Khi nào bạn có ý định chửi một ai đó, thì
hãy nghĩ lại lời Phật dạy nhé!
Tu cái miệng là tu hơn nửa đời người (nghiệp khẩu)
Chúng ta muốn tu hành được tinh tấn và thành tựu thì phải tránh
những chuyện thị phi, vì thị phi mất rất nhiều thời gian một cách vô ích, mà
lại gây tạo rất nhiều nghiệp khẩu, oan trái.
Tu cái miệng là tu hơn nửa đời người (nghiệp khẩu)
Nghiệp là hành động tạo tác nhiều lần có chủ ý, của Thân, Miệng
và Ý, nguyên nhân đưa tới quả báo, cả hai “nghiệp” và “quả báo” tạo thành” luật
nhân quả”, tuần hoàn không dứt, đưa con người luân hồi.
Cố kinh vân: “phù sĩ xử thế, phủ tại khẩu trung, sở dĩ trạm
thân, do kỳ ác ngôn”, nghĩa là: Xét người ở đời, búa để trong miệng, sở dĩ giết
người, do lời nói ác.
Cổ nhân cũng có dạy: “Bệnh tùng khẩu nhập, hoạ tùng khẩu xuất”,
nghĩa là: Bệnh từ cái miệng do ăn uống mà đem vào, họa cũng từ cái miệng do nói
chuyện thị phi mà tạo ra. Phật dạy trong mười ( 10 ) cái nghiệp của con người
thì trong đó cái miệng đã chiếm bốn ( 4 ) gần một nửa:
1/ Chuyện không nói có, chuyện có nói không
2/ Nói lời hung ác
3/ Nói lưỡi đôi chiều
4/ Nói lời thêu dệt.
Nhưng trong cuộc sống hằng ngày ngoài bốn điều trên, cái miệng
còn tạo thêm nhiều nghiệp nữa như:
5/ Ăn uống cầu kỳ
6/ Phê bình, khen chê
7/ Rêu rao lỗi của mọi người (Tứ chúng)
Toàn là những điều tổn phước và tội
phải đoạ vào địa ngục, cũng như làm mích lòng, gây mâu thuẫn, hận thù giết hại
lẫn nhau mà thôi.
Do vậy kinh cũng dạy, trong sinh hoạt hằng ngày có bốn hạng người
chúng ta nên tránh:
1/ Hay nói lỗi kẻ khác
2/ Hay nói chuyện mê tín, tà kiến
3/ Miệng tốt, bụng xấu (khẩu Phật, tâm xà)
4/ Làm ít kể nhiều.
Từ cái miệng mà ta có thể biết tâm ý và đánh giá được người
khác, để có cách ứng xử thích nghi.
Của cải dù to lớn như núi, nhưng cái miệng ăn lâu ngày cũng hết.
Phước đức dù cực khổ gieo tạo nhiều đời, nhưng do cái miệng tạo nghiệp, phê
bình, chỉ trích, nói lời ác... thì trong giây phút cũng có thể tiêu tan.
Người xưa cũng có dạy: “ Khẩu khai thần khí tán. Thiệt động thị
phi sanh”, tức là mở miệng nhiều lời sẽ hao tổn thần khí, lưỡi động thường nói
chuyện phải trái, hơn thua, đẹp xấu, khen chê...để rồi phải tranh đấu, mạ lị
lẫn nhau khiến sanh ra lắm chuyện thương tâm.
Đấy là chỉ nói sơ qua những điều tai hại thường xảy ra hằng ngày
của cái miệng, còn lại suốt trong một đời người, do thoả thích cho cái miệng mà
chúng ta đã tạo không biết bao tội lỗi. Do vậy mà Tây phương cũng có dạy:
”Trước khi nói phải uống lưỡi bảy lần” là vậy.
Cũng có kệ rằng:
“Trăm năm, vật đổi sao dời,
Một câu quý giá, muôn đời con ghi.
Mở lời, trước phải xét suy,
Rằng ta cất tiếng, ích chi chăng là”.
Lại có thơ:
“Lời nói, đổi trắng thay đen,
Thiên đàng, điạ ngục bon chen lối vào?
Trực ngôn, tâm chẳng lao xao.
Giữ tâm thiền định, biết bao an lành.”
Làm ơn hay bị mắc oán, cũng do cái miệng nầy hay kể công, mắng
nhiếc, nói sỉ nhục người:
“Thần khẩu, nó hại xác phàm,
Người nào nói quá, họa làm khổ thân.
Lỡ chân, gượng được đỡ lên.
Lỡ miệng, gây họa phải đền trả thôi"
Cái miệng nầy rất tai hại, ăn uống thì cầu kỳ muốn nuốt vào
những món ngon vật lạ cho khóai khẩu, vừa hao tốn tiền của, vừa đem bệnh vào
thân, vì động thực vật bây giờ sản xuất chạy theo lợi nhuận nên sử dụng hóa
chất rất nhiều, nếu không biết kiêng cữ thì bệnh nan y mang vào thân, để tự làm
khổ mình và làm khổ bao người, phải lo chạy chữa, là chuyện đương nhiên.
Cái miệng cũng có nhiều cái lợi: dùng để ăn uống tốt, nuôi dưỡng
cơ thể, dùng để nói năng giao tiếp trong hằng ngày, tạo mối thâm tình, giao hảo
hài hòa, thông hiểu lẫn nhau, dùng để thuyết giảng, tụng niệm, dạy học, truyền
kiến thức và những điều lợi ích đến được nhiều người.
Đọc câu chuyện trong Quốc văn Giáo khoa thư sau đây sẽ thấy được
sự lợi hại về cái miệng, lưỡi:
Một hôm, ông phú hộ ra lệnh cho người làm giết heo và chọn phần
quí nhất của con heo làm cho ông một món ăn. Người làm vâng lời và sau đó dâng
cho ông một món ăn mà phần quí nhất là cái lưỡi heo. Ông phú hộ hỏi tại sao thì
người làm trả lời rằng cái lưỡi là bộ phận quí nhất, vì nhờ cái lưỡi mà con
người có thể diễn đạt những tình cảm chân thành, những ý tưởng cao siêu, ích
nước lợi dân và có ích cho nhân loại.
Ít lâu sau, ông phú hộ lại ra lệnh cho người làm giết heo và
chọn một bộ phận xấu xa nhất làm cho ông một món ăn. Người làm vâng lời và sau
đó dâng cho ông phú hộ một dĩa đồ ăn mà bộ phận xấu xa nhất lại cũng là cái
lưỡi heo. Ông phú hộ hỏi tại sao, người làm bèn trả lời rằng vì cái lưỡi có thể
nói lên những lời nói xấu xa nhất, tàn ác nhất, làm tan nát gia đình xã hội và có
thể khuynh đảo nước nhà ngay cả làm hại cho nhân loại. Ông phú hộ vô cùng ngợi
khen sự thông minh của người làm.
Thật là cái lưỡi không xương nhiều đường lắc léo. Người xưa cũng
có nói “Nhứt ngôn khả dĩ hưng bang, nhứt ngôn khả dĩ tán bang”, nghĩa là một
lời nói có thể xây dựng nước nhà, mà cũng có thể làm tan nát nước nhà.
Lược sơ qua những điều lợi hại, thì chúng ta đã thầy cái miệng,
lưỡi của người thế gian điều hại sẽ nhiều hơn điều lợi rồi. Tạo hóa sinh ra con
người có hai lỗ tai, nhưng chỉ có một cái miệng, cho nên phải nghe nhiều hơn
nói, mới đúng với tự nhiên, được thân người là khó, có đầy đủ lục căn và miệng
lưỡi trọn vẹn là phước đức quá rồi, hãy nhân vốn phước báu nầy mà gieo trồng
thêm phước đức ra nữa, thì mới là người khôn, bởi vậy phải lo: Tu cái miệng là
điều cần thiết nhất và xem như tu hơn nửa đời người rồi.
Có lời dạy dạy:
“ Người khôn, nói ít nghe nhiều,
Lựa lời đối đáp, lựa điều hỏi han,
Trước người, hiểu rõ khôn ngoan.
Nhường trên một bước, rộng đường dễ đi.
Việc người, chớ nói làm chi.
Chuyện mình, mình biết, vậy thì mới khôn”
Người đời cũng có câu:
“ Chim khôn, hát tiếng rảnh rang.
Người khôn, nói tiếng dịu dàng dễ nghe.
Nghe rồi tỏ ngộ Bồ đề.
Khuyên người niệm Phật, đồng về Tây phương”.
Lại cũng có thơ:
“Bớt đi lời nói thị phi,
Bớt đi tội lỗi sân si đau buồn
Thêm câu niệm Phật nhiều hơn.
