CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Năm, 16 tháng 2, 2012

Từ Sài Gòn đi Trung Quốc, đi như thế nào cho rẻ???

Do Trung Quốc giáp với Việt Nam ở phía Bắc nên để đi đường bộ sang đó từ Sài Gòn thì bắt buộc các bạn phải ra Hà Nội.

Trước khi đọc thông tin chỉ dẫn bên dưới, các bạn nên lưu ý là giá vé tôi mua là vào thời điểm tôi đi nên nó có thể thay đổi theo thời gian đấy nhé!!!

Ở Sài Gòn thì các bạn ra ga Sài Gòn để mua vé tàu lửa đi Hà Nội. Có nhiều tuyến tàu đi Sài Gòn-Hà Nội với nhiều khoang hạng và giá khác nhau. Tôi mua giá vé rẻ nhất là ghế mềm (729.000đ). Tàu chạy từ 7h tối hôm nay thì đến 4h sáng hôm kia sẽ đến (nghĩa là các bạn sẽ ngủ hai đêm trên tàu.)

Từ Hà Nội, để đi sang Trung Quốc thì sẽ có 3 cửa khẩu quốc tế mà du khách có thể sử dụng.

1. Cửa khẩu Móng Cái.

Tàu lửa từ Sài Gòn dừng ở ga Hà Nội. Ra khỏi ga, quẹo phải, rồi lại quẹo trái (quên mất tên đường rồi; các bạn có thể hỏi dân địa phương) sẽ đến trạm đón xe buýt đi bến xe Gia Lâm. Tại bến Gia Lâm, hỏi xe đi Móng Cái, giá vé là 150 ngàn đồng. Nên mua thức ăn và nước uống mang theo bởi vì dọc đường bán mắc lắm đó, đặc biệt là khi bắt đầu vào khu vực núi đèo, giá toàn là gấp đôi giá ở Hà Nội. Ai không mang theo thức ăn, không mua cũng không được.

Từ bến Gia Lâm, xe khởi hành vào khoảng 5h30 sáng và đến bến xe Móng Cái vào khoảng 4h chiều (có dừng lại đón và chờ khách ở dọc đường.) Tại bến xe Móng Cái, ra khỏi cổng, dọc theo đường chính có một số nhà trọ nhà nghỉ. Đi lòng vòng trong mấy cái hẻm ở phía đối diện bến xe cũng có. Nếu không thì từ bến, rẽ phải, đi thẳng sẽ qua một cái cầu. Bên kia cầu là chợ Móng Cái và cũng có nhiều nhà trọ ở đây. Nếu trọ ở đây thì gần biên giới hơn. Từ chợ Móng Cái đến biên giới đi bộ chưa đến 1 cây số.

Nếu không muốn lội bộ thì từ bến xe Móng Cái, có thể đi xe ôm 10.000đ đến chợ Móng Cái. Tôi ở tại nhà nghỉ Hồng Nhung, đối diện chợ. Tại đây, phòng khá rộng dành cho 3 người, giá 150.000đ. Tôi ở một mình nên trả 120.000đ/đêm.

Lời khuyên: nếu có thời gian rảnh rỗi nên ngủ lại Móng Cái một đêm. Tại sao?? Dạo dạo mấy cái chợ mà ăn hàng, nhiều món ăn…..ngon vô cùng!!! Nghĩ đến là thèm nhỏ dãi! Ước gì được quay lại đó để……….. ăn! (Thông cảm nghen các bạn, tôi cực kỳ “mê ăn” mà!)

Ở cửa khẩu Móng Cái, mọi người phải mua vé 5.000đ để vào nơi làm thủ tục (hơi quái!) Tại đây, người đi bằng giấy thông hành nhiều hơn người đi bằng hộ chiếu. Sau đó là đi qua cửa khẩu Trung Quốc. Bên phía Trung Quốc, mọi thứ đồ ăn đồ uống đều bị vứt vào sọt rác, chỉ có mì gói là được cho qua thôi. Tiếc quá, tôi đã mua sẳn 1kg cam để dành ăn trên xe buýt, vậy mà cũng không thoát, bị vứt vào sọt rác hết. Các bạn hải quan Trung Quốc rất dễ thương, hướng dẫn nhiệt tình bằng tiếng Hoa nên nghe……… chẳng hiểu gì hết. Các bạn cười vui lắm, khác hẳn những khuôn mặt quạu quọ của mấy anh hải quan Việt Nam.

Thành phố cửa khẩu bên Trung Quốc là Đông Hưng (Dongxing). Khi ra khỏi phòng hải quan, bạn sẽ được chào đón bởi những chị lơ xe trung chuyển từ cửa khẩu đến bến xe Đông Hưng nói lơ lớ tiếng Việt. Nếu đi xe của họ thì trả tiền là 8 nhân dân tệ. Nếu đi xe minibus số 45 thì có giá 1 tệ.

Lưu ý: khi đổi tiền nên cố đổi để ra một ít tiền lẻ, đặc biệt là tờ 1 tệ, bí quá thì 5 tệ rồi nhờ mấy người trên xe buýt đổi lẻ ra giùm bởi vì không có ai thu tiền xe cả đâu, bạn phải tự cho vào thùng tờ 1 tệ.

Khi lên xe buýt rồi thì nói với bác tài “Nanning” hoặc “đao trư tran” (đến bến xe buýt) thì bác tài sẽ biết và khi đến bến xe buýt đường dài ở Đông Hưng sẽ dừng xe cho bạn xuống; nếu bạn không nói thì có thể sẽ được chở đi tham quan Đông Hưng cũng nên.

Vào bến xe đường dài, mua vé xe đi Nanning, giá vé 45-50 tệ.

Tại Nanning, xe dừng ở bến Langdong. Từ đây có thể đi taxi hoặc xe buýt (tôi được quá giang nên không biết xe buýt số mấy, bạn nào biết thì cập nhật giùm nhé!!!! Nếu ai “máu” một tí thì ra đường lớn vẫy vẫy xe đi quá giang – lưu ý: coi chừng bị bán luôn đó hehehehe) đến ga xe lửa ở Nanning. Khu vực xung quanh ga có khá nhiều nhà trọ nhà nghỉ và khách sạn cũng như nhà hàng quán ăn. Vì thế đây có thể được xem là khu trung tâm.

Tại Nanning, tôi hay nghỉ tại Lotusland Hostel Train Station

Nơi này cách ga khoảng 5-10 phút đi bộ, dorm có giá 50 tệ/giường. Ở đây, tiếp tân nói tiếng Anh khá tốt và có cả bản đồ Nanning miễn phí. Đặc biệt sau lưng khu vực này là mấy trung tâm thương mại cao ngất. Leo lên tầng trên cùng bằng thang cuốn, hàng hóa bán theo……… gía sĩ nên rẻ vô cùng. Nhớ đừng có mua nhiều quá hết tiền tham quan nghen các bạn!!! Hehehehehe.

2. Cửa khẩu Hữu Nghị Quan

Để đi Cửa Khẩu Hữu Nghị Quan thì phải đón xe buýt ra Lạng Sơn. Có nhiều xe đi Hà Nội Lạng Sơn lắm nên nếu các bạn hỏi ở khu vực phố cổ 36 phố phường thì có đầy (thậm chí xe còn đến tận nơi đưa rước), giá xe là 100.000 đ.

Từ Lạng Sơn, đón xe cóc (thực ra là xe minibus 7 chỗ nhưng ở Lạng Sơn người ta gọi loại xe này là xe cóc) giá 20 ngàn đến gần Hữu Nghị Quan. Từ chỗ đỗ xe có thể đi xe điện (10 ngàn đồng/người) hoặc đi bộ đến nơi làm thủ tục xuất cảnh. Sau khi xuất cảnh thì đi bộ qua phía bên kia khoảng 100m làm thủ tục nhập cảnh vào Trung Quốc.

Lưu ý: mọi đồ ăn thức uống không được mang vào Trung Quốc; nếu vẫn cố mang thì sẽ bị vứt vào sọt rác. Tuy nhiên kẹt quá thì bạn có thể giấu vào người (cái này tôi hướng dẫn giấu thức ăn chứ không phải thuốc phiện đâu nghen!!!!)

Sau khi làm thủ tục nhập cảnh Trung Quốc, thì có thể lên xe điện (giá 5 tệ) để đi đến bến xe. Thật ra cũng không xa, nên nếu muốn tiết kiệm tiền và lại không có nhiều hành lý thì đi xe “hăng cải” để…….được miễn phí các bạn nhé!!!

Từ bến xe này có hai lựa chọn để đi Nam Ninh. Thứ nhất là đón xe buýt đi Bằng Tường (giá 3 tệ). Sau đó từ Bằng Tường đón xe lửa đi Nam Ninh (Nanning) giá 30 tệ. Lựa chọn thứ hai là có thể đón xe buýt đi thẳng Nam Ninh từ bến xe này (giá vé 70 tệ).

Ngoài ra cón một lực chọn nữa là là mua vé xe trọn gói của hãng Sơn Đức từ Hà Nội đến Nam Ninh với giá là 450 ngàn đồng (giá vé này bao gồm luôn hai lần đi xe điện, một hộp cháo ăn liền và một chai nước).

Tôi chọn cách đi miễn phí là quá giang xe buýt vừa trả khách Việt Nam về biên giới và chuẩn bị quay lại Nanning. Nếu đủ tự tin, các bạn hoàn toàn có thể làm cách này nhưng vẫn chú ý coi chừng bị bán đấy nhé!!! Tình hình buôn bán người (đặc biệt là phụ nữ) ở khu vực biên giới là không thể coi thường được đâu các bạn ơi! Nếu không đi được miễn phí thì các bạn chỉ trả 50 tệ thôi, vẫn rẻ hơn so với 70 tệ mua vé. Có thể yêu cầu tài xế cho xuống ở gần ga xe lửa (hua trơ tran).

3. Cửa khẩu Hà Khẩu

Từ Hà Nội để đi cửa khẩu này thì bạn phải đi Lào Cai.

Có thể đến ga Long Biên (gần khu phố cổ) để mua vé tàu đi Lào Cai, giá vé ghế từ 120.000 ngàn đồng.

Từ ga Lào Cai, đón xe ôm 15.000 đồng để đến cửa khẩu Hà Khẩu.

Tại cửa khẩu này, bên phía Trung Quốc làm thủ tục check in tự động. Mỗi người tự đặt trang đầu hộ chiếu của mình vào máy, máy đọc thông tin và hiện lên màn hình. Sau đó, các bạn cần trả lời cho câu hỏi: đi bằng phương tiện gì? Gõ chữ DIBO bằng tiếng Việt luôn. Ok thì máy tự in ra tờ giấy. Các bạn xé miếng lớn để lại vào ô và ký tên vào miếng giấy nhỏ và cầm hộ chiếu cũng như miếng giấy nhỏ có ký tên vào xếp hàng. Ở đây hải quan chỉ xem hộ chiếu và visa hợp lệ không và đóng mộc cái rụp, vậy là qua, rất nhanh, do mọi thông tin đã được thực hiện trước đó.

Qua cửa khẩu, các bạn hỏi thăm đường ra bến xe, có thể nói “Kunming” (Côn Minh) hoặc “Nanning” (Nam Ninh) thì người ra chỉ đường ra bến (bến xe rất gần cửa khẩu, chỉ 2 phút đi bộ.) Thành phố cửa khẩu bên Trung Quốc có tên là Hekou (Hà Khẩu.)

Từ Hekou, xe đi Kunming thì có đến 4-5 chuyến/ngày (giá 140 tệ), riêng xe đi Nanning chỉ có một chuyến vào lúc 11h55 sáng thôi (giá 205 tệ). Tất cả đều là xe giường nằm.

Ở phòng vé này có một anh nói tiếng Anh khá tốt nên các bạn có thể hỏi thông tin thoải mái.

Nếu từ Hà Khẩu (Hekou) muốn đi Nanning thì xe chạy khoảng 17 tiếng và đến vào khoảng 5h sáng hôm sau. Ở bến xe tại Nanning (không phải bến Langdong, bến tên gì tôi quên rồi) có thể đến bàn thông tin hỏi xe buýt về ga xe lửa. Tôi đón xe buýt số 4 ngay trước cổng.

Nếu từ Hekou muốn đi Kunming thì xe chạy khoảng 8 tiếng. Để tiết kiệm, có thể mua vé xe để đi lúc 8h tối và sáng hôm sau thì đến Kunming.

Do chưa bao giờ đi xe buýt thẳng từ Hekou đến Kunming nên tôi không biết xe sẽ đổ ở bến nào của Kunming, nếu bạn nào biết thì cập nhật thông tin giùm nhé!!!

Ở Kunming, tôi hay ở tại Kunming Cloudland International Youth Hostel

Giá dorm là 30-35 tệ/giường.
 
Các bạn hãy vào đường dẫn dưới đây để xem hệ thống youth hostels của tổ chức Hostelling International tại Trung Quốc nhé!

5 nhận xét:

  1. Cách rẽ nhất là bay SG-HN, HN-Bằng Tường xe Hoa Thêm, Bằng Tường-Guangzhou xe bus giường nằm. Bạn sẽ mất khoảng 24h để đi từ SG-Guangzhou nhưng không mất tiền khách sạn. Đến Guangzhou vào khoảng 6h sáng dư thời gian để mua vé xe lửa đi các nơi khác, Guangzhou cũng là hub lớn hệ thống đường sắt TQ, bạn dễ dàng tìm được vé đi bất kỳ đâu trong thời gian thấp điểm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất cảm ơn hành trình của bạn.

      Tuy nhiên, blog của tôi là khuyến khích đi du lịch lâu dài và rẻ tiền. Nếu bạn nào có hảo tâm chia sẻ hành trình của mình thì xin các bạn hãy kèm theo giá tiền của từng chặng nhé!!! Không nên trả lời quá chung chung như thế. Biết rằng giá cả sẽ thay đổi theo thời gian nhưng xin hãy ghi giá cả vào thời điểm chuyến đi của các bạn.

      Nếu chỉ hướng dẫn chung chung thì thà không nói thì hơn để người nghe/đọc đỡ tức vì thông tin nửa vời.

      Xin cảm ơn các bạn nhiều!!!!!

      Xóa
  2. Hành trình này mình đi lần gần đây nhất là cuối tháng 10/2011. Chi tiết như sau:
    1. HCM-Nội Bài: Sáng bay chuyền sớm Jetstar giá vé vô chừng, mình đặt trước 1 tuần khoảng 1tr3
    2. Nội Bài - Trạm Trần Quang Khải,HN: Đi xe bus của Jetstar lun, giá vài chục nghìn gì đó quên rùi.
    3. HN-Hữu Nghị Quan (Yuo Yi Guan): Xe Hoa Thêm 0913213506, xe này đón bất kỳ đâu trong nội thành Hà Nội, thường mình kêu họ đón ngay trạm của Jetstar trên đường Trần Quang Khải, xe này chỉ khởi hành vào lúc 12h00 trưa đến thẳng Hữu Nghị Quan khoảng 3h45-4h00 vừa kịp làm thủ tục nhập cảnh bên TQ. Đi xe này được cái tiện là không phải transit ở TX Đồng Đăng, họ đưa thẳng lên cửa khẩu luôn. Giá 100K/chuyến
    4. Hữu Nghị Quan - GuangZhou: Xe Nhà Phi (GuangZhou: 13424462581, Pingxiang: 13878865626), nhân viên nhà xe này nói tiếng Việt khá tốt. Có 2 cách mua vé: Mua qua điện thoại (đặt từ chính chủ nhà xe, bạn gọi số ở PingXiang) giá vé 180 tệ/chiều, mua qua nhân viên nhà xe 200 tệ/chiều. Khi bạn làm xong thủ tục thì đi ra bên ngoài chổ cái cổng (cuối con dốc) có rất nhiều đại diện của các nhà xe chờ sẵn. Nếu bạn muốn đi xe nhà Phi thì hô lên, sẽ có 1 người đại diện của xe Nhà Phi lên tiếng, người này sẽ hỏi bạn đặt vé chưa nếu chưa thì sẽ báo giá, còn rồi thì thôi (chú ý nếu bạn đặt vé rồi họ thường gạ gẩm bạn lờ cái đặt vé đó đi mà đặt vé lại thông qua họ - chắc để lấy doanh số với chủ, dĩ nhiên giá nhỉnh hơn chút), chưa thanh toán gì hết nhen bạn. Xong xuôi người đó sẽ dẫn bạn ra xe để transit về Bằng Tường (PingXiang) - miễn phí, tại đây bạn vào mua vé và đi ăn cơm tối trong khi chờ xe chạy (nhiều chuyến từ 19h00-21h00, tuy nhiên tất cả các chuyền đều đến Guangzhou khoảng 06h00 sáng). Bạn nên mua vé về luôn tại đây cho rẽ, vé về có thể để open không cần xác định thời gian, khi về chỉ cần gọi trước cho số ở Guangzhou người ta sẽ sắp xếp cho bạn về, hình như nếu mua luôn vé về thì được giảm thêm 20 tệ nữa. Xe sẽ xuống tại bến Việt Tú Nam (YueXiu Keyun Zhan), Guangzhou, từ bến này mình thường lội bộ ra ngoài tìm trạm xe điện ngầm để đi ra bến xe lửa, cũng hơi xa cho những người không quen đi bộ.
    Thông tin mình biết kể ra vậy đủ chưa cô Dung!

    Trả lờiXóa
  3. e đang định đi nanning
    chị cho e hỏi làm giấy thông hành thế nào? ( qua hữu nghị quan )
    làm ngay tại chỗ check out bên cửa khẩu của việt nam hay ở đâu hả chị?
    giá tiền, và thời gian được ở lại nanning là bao nhiêu ?

    Trả lờiXóa