CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Sáu, 25 tháng 8, 2017

Kể chuyện trẻ mồ côi nghe nha mọi người!

Ở nhà Mẹ Teresa có trại dành cho mấy cô gái lỡ chửa hoang nữa đấy. Nghĩa là những cô gái nào chửa hoang thì được đưa vào đấy ở mấy tháng đến khi nào đẻ em bé thì có thể để em lại nếu muốn, còn mình thì trở về cuộc sống bình thường. Vậy là mấy đứa chửa hoang khỏi phải phá thai hay giết con đi. Nhưng mà Nhà dành cho mấy cô gái này tôi chưa có tới, mọi người khuyến khích tôi đến đó miết vì công việc của tôi vô cùng phù hợp với những bà bầu này. Nhưng chưa đủ duyên nên chưa tới.
Ngoài nhà dành cho mấy cô gái chửa hoang còn có nhà dành cho tụi trẻ sơ sinh và tụi con nít dưới 10 tuổi nữa. Có nhiều đứa trẻ đẹp y như thiên thần luôn. Lúc đó, tôi nhìn tụi nó hoài mà không hiểu ra lý do vì sao tụi nó đẹp như vậy mà bị bỏ. Có đứa mắt hơi lé, có đứa bị tật hổng chỗ nọ thì chỗ kia, có đứa bị dị tật ở cơ quan sinh dục, hổng đái ỉa bình thường được. Nhân công mà làm việc ở chỗ này là cực nhất, phải trực cả ngày lẫn đêm, dĩ nhiên là họ có thay ca rồi. Ca trực đêm họ phải thức suốt, hết chăm đứa này đến đứa nọ. Ai mà đẻ em rồi thì mới biết, có 1 đứa con thôi mà chăm hết xí quách rồi, huống chi giờ là cả đám. Chỉ cần 1 đứa ọ ẹ thôi là cả đám hòa tấu theo cho có bạn. Rồi nguyên đêm cứ phải ẳm hết đứa này đến đứa nọ cho bú bình, hoặc cho uống thuốc. Nhưng mà tôi nể nhất là một cô bé nhân công làm việc ở đây. Cô bé 17 tuổi là vào đây làm rồi, có 6 năm kinh nghiệm. Chưa có chồng con gì cả mà chăm em chuyên nghiệp dễ sợ. Quan trọng là cô bé này thích công việc của mình vô cùng. Lúc tôi đến là cô bé vừa trải qua một cú sốc tâm lý cực đỉnh. Đó là thằng bé con mà cô bé chăm sóc 6 năm nay được 7 tuổi rồi, cô bé cưng nó lắm, nhận nó làm con nuôi. Vậy mà cách đó 1 tháng, đi học trường bên ngoài, bị lây bệnh sốt gì đó, vài ngày sau là qua đời. Con bé nó sốc quá trời luôn! Cứ luôn miệng nói về thằng bé con ấy. Lúc tôi đến, vị phụ trách mừng vô cùng, nói may là tôi đến đúng lúc, tạo công việc cho cô bé này làm, chứ cứ rảnh tay là nó lại nhớ thằng bé con. Sợ cứ vầy hoài chắc nó điên luôn đó.
Cô bé này kể cho tôi nghe rằng công việc này thay đổi hoàn toàn cuộc đời của cô bé. Trước đó rất mê chơi, ghét học, thích xài tiền bố mẹ. Từ khi vào đây làm thì lột xác, khác hoàn toàn. Nghe cũng vui ghê vì con bé ít ra đã tìm được lý tưởng sống.
Còn một Nhà khác dành cho mấy đứa mồ côi đã tốt nghiệp cấp 3 hoặc cao đẳng đại học hoặc trường nghề. Tụi nó vào từ lúc còn nhỏ hoặc lúc sơ sinh. Có đứa thì khỏe mạnh xinh đẹp, có đứa thì dị tật đủ chỗ, và quan trọng là không đứa nào biết chi tiết cụ thể nơi mình bị bỏ và mình bị bỏ như thế nào. Tụi nó nói không ai kể cho tụi nó nghe điều này cả. Còn mấy vị phụ trách thì bảo cái gì giấu được thì giấu bởi vì nếu biết nhiều tụi nó chỉ tủi thân và bị ám ảnh thôi. Bởi họ nói có nhiều đứa đến trông tình trạng thê thảm lắm, cho nên hổng ai muốn nhắc đến làm gì. Tụi nó từ nhỏ đến lớn sống, được học tập và nuôi dưỡng trong Nhà rồi, dù không có ba mẹ ruột nhưng có nhiều ba mẹ nuôi và anh chị em đồng cảnh ngộ. Nhiều đứa học hành xong hết, có việc làm ổn định, có vợ/chồng hẳn hoi và dọn ra ngoài ở riêng. Nhưng hễ có dịp gì là tụi nó lại về thăm Nhà. Còn những đứa chưa ra ngoài định cư được thì tụi nó khoe ảnh bạn trai/bạn gái với tôi. Cái tôi ngạc nhiên hỏi: Ủa sao hổng cưới người chung Nhà, đồng cảnh ngộ, từ nhỏ đến lớn đã cùng nhau sống, vậy có phải là dễ hơn không. Cái tụi nó im lặng 1 chút rồi nói: Bởi vì tụi em hổng có ba mẹ, hổng có gia đình nên ai cũng muốn có cha có mẹ có gia đình, và kết hôn với người bên ngoài, những người có gia đình đầy đủ cha mẹ ông bà là cách duy nhất để tụi em thật sự có một mái ấm. Lúc đó tôi ngáo đá chưa từng thấy, tôi hỏi tiếp: Ủa, chỗ này cũng là mái ấm vậy. Cũng có cha mẹ anh chị đủ hết rồi còn gì? Cái tụi nó nói: Đúng là vậy. Nhưng mà hổng giống được. Tại Maya có cha mẹ gia đình nên Maya hổng hiểu được là tụi em cần điều đó như thế nào đâu.
Tụi nó nói đến đây là tôi á khẩu luôn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét