CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2011

Thư gửi cho những người đang hành nghề “nhất phá sơn lâm” tại Lào

Người Việt ở Lào bảo với tôi rằng hai nghề kiếm lợi nhiều nhất ở Lào hiện nay là buôn thuốc phiện và phá rừng (hay còn gọi là buôn gỗ lậu). Bài viết này tôi viết cho những người đã, đang và có ý định sang Lào hành nghề “nhất phá sơn lâm.”

Những cánh rừng ở Việt Nam đã bị lâm tặc phá hoại tả tơi, bây giờ họ muốn và đã làm tả tơi nhiều cách rừng ở Lào. Lào vẫn còn nhiều rừng nhưng với tốc độ phá hoại như thế này thì trong vòng 10 năm, Lào cũng khan hiếm rừng như chúng ta.

Hỡi những con người đang phá rừng kia ơi, xin các ngươi hãy ngừng tay!! Cớ gì để phục vụ cho cuộc sống chỉ kéo dài vài chục năm của mình mà các ngươi làm ảnh hưởng đến cuộc sống của biết bao tỉ người trên hành tinh này. Các ngươi có thể nghĩ rằng khi nào giàu có thì sẽ làm từ thiện để bù đắp lại tội lỗi ư?

Các người hãy nghĩ xem, các ngươi đang cắt dần lá phổi của 7 tỷ người trên Trái Đất này. Vậy ngươi hãy làm phép nhân hành động phá rừng của mình cho con số 7 tỷ thì sẽ con số lớn như thế nào. Con số 7 tỷ chỉ là những con số ở thời hiện tại. Để có một cánh rừng người ta cần vài ba thế hệ trồng và trong lúc chờ cho rừng mọc lên thì cuộc sống của vài ba thế hệ tiếp theo cũng bị ảnh hưởng. Hãy lấy con số 7 tỷ mà nhân cho vài ba thế hệ tiếp theo thì sẽ thấy tội ác của các ngươi được nhân lên đến mức nào. Đó là chưa kể đến việc khi rừng bị phá hủy thì cuộc sống của hàng triệu loài động thực vật bị ảnh hưởng theo. Vậy nếu cộng tất cả những con số này lại thì các ngươi sẽ làm từ thiện bao nhiêu cho đủ.

Theo ta, nếu các ngươi tin vào luân hồi thì dù cho có tái sinh hàng vạn kiếp cũng không đủ bù lấy tội ác mà các ngươi tạo ra chỉ để lấy cuộc sống sung sướng của vài chục năm ngắn ngủi.

Cuộc sống vốn ngắn ngủi, ngoảnh đi ngoảnh lại đã hết 10 năm mà một đời người thì chỉ cần chưa đến 10 lần ngoảng đi ngoảnh lại ấy thì đã xuống lỗ rồi. Thử hỏi có bao nhiêu người sống đến 100 tuổi???

Việc đổi vài chục năm ngắn ngủi để sống sung sướng (mà chưa chắc đã sướng) cho hàng vạn kiếp trả nợ chúng sinh (bao gồm con người, động thực vật mà cuộc sống bị ảnh hưởng bởi hành vi phá rừng) thì có đáng hay không?

Theo ta, phá rừng là một trong những nghề độc ác nhất của nhân loại. Rừng là lá phổi, là môi trường sống của tất cả con người trên hành tinh này và có ảnh hưởng trực tiếp cũng như gián tiếp đến cuộc sống của hàng triệu loại động thực vật (mỗi một cây đều là một thực thể sống.) Vậy với tội ác ấy thì các ngươi sẽ trả đến bao giờ cho hết.

Thực ra chúng ta không cần phá rừng mà vẫn có thể khai thác triệt để từ rừng. Chúng ta bán không khí sạch do rừng mang lại cho các quốc gia phát triển nếu chúng ta biết cách bán. Tôi chắc sẽ không có người nào từ chối bỏ tiền mua không khí sạch cả.

1 nhận xét:

  1. Hi Ban oi,

    Cam on ban da post cach bao ve moi truong nhe. Doc xong, minh co the biet rat nhieu cach de bao ve moi truong mot cach rat hieu qua. Ko can phai trong rung moi la bao ve moi truong, ma bang nhieu cach minh co the lam tai van phong, lam tai nha ...cam on rat nhieu

    Trả lờiXóa