CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2012

Sikhism - Một tôn giáo đẹp.

Bài trước: Bangkok, ngôi nhà thứ 2 của tôi, có gì??

Tổng hành dinh của đạo này là Golden Temple ở Amritsar, Ấn độ (Tây Bắc Ấn, gần biên giới Ấn độ - Pakistan.)

Tại Golden Temple, du khách nước ngoài có thể nghỉ ngơi miễn phí ở dorm có máy lạnh. Thức ăn ngày 3 buổi miễn phí. Tuy nhiên, mỗi du khách chỉ có thể được phép ở đó tối đa 3 ngày (nếu ở hoài thì lấy chỗ đâu cho người khác vào ở, đặc biệt là vào mùa cao điểm.)

Khi đi, mỗi du khách có thể để lại tiền từ thiện (tùy hảo tâm). Nơi đóng tiền từ thiện nằm ở tòa nhà khác với tòa nhà có dorm nên du khách không thấy ngượng khi mình không có tiền để làm từ thiện hoặc làm từ thiện quá ít ỏi. Hoặc du khách có thể giúp việc trong nhà bếp như rửa chén bát, chuẩn bị rau củ quả hoặc giúp chế biến món Chappati, bánh mì Ấn.

Theo Wiki thì đây là tôn giáo lớn thứ tư trên thứ giới và đang phát triển rất nhanh.

"It is the fourth largest organized religion in the world, with over 85 million Sikhs and the most fastest growing....."

Nếu đúng thế thì quả là đáng mừng cho nhân loại bởi tôn chỉ của tôn giáo này là hướng đến sự bình đẳng, không phân biệt giai cấp, giới tính và tôn giáo. Một người Sikh đúng nghĩa phải đấu tranh chống lại sự phân biệt này.

"Sikh teaching emphasizes the principle of equality of all humans and rejects discrimination on the basis of caste, creed, and gender."

"A Sikh must also have the courage to defend the rights of all who are wrongfully oppressed or persecuted irrespective of religion, colour, caste or creed." Wiki


Quả là một tôn giáo đẹp!!!! Đẹp một cách đúng nghĩa vì nó ra đời giữa một xã hội mà chế độ đẳng cấp đã gây biết bao đau khổ và hành hạ người nghèo khổ ở Ấn độ.

Thêm một điều khiến tôi vô cùng ngưỡng mộ tôn giáo này là hạt Punjab, nơi ra đời của tôn giáo lại là nơi cho ra đời nhiều người giàu Ấn độ; hay nói cách khác hạt Punjab với đa số dân số theo đạo Sikhism là khu vực giàu nhất của Ấn độ (trong khi hạt Bihar, nơi có Bồ Đề Đạo Tràng, nơi Phật tổ Thích Ca Mâu Ni đạt được sự Giác Ngộ là hạt nghèo nhất của Ấn độ - một nghịch lý mà tôi không biết giải thích như thế nào? Bạn nào biết thì giải thích giùm nhé!!!!)

Ở Ấn độ dù số người theo đạo Sikhism chỉ chiếm 2.4% dân số nhưng lại đóng góp đến 33% thuế thu nhập và 67% cho tổng quỹ từ thiện.
Những người theo đạo Sikhism có chung một họ-đó là Singh. Do đó khi thấy bất cứ ai có họ này thì các bạn hãy nghĩ ngay đến việc họ thuộc đạo Sikhism nhé!!!!

Tự sự của một người theo đạo.
Theo anh ta thì nhiều bạn trẻ không mặc trang phục truyền thống của Đạo mình nữa (ví dụ nón đội đầu và râu quai nón.) Theo tôi họ thật là dại dột khi không để cho người khác nhìn thấy mình đã quy phục một tôn giáo đẹp như thế nào!!!! Họ có quyền tự hào về tôn giáo mà mình đang theo lắm chứ!!!!

Do Sikhism ra đời từ hạt Punjab nên ngôn ngữ của Đạo này dĩ nhiên là tiếng Punjab (tiếng Anh gọi là Punjabi.)

Tiếng Punjab - Có bạn nào đọc ra được không????
Ở tại khu Little India ở Bangkok có một nhà thờ của Đạo Sikhism và dưới đây là hình chụp về nơi này trong một buổi đến "ăn ké" thức ăn Ấn độ miễn phí vào sáng ngày thứ 6, 24/2/2012.



Cổng vào, ton sur tôn, từ trang trí đến cả người đi lễ.

Tầng một là nơi gửi giày dép, hỏi thông tin và khăn đội đầu.





Nơi lấy thức ăn

Tầng hai là nơi phục vụ ăn sáng miễn phí. Nhà thờ chỉ mở cửa từ 6-10h sáng mỗi ngày và ăn sáng từ 8-10h.

Mọi người đều bình đẳng như nhau nên dù ngoài đời có là tỷ phú, triệu phú hay chức vụ gì chăng nữa thì khi vào nhà thờ của đạo Sikhism đều ngồi cạnh nhau dưới đất để cùng ăn.


Bàn ăn là dành cho người đi xe lăn hoặc người........quá mập không thể đè cái bụng mà ngồi dưới đất được.
Bữa ăn sáng miễn phí của tôi

Tất cả ai vào nhà thờ của đạo Sikhism đều phải che đầu lại. Nếu không có khăn đội đầu thì họ sẽ cho mượn. Nhìn tôi giống gangster không vậy???????

Tên người Mỹ này sau khi lấy thức ăn thì "lót tót" đi theo tôi, thành ra ngồi bên phía của phái nữ làm mọi người nhìn quá trời. Chả hiểu sao họ bảo là không phân biệt giới tính mà lại để nam nữ ngồi ăn riêng như thế nhỉ??????????

Tầng 4 là nơi có chánh điện cực lớn. Tiếng nhạc phát ra vui nhộn. Có thể đi quanh bệ thờ làm lễ, cúng dường và được ban phước là một nhúm thức ăn (đó là đậu xay nhuyễn - thức ăn ban phước nên chỉ ăn tượng trưng thôi.)


Tầng 6 là nơi có nhiều phòng nhỏ mà nghe nói là do những người thành đạt xây tặng. Mỗi ngày có người vào các phòng này luân phiên đọc kinh. Cuối dãy là phòng cầu nguyện.


Cửa vào phòng cầu nguyện ở cuối hành lang.
Bất cứ nhà thờ của đạo Sikh cũng có một cái mái vòm (dome) như thế này và nó luôn phải ở vị thế đóng. Không hiểu vì sao? Chắc để cho quốc thái dân an chăng?

Nhà thờ này nằm ngay sát bên chợ Ấn độ. Vì thế khi đến nhà thờ, các bạn phối hợp một chuyến dạo chợ Ấn độ luôn. Tại đây có thể mua bất kỳ món hàng gì của Ấn từ quần áo, đồ trang trí cơ thể đến nhà cửa, nhang nến, tranh ảnh các vị thần Hindu, vải vóc, băng đĩa nhạc,......

American lady-boy.

Nghịch tí dù chả mua gì cả!

Một cửa hàng bán đồ Ấn độ.

Trên đường về thì gặp bé chó xí xọn này đây!!!
 Để đến đây các bạn có thể đi xe buýt số 1, 3, 4, 7, 7n, 9, 10, 47, 48, 53, 72, 82, hoặc air conditioned buses số 3, 4, 5, 7n, 21, 37, 53, 73, 82, 507, 529. Hoặc cũng có thể đến bằng taxi boat trên sông Chao Phraya.


Đối với tôi, đạo Sikhism quả là một tôn giáo đẹp và rất đáng để các bạn đến tham quan nhà thờ của họ đấy nhé!!!!

Đảm bảo, một số bạn Phật tử "xì môi" lẩm bẩm rằng: Chắc con nhỏ này mê thằng Sikh nào rồi nên mới quảng cáo thế!" Hoặc "Làm gì có đạo nào nổi trội hơn đạo Phật cơ chứ??"...........

Xin thưa các bạn, tôi không phải Phật tử nên không tranh luận với các bạn về việc này chỉ mượn hai lời nói của Đức Đạt Lai Lạt Ma Tây Tạng thôi.

Thứ nhất là Ngài từng viết trong một quyển sách của mình về vấn đề các tôn giáo trên thế giới và tại sao thế giới này cần có nhiều tôn giáo chứ không phải là một tôn giáo độc tôn.

Khi trả lời, Ngài lấy hình ảnh một cái nhà hàng ra mà làm ví dụ. Nếu nhà hàng ấy chỉ phục vụ một món ăn thì đảm bảo sẽ vô cùng khó mà phục vụ được tất cả mọi người bởi vì mỗi người có khẩu vị khác nhau nên món ăn ngon với người này nhưng có thể là kinh khủng thậm chí là thuốc độc đối với người khác. Thế giới này có 7 tỷ người nhưng số người thật sự mộ đạo (dù là đạo gì đi chăng nữa) cũng chỉ khoảng 3 tỷ thôi. Vậy còn đến 4 tỷ người ngoại đạo nghĩa là họ vẫn chưa tìm ra "món ăn"" phù hợp với "khẩu vị" của mình. Do đó việc tồn tại nhiều tôn giáo là điều không thể tránh khỏi.

Thứ hai, có một nhà cải cách Thần học giải phóng đã đặt một câu hỏi hóc búa cho Ngài.


Câu hỏi: Tôn giáo nào là tốt nhất? (Tôi nghĩ nếu Ngài mà trả lời Đạo Phật là tôn giáo tốt nhất thì tôi sẽ không phục tí nào.)

Câu trả lời: Tôn giáo tốt nhất là tôn giáo đưa anh đến gần Đấng tối cao nhất; là tôn giáo biến anh thành một con người tốt hơn. (Bái phục!! Bái phục!!!!)

Câu hỏi: Cái gì làm tôi tốt hơn??

Câu trả lời: Tất cả cái gì làm anh biết thương cảm hơn, biết theo lẽ phải lẽ hơn, biết từ bỏ hơn, dịu dàng hơn, nhân hậu hơn, có trách nhiệm hơn, có đạo đức hơn. (Tâm phục khẩu phục!!!!!!!!!)

 Tôn giáo nào biến anh thành con người như vậy là tôn giáo tốt nhất??

Anh bạn ơi, tôi không quan tâm đến tôn giáo của anh hoặc anh có ngoan đạo hay không?

Điều thực sự quan trọng đối với tôi là cách cư xử của anh đối với người đồng đẳng, gia đình, công việc, cộng đồng, đối với Thế giới.

Hãy nhớ vũ trụ dội lại hành động và tư tưởng của chúng ta.

(I couldn't agree more!!!)

Quả là Người vĩ đại nên có câu trả lời thật vĩ đại!!!!!!!!!

Theo cách hiểu của tôi, dù bạn có cho là Đạo Phật tốt nhất đi chăng nữa thì nếu bạn theo đạo nhưng vẫn KHÔNG thương cảm hơn, KHÔNG biết theo lẽ phải lẽ hơn, KHÔNG biết từ bỏ hơn, KHÔNG dịu dàng hơn, KHÔNG nhân hậu hơn, KHÔNG có trách nhiệm hơn, KHÔNG có đạo đức hơn. 

Nếu thế thì theo tôi, đạo Phật không phải là "món ăn" phù hợp với bạn rồi. Nó có thể là tôn giáo tốt nhất với người khác nhưng với bạn thì không (Đáng tiếc nhé!!!!!)

Công nhận tôi cũng lý sự gớm dù chả biết gì về Phật giáo mà cũng "nhiều chuyện" ghê luôn!!!! hehehehehehehehe.

Sikhism - Đạo sản sinh ra những Lục Vân Tiên  

1 nhận xét:

  1. Thích bài viết của chị quá.
    Bữa, em phỏng vấn có cậu Ấn này đội turban màu hường ngộ ngộ, giống alibaba và 40 tên cướp hồi nhỏ hay được xem, mới tò mờ lên mạng đọc mấy bài về đạo sikh.
    Đọc bài viết của chị mà thú vị quá. Cảm ơn chị

    Trả lờiXóa