi địa danh được giới thiệu đều có địa chỉ, số điện thoại, giờ mở cửa đóng cửa, phí vào cửa (admission), phương tiện công cộng để đến đó (transport) và cả trang web của nơi ấy (nếu có.)




Dưới đây là hình chụp vài trang của quyển sổ ở trên:



Ngoài ra nếu quan tâm, bạn có thể lấy thêm  


 Lưu ý: Ở văn phòng này có rất nhiều loại bản đồ. Ai mới đến, nhìn vào hoa cả mắt nên sẽ có hai phản ứng. Hoặc là cái gì cũng cầm cả (miễn phí mà) rồi sau đó vứt đi sẽ rất lãng phí. Hoặc mở ra xem sơ sơ rồi chộp đại một tấm (có thể lấy trúng cái không hữu ích hoặc mất thời gian.) Do đó, theo kinh nghiệm "lăn lóc" của tôi thì tấm bản đồ dưới đây là hữu dụng nhất.
Để tránh bị hoa mắt khi đến đây, bạn copy hình này vào máy ảnh rồi chìa ra nhờ nhân viên tiếp tân lấy giúp.
Bản đồ này mặt trước là bản đồ Bangkok với các địa điểm du lịch, các đại sứ quán, các tuyến xe buýt, tuyến BTS và MRT. Tóm lại chỉ cần biết sơ  cách đọc bản đồ là bạn có thể dung dăng dung dẻ Bangkok cùng với tấm bản đồ này rồi.


Mặt sau là bản đồ của Phuket, Chiangmai, Pattaya cùng với sơ đồ của Airport Rail Link route, BTS & MRT route, Chao Phraya express Boat ở Bangkok. Ngoài ra còn có mục "Easy Talk" nghĩa là vài câu tiếng Thái thông dụng.

2. Vietnamese soup:

Địa chỉ 70 Thanon Phra Sumen, Bangkok. Quán được giới thiệu trong rất nhiều sách hướng dẫn du lịch nên số lượng du khách trong và ngoài nước cộng thêm người dân tại Bangkok đến ăn mỗi ngày là rất đông. Nếu các bạn đến ăn vào buổi trưa thì sẽ đỡ đông hơn là buổi tối. Quán mở cửa từ 11h sáng đến 10h tối (chủ nhật đóng cửa). Ngoài món chính là hủ tiếu Việt Nam còn có thêm món gỏi Thái trộn với chả giò. Hoặc cũng có thể gọi món chả giò cắt khoanh chấm với nước mắm, giá 25 baht/dĩa.
Mặt tiền quán

Bên trong quán -Hình chụp ban ngày chứ buổi tối đông ghê gớm.
Thực đơn đây này!

Bếp được đặt ngay phía trước

Sôi sùng sục; vì thế khi ăn món này phải ăn thật chậm, nếu không sẽ phỏng lưỡi đấy!
Thèm ơi là thèm!!!!!

Nhăm nhăm nhăm.........Vì món ăn này mà tôi đạp xe mấy ngàn cây số từ Trung Quốc về để ăn đấy!!!
Bánh mì ở đây cũng khá ngon, giá 29 baht/ổ.
3. Wifi Bangkok: các bạn tin không khi tôi nói là toàn bộ Bangkok có mạng wifi miễn phí??? Do đó nếu bạn ở nhà trọ giá rẻ không có wifi riêng thì bạn cũng có thể sử dụng wifi của Bangkok. Dưới đây là hướng dẫn sử dụng:

1. Chọn Truewifi
2. Máy sẽ tự động kết nối.
3. Mở trang web ra thì sẽ thấy trang của hệ thống mạng Truewifi.
4. Xuống cuối trang và nhấp chuột vào dòng chữ "Green Bangkok Wifi account."
5. Hiện ra một trang khác; nhấp chuột chọn 64 kbps
6. Lại hiện ra một trang khác bằng tiếng Thái. Góc trái trên cùng có chữ En (nghĩa là tiếng Anh); nhấp chuột vào En
7. Hiện ra trang đăng ký. Điền vào ô: Name, Surname, Email, và Passport number (không phải người Thái nên không thể chọn ô Thai ID number để mà điền rồi) Sau đó chọn Desired Username (hai ký tự cố định ở đầu luôn là bk nghĩa là Bangkok. Dù bạn chọn username là gì đi nữa thì mặc nhiên username của bạn có hai chữ bk ở đầu. Ví dụ: tôi chọn "Dung" thì username của tôi mặc nhiên sẽ là "bkDung." Sau đó chọn password cho account của mình.
8. Chọn xong mà có hiện chữ "Register Successful" nghĩa là bạn có thể sử dụng Wifi rồi đấy.

Tuy nhiên cần lưu ý là mạng này khá chậm và có một số trang đặc thù không mở được (vì thế mấy phòng net ở Bangkok mới "kiếm ăn" được chứ.) Ngoài ra, cũng hay rớt mạng nên bạn nên chọn chế độ nhớ mật mã để khỏi gõ lại mỗi lần rớt mạng.

Ngoài những vấn đề ấy ra thì mạng Truewifi này khá ngon lành: mở email, đọc báo, chat chit,.... đều làm được hết. Tải hình lên mạng này thì bó tay.

4. Ở Bangkok, nếu biết thì các bạn sẽ được rất nhiều cái miễn phí. Điều đó cho thấy Thái Lan làm du lịch cực chuẩn.

Thứ nhất là ngoài mạng wifi Truewifi miễn phí toàn Bangkok khó tải hình; bạn có thể đến một số nơi có ghi "Free Wifi Spot." Vào quầy hỏi mật mã rồi dung dăng dung dẻ vào mạng. Tôi hay đến Green House ở Khaosan Rd lắm. Ở đây có bán thức ăn và thức uống (đặc biệt là cà phê) nên bạn có thể kết hợp ăn uống. Nếu không thì làm giống tôi, ngồi cả ngày mà không mua gì cả, chả ai nói gì.
Có thể thấy Green House ngay từ đầu đường.

Mặt tiền của Green House

Qua khỏi nhà hàng ồn ào bên ngoài, đi vào phòng internet bên trong; nếu không laptop có thể thuê máy ở đây giá 20 baht/giờ; nếu có laptop thì chọn bất cứ góc nào mà ngồi lướt web.

Thứ hai là xe buýt miễn phí. Ở Bangkok, mỗi tuyến xe miễn phí 1 giờ/ngày. Xe nào đến lúc miễn phí thì họ có để một tấm bảng ngay trước chỗ tài xế. Quan trọng là bạn biết đọc tiếng Thái chữ ấy. Tôi không biết. Mấy lần trước toàn đi theo kiểu hú họa. Khi lên xe mà không thấy ai đến thu tiền thì biết là mình được miễn phí. Lần này thì tôi toàn đi xe đạp nên cũng không biết từ  "Miễn phí" tiếng Thái được viết thế nào. Bạn nào biết thì cho ý kiến nhé!!!

Thứ ba là xe đạp miễn phí. Bangkok khuyến khích dân chúng và du khách chạy xe đạp nên họ có một số trạm xe đạp miễn phí có màu xanh lá nổi bật. Khi mượn xe ở các trạm này, hình như phải để lại hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân nếu là người Thái. Sau đó họ sẽ chỉ cho xem trong bản đồ những tuyến đường được phép chạy (đa phần là ở khu vực trung tâm.)

Thứ tư, nước uống sau khi uống thì để dành chai đến các trạm fill- up, mỗi lít là 1 baht.
Cho đồng 1 baht vào máy, ấn vào cái nút xanh bên cạnh; kê chai vào vòi; khi chai gần đầy thì ấn cái nút xanh để tắt.
Việc tái sử dụng lại chai không chỉ giúp các bạn tiết kiệm tiền mua chai nước khác mà còn thể hiện trình độ văn minh của bạn nữa đó. Vì sao? Bạn đã góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ môi trường cho Thái Lan nói riêng và cho thế giới nói chung. Thái Lan cũng như đa số các quốc gia Đông Nam Á khác được mệnh danh là "plastic countries" vì rác thải từ chai nhựa và bịch ny lông quá lớn cũng như ý thức bảo vệ môi trường của người dân sống ở các quốc gia này quá kém. Vì vậy, việc tái sử dụng chai nước thể hiện một trình độ "Bạn không cao nhưng người khác phải ngước nhìn." Ngoài ra, theo Phật giáo thì bảo vệ môi trường cũng là một cách để tích lũy phước đức.

5. Công viên giải trí: đó là công viên nằm sau lưng Phra Sumen Fort và trên bờ sông Chao Praya. Thường nếu không có lễ hội gì thì đến 9h tối là đóng cửa công viên. Ban ngày ra đây ngồi cũng "sướng" lắm đấy nhé!!!! Thảnh thơi thanh tịnh.

Phra Sumen Fort trên đường Phra Sumen.

Nơi này 6h chiều người dân đến tập aerobics miễn phí. Bạn có thể tham gia nhảy nhót cùng họ. Ngoài ra đây cũng là nơi hội tụ các bậc anh tài về juggling trên thế giới. Đến đây xem họ biểu diễn nhé!!! Ngoài ra các nhóm múa hiện đại của Thái cũng hay đến đây tập nhảy lắm.

Điểm mà tôi thích nhất là ở công viên này cấm hút thuốc và uống rượu. Ai vi phạm phạt 2 ngàn baht.
Mấy thằng Mỹ "điên" luôn miệng bảo: "I never smoke alcohol."


Đây cũng là nơi diễn ra các buổi lễ hội của Bangkok. Ví dụ năm 2010, tôi dự lễ hội Loi Krathong ở đây. Năm nay là Bangkok Theatre Festival. Quan trọng nhất là các lễ hội diễn ra ở đây đều miễn phí.

Diễn kịch cả phụ để tiếng Việt và tiếng Thái.

6. Apple II Guesthouse

Nơi này không nằm ở Khaosan Rd. mà cách đó khoảng 5 phút đi bộ. Nằm trong hẻm Trok Kai Chaee, đối diện hơi xéo Phra Sumen Fort. Xem thêm thông tin ở đây

Dorm 100 baht, chủ nhà là một mama 72 tuổi không nói được tiếng Anh nhiều nhưng rất vui tính và dễ thương, xem mọi khách đến cư trú là người nhà của mình. Đây là một dạng homestay. Do đó, du khách có cảm giác như đang ở nhà bạn mình chứ không phải ở nhà trọ. Lần nào đến Bangkok, tôi cũng ghé qua ở dorm tại đây. Trừ khi nơi đây đầy mới đi chỗ khác mà hỏi thôi. Ví dụ qua Green G.H ở đối diện xéo.

Nếu các nơi này đều kín khách, bạn có thể đến những nơi khác như:
A.T guesthouse nằm sau lưng Green House, Khaosan Rd. Dorm 100 baht; Single room 150 Baht; Double room 250 baht

7.Thức ăn ở Bangkok

Cơm giò heo ninh nhừ
Nhà hàng này nằm rất gần Khaosan Rd.

Hấp dẫn chưa????

Dĩa cơm này giá 40 baht; nếu không trứng, giá 30 baht.

Ngoài ra, còn có:

Dĩa cơm với thức ăn tự chọn này có giá 45 baht.

Còn rất nhiều món ăn khác nữa nhưng tôi quên chụp hình rồi. Mỗi khi nhìn thấy thức ăn là tôi cầm đũa lên ngay, quên tuốt việc chụp hình. Thông cảm nghen!!!! Khi nào có hình, tôi đăng lên sau. Đúng là ham ăn khổ thế đấy các bạn!!!!

Lưu ý quan trọng và nghiêm trọng nhất trong bài viết:

Nếu không muốn chết thì chớ nên đi du lịch đến Thái Lan nhé!!! Vì sao? Vì hoặc là bạn sẽ chết..........thèm hoặc sẽ chết.........tức. Chết thèm vì không đủ tiền mà mua thức ăn. Chết tức vì bao tử của mình quá nhỏ. Khekhekhekhekhekhekhekhekhe!!!!!!!!!!







8. Thái Lan miễn thuế VAT cho du khách


Khi mua sắm ở Thái Lan nhớ giữ lại biên lai để được hoàn thuế nhé!!!! Các trung tâm thương mại lớn ở Bangkok đều có văn phòng hoàn thuế (như hình ở trên); nếu không thì các bạn có thể đến văn phòng hoàn thuế ở sân bay quốc tế. Khi đi xin hoàn thuế, cần trình hộ chiếu ra đấy các bạn!!!!

Bài sau: Sikhism - Một tôn giáo đẹp.  

Bài liên quan: Các trang web hữu ích cho việc đi lại bằng giao thông công cộng ở Bangkok 

25 Amazing Things To Do in Bangkok, Thailand  

15 nhận xét:

  1. Lần này nhìn chị trắng ra một chút rồi, mấy kì trước ở lào đen thui :)

    Trả lờiXóa
  2. ah chị ơi, chị đạt giải nhì anh văn quốc gia năm 97 phải không? Lúc đọc blog của chị em cứ ngờ ngọ thấy quái tính sao ấy. Thì ra là dân ngọa hổ tàng long. Em hồi nhỏ cũng bị bắt học như điên ít được cho ra khỏi nhà, lần này bắt trước chị chạy đông chạy tây mới được. Nhưng chắc mỗi năm em dành khoảng 2tuần - 1thang thôi, em còn phải đi làm nữa, nhà em không có điều kiện lắm nên em cần có nghĩa vụ với gia đình. Nếu được như chị không vướng bận thì khỏi chê rùi, hihi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thôi chết tôi rồi!!!!!!!

      Xóa
    2. Thấy chị là người dc đào tạo bài bản mà đi bụi còn chuyên nghiệp ngon lành những người bình thường em khoái chí lắm. Một vài người nói với em là cái bọn trường chuyên toàn là lũ gà công nghiệp em ức lắm, nhưng không trả lòi lại vì thực ra em thầy mình lắm lúc cũng...gà thật, giờ đứa nào mà nói câu đó em sẽ lôi cổ những tay hỗn láo ấy bắt đọc blog của chị. Em cũng sẽ vác balo đi mới được. Để sau này không xấu hổ với học trò khi phải thừa nhận với chúng cô cũng là...một con gà công nghiêp.

      Xóa
    3. Khe khe khe không ngờ mình lại thành gương tốt cho mấy con gà công nghiệp thế à???? Nhưng bạn ơi, nên nhớ gà công nghiệp sau khi được "nuôi dưỡng vỗ béo" mà đem ra làm thịt ngay thì thịt ăn .......dở í ẹ. Nếu thả con gà công nghiệp ấy chạy quanh như mấy con gà vườn thì đảm bảo sau một thời gian thịt....ngon lành liền; thậm chí còn ngon hơn vì được nuôi dưỡng ở cả hai môi trường mà.

      Sẳn nói đến cái bọn láo kia (hihihihi) thì em nói với chúng luôn là: gà mà không có bài bản, chạy ra đường thì xe...........quất liền. Ngoài ra không có bài bản mà ra chốn giang hồ dễ thành "thân tàn ma dại" lắm ấy! Mà phải chi "tàn" khi đi giang hồ một thời gian cũng đỡ tức; vừa chân ướt chân ráo ra mà "tàn" ngay thì tức lắm đó! Hahahahaha

      Xóa
  3. Dung oi chac la do dang an, nen mat Dung sang, mat may tuoi tinh, nhung phai cong nhan la Dung nhin dep gai.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngon lắm đó chị!!! Em đến ăn hầu như mỗi ngày mà!!!! Cũng may là chị nhìn ra "mắt sáng, mặt tươi tỉnh" chứ không phải "mắt dại, mặt đờ đẫn" khi thấy thức ăn hehehehehe

      Công nhận bây giờ chị mới nhìn ra nét đẹp của em hả? Em đẹp xưa nay rồi mà.

      Xóa
  4. Má ơi, dân ăn hàng chiên nghiệp, nhìn còn chịu hông nổi. Chẹp chẹp, phải tốn xiền qua đó ăn cho sướng cái!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy là có bà con rồi, cùng họ "ham ăn" đấy mà hehehehehehehehehehehehehehehehehehehe!!!!!!!!!!!

      Xóa
  5. Ước j được đến Thái 1 lần...Đất nước mơ ước của em..hihii.Nhìn toàn món ngon ko.thèm quá chị ơi

    Trả lờiXóa
  6. Thái Lan là nơi rất đáng để đi.....ngoài ra ăn hàng rong khắp nơi nhưng chả bao giờ tôi bị Táo Tháo rượt....khoái nhất ở Thái Lan là vụ này đóa. MinH Hồng.

    Trả lờiXóa
  7. Chào bạn,
    Thái Lan có nhiều thứ để học hỏi nhưng có hai thứ mà người Việt Nam cần tỉnh táo để đừng học hỏi họ, là tinh thần tôn thờ Tàu và Nhật của họ có cái gì rất nô lệ tính. Họ ngưỡng mộ và sẵn sàng trở thành nô tì kinh tế cho Tàu và Nhật
    Thứ hai là con gái Việt Nam đừng bắt chước con gái Thái Lan sẵn sàng làm đĩ để nuôi gia đình. Các cha mẹ người Thái Lan thật là chán khi chấp nhận con gái làm đĩ để nuôi cả nhà . Các bạn đừng bắt chước con gái Thái Lan, cam tâm làm đĩ để kiếm tiền. Con gái Việt Nam thông minh lắm, nên dùng "đầu óc" "brain" để kiếm tiền hơn là dùng "thân xác" "body" để kiếm tiền.
    Vịt Kìu KYN

    Trả lờiXóa
  8. Qua blog chị em đã ở Apple Guesthouse dịp tết Tây vừa rồi. Tuy không có wifi hơi bất tiện nhưng giá phòng cực rẻ... em ở đó cảm thấy mát và rất dễ chịu, có thể ngủ suốt ngày :D .Lúc về mama còn nắm tay em và nói 'comeback comeback'

    Trả lờiXóa
  9. Chị ơi, cho em hỏi Apple Guest house đặt phòng trước như thế nào vậy chị? hoặc có cách nào liên hệ như email gì đó không chị? em tính đi thái tháng 11, vào lễ Loy Krathon nên sợ k còn phòng á chị. hì hì thanks chị nhiều

    Trả lờiXóa