Phước điền thêm lớn, tâm hồn thêm vui"
Và:
“Ít nói một câu chuyện,
Niệm nhiều một câu Phật,
Đánh chết được vọng niệm,
Pháp thân ta hiện tiền”.
Trong kinh Pháp Cú, Phật có dạy:
- “ Dầu nói ngàn ngàn lời, Nhưng không gì lợi ích, tốt hơn một
câu nghĩa, nghe xong được tịnh lạc”. PC 100.
hay:
- “ Không phải vì nói nhiều, mới xứng danh bậc trí, an ổn không
oán sợ, thật đáng gọi bậc trí” PC 258
- “ Không phải vì nói nhiều, là thọ trì chánh pháp, người nghe
ít diệu pháp, nhưng trực nhận viên dung, chánh pháp không buông lung, là thọ
trì Phật Pháp”. PC 259.
Phật cũng có dạy: “Làm thinh như chánh pháp, nói năng như chánh
pháp” là như vậy.
Là người tu, một lời nói ra phải giúp cho nhiều người thông
hiểu, an lạc, lợi ích thì chúng ta không tiếc lời, phước đức cũng rất vô biên,
nhưng rất phải cẩn ngôn, cẩn ngữ khi phải nói ra những lời khiến người khác
phải khổ đau, thiệt hại, thì chúng ta sẽ phải gặt hái những điều tương ứng.
Tạo Phước đức cả một đời, nhưng chỉ cần một lời ác khẩu nói ra
là tiêu tan trong giây phút. “Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho
vừa lòng nhau”. Nhất là chúng ta muốn tu hành được tinh tấn và thành tựu thì
phải tránh những chuyện thị phi, vì thị phi mất rất nhiều thời gian một cách vô
ích, mà lại gây tạo rất nhiều nghiệp khẩu, oan trái.
Có bài thơ rất hay:
“Lời qua tiếng lại - giải quyết chi đâu? Sao không dừng lại -
kẻo hố thêm sâu.
Lời qua tiếng lại - đưa ta đến đâu? Sao không thở nhẹ - mĩm cười nhìn nhau.
Lời qua tiếng lại - đưa ta đến đâu ? Sao không dừng lại - thở nhẹ và sâu.”
Xin luôn nhớ cho rằng:
“ Trăm năm bia đá thì mòn, ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ”
và:
Ai ơi ! Ít nói là vàng
Nói nhiều tội lỗi trái ngang cũng nhiều
Chi bằng ít nói bao nhiêu
Khỏi điều phiền não, khỏi điều thị phi
Hằng ngày tam nghiệp vô vi
Không tranh nhân quả có gì đảo điên
Không nghiệp chướng chẳng lụy phiền vô ưu,
Vô não nương thuyền tiêu dao.
Lợi hại như vậy đấy, nên mỗi chúng hãy mau lo tu cái miệng vậy.
Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta thường đối đãi với nhau, cái
miệng phải luôn mỉm cười, nhạy lời xin lỗi và trọng lời cảm ơn. Phải tương
kính, dùng ái ngữ, không tiếc lời khen, tán dương, ca tụng, truyền rao những
người tốt, việc tốt, những điều hay, lẽ phải để nhân những điển hình tốt đẹp ra
thêm làm tô thắm cuộc đời. Phải rất dè dặt tiếng chê. Nên ăn chay để bảo vệ môi
trường và cứu tinh cầu. Không nói dối, mà phải nói những lời chân thật. Không dối
gạt, ta sẽ nhận được nhiều uy thế, tiếng tăm. Không nói lời thêu dệt, mà nói
những lời trung thực, sẽ được nhiều người kính mến. Không nói lời đâm thọc, mà
nói lời hoà hợp sẽ được nhiều người ủng hộ. Không nói lời thô ác, mà nói toàn
những lời hòa nhã, thương yêu, sẽ có cuộc sống cao sang. Đấy là những pháp tu
cho cái miệng, rất hay, rất bổ ích, chúng ta cần thực hiện theo, để gặt hái
được nhiều phước đức, lúc đó cuộc đời, gia đình và xã hội, trong hiện tại được
thanh bình, an đẹp và tương lai sẽ sanh vào nơi an lạc, thật hạnh phúc nào
bằng.
Thơ về NGHIỆP KHẨU
Kinh dạy cái miệng tội lỗi vô cùng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét