CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Ba, 10 tháng 1, 2012

Cambuchia (10): Dạo một vòng quần thể Angkor Wat

 Kỳ trước: Cambuchia (9): Siem Rep - ngôi nhà thứ 3 của tôi - có gì????

Sáng thứ hai ngày 9/01/2012, tôi dậy rất sớm lui cui cập nhật thông tin trên bài Cambuchia 9. Xong xuôi thì cũng đã 10h trưa nên tôi ghé nhà hàng địa phương để ăn trưa. Nhà hàng này mở cửa từ 9.30 sáng đến khoảng 2h chiều. Sau khi no bụng thì tôi dạo một vòng.

Đi loanh hoanh một hồi thì tôi lọt vào quẩn thể Angkor Wat luôn. Tôi không dự định đến đây đâu bởi vì mấy lần trước đến rồi (đến ngắm thôi; chưa bao giờ tôi chụp hình cả). Vả lại tôi ngại nắng noi nóng bức; ngoài ra Angkor Wat thật sự lộng lẫy khi ngắm nhìn từ xa chứ đến gần thì toàn là đá với đá mà thôi. Chắc trông bộ dạng của tôi giống người địa phương quá nên không ai chặn xe tôi lại để bắt mua vé cả. (Người Khmer ra vô khu quần thể này không phải mua vé) Ngoài ra do tôi chạy xe đạp của mình nên không có "dấu tích" gì của một nhà trọ hay nhà nghỉ hay khách sạn nào trên xe của tôi cả. Lúc ấy tôi lại chưa kịp mua chai nước to để trên rổ xe. Hèn chi lúc tôi đạp xe ngang qua phòng vé, bảo vệ nhìn tôi quá trời (chắc tự nghĩ không biết tôi là người nước ngoài hay người Khmer) và rồi không ai chặn tôi lại hết.
Với bộ dạng này mà tôi không tốn tiền vé đấy các bạn!!!!
Dù không phải trả tiền vé nhưng tôi không thể leo trèo lên các tòa tháp được. Trước cổng các ngôi đền đều có người gác cổng soát vé. Tuy nhiên, tôi lại không cần vào. Tôi thích ngắm nhìn các toà tháp từ xa hơn. Có nơi, chẳng hạn như tháp Bayon, các bạn cứ đứng bên ngoài chụp hình vào là được tất, không phải leo lên leo xuống làm cho mệt và mất thời gian.

Sau đây là bản tường thuật bằng hình ảnh chuyến đi dạo quần thể Angkor Wat trong ngày ấy theo thứ tự thời gian nghen các bạn!!!! Đây cũng là những tấm ảnh đầu tiên của tôi về quần thể Angkor Wat (trước đây tôi chưa bao giờ chụp ảnh nơi này.)

Đây là Angkor Wat đẹp lộng đẹp lẫy của tôi. Nếu đem nàng tiên đẹp nhất trên thiên đình xuống đặt trước mặt tôi thì tôi vẫn ưu tiên ngắm Angkor Wat trước.

Nàng tiên Angkor Wat vẫn đẹp như ngày nào, e e ấp ấp bên hồ nước!!!

Nàng soi bóng trên mặt hồ!!!

Quần thể Angkor Wat không chỉ có những tòa tháp đá mà phong cảnh sông nước cũng hữu tình vô cùng!


Cổng để đi từ nơi này sang nơi khác cũng được xây dựng và trạm trỗ vô cùng công phu như một tòa tháp ấy!!!



Du khách đến Angkor Wat để ngắm các tòa kiến trúc cổ kính; người dân đến để kiếm sống. Cá được bắt trong khu này trở thành thương hiệu luôn -đó là cá Angkor Wat. Bạn nào đi nhà hàng thì ráng thưởng thức món cá này nhé!!!! Nhưng chắc giá cả cũng không "phải chăng" đâu các bạn nhỉ???


Cảnh bắt cá trên đầm lầy (toàn bùn không)

Tháp Bayon trong khu Angkor Thom, một trong những nơi ngắm cảnh mặt trời mọc và lặn.

Mặt tiền từ xa


Mặt tiền cận cảnh

Cảnh chụp từ bên hông

Elephant Terrace
Tòa tháp bên cạnh; trông hữu tình quá nên tôi không thể không chụp hình

Những bức tường khắc hình voi trên đá

Một chú voi như bước ra từ tường đá.

Lại là voi nên nơi này mới có tên là Elephant Terrace.

Tường khắc hình người.

Những bức tường trạm trỗ hay có điêu khắc là điểm nhấn nổi bật ở Elephant Terrace này.
Một trong 12 tòa tháp đối diện Elephant Terrace - tòa tháp này có cơ nguy bị sụp đổ nhất do bị lún cát.


Cây cổ thụ là "đặc sản" trong quần thể Angkor Wat. Cây tạo bóng mát nhưng ở đây các cây cổ thụ lại đang "đe dọa" mạng sống của các tòa tháp cổ do rễ cây to quá nên ăn cả vào các kiến trúc đá. Thỉnh thoảng, ban quản lý quần thể phải cho người đến đốn bớt cây đi để bảo vệ di tích.

Trông y như rễ cây đang "nuốt dần" một kiến trúc đá đấy các bạn nhỉ!!!

Các bạn có thấy cái sọ người (hay khỉ nhỉ??) trên rễ cây cổ thụ này không?

Cây "nuốt" đá!!!

Số lượng du khách đổ đến quần thể Angkor Wat rất đông. Các xe tuk tuk chở khách chạy thành từng hàng dài như thế này!!!


Tháp Takeo,  cũng là một trong những ngọn tháp chính trong quần thể.

 


Rễ cây lại ăn xuyên qua tường đá của khu