Nghiệp là cái không có hình tướng mà có khả năng
đáng kể.
Ví như gió, tuy không thấy hình tướng mà nó thổi đất,
nước đều lung lay. Nghiệp cũng thế, bình thường chúng ta không thấy nó, mà nó
lôi chúng ta đi khắp nẻo luân hồi. Sở dĩ nó có khả năng mạnh mẽ như vậy là do tập
quán lâu ngày.
Như người tập hút thuốc, buổi đầu khói thuốc chỉ cảm
thấy khó chịu, nhưng tập lâu ngày thành ghiền, khi ghiền rồi với giá nào cũng
phải tìm cho có nó. Thử hỏi cái ghiền ấy hình tướng ra sao, mà điều khiển con
người một cách mãnh liệt như thế? Quả thật không ai biết tướng mạo của nó, nhưng
khi nó đòi hỏi, người ta phải chạy ngược chạy xuôi tìm ra thuốc hút.
Bệnh ghiền rượu khả năng còn mạnh hơn, từ những hớp
rượu cay xé mồm, tập mãi thành quen, bắt đầu ghiền rượu, khi ghiền không có rượu
khiến người ta phải ụa phải mửa, oằn oại nhọc nhằn, ngáp trời ngó đất, quả thật
chi phối hết khả năng con người. Chúng ta tự đặt câu hỏi, ai đem bệnh ghiền đó
đến cho chúng ta? Chính chúng ta tự tập, tập lâu thành ghiền, cái ghiền ấy do
mình tạo rồi mình chịu. Cái ghiền ấy có ma lực gì mà đày đoạ hành hạ con người
đến thế? Hắn không có ma lực gì, chẳng qua tập lâu thành thói quen, thói quen
càng lâu sức càng mạnh. Đã tự chúng ta tập thành bệnh, khi muốn hết bệnh cũng tự
chúng ta gan dạ tự bỏ nó, không ai có thể bỏ thế cho chúng ta.
Khả năng của bệnh ghiền giống như của bệnh nghiệp
chi phối chúng ta trong lục đạo luân hồi vậy. Tự chúng ta tạo nghiệp lành hoặc
nghiệp dữ, tạo càng lâu thì sức mạnh càng lắm. Đến cuối cùng chúng chi phối dẫn
dắt chúng ta đi vào con đường lành hay dữ tùy chỗ gây tạo của mình. Không phải
hoá công đày đoạ, không phải thượng đế bày ra, chính chúng ta tự tạo rồi tự thọ.
Khi đã thành nghiệp, chúng ta khó cưỡng được nó. Thế nên, biết chọn nghiệp lành
để tạo là đã tự gây một sức mạnh đưa mình đến cõi lành. Cắm đầu gây nghiệp ác
là tạo áp lực lôi mình vào cõi dữ. Chính đây là quyền lựa chọn của con người,
quyền định đoạt số phận ở mai hậu. Nếu cứ sống say chết ngu, đẩy đâu đi đấy, những
kẻ này về sau than trời trách đất nào có ích gì. Chúng ta có đủ thẩm quyền để
quyết định đời mình hiện tại và vị lai, tại sao chúng ta lại bỏ mất hết các giá
trị cao cả ấy.
Những kết quả tốt xấu dở hay ở hiện tại và mai kia đều
nằm sẵn trong tay chúng ta, chúng ta có quyền phán quyết một bản án tốt xấu
trong đời sống mai sau của mình. Đừng cầu khẩn van xin bất cứ một năng lực nào
ngoài chúng ta. Nói đến khả năng nghiệp là khả năng của chúng ta, nghiệp và
chúng ta không phải là hai. Nếu chúng ta khôn ngoan khéo léo lo tạo nghiệp
lành, chúng ta dại khờ ngu muội gây tạo nghiệp ác. Khổ vui sẽ tùy nghiệp mà đến
với chúng ta một cách chân thành.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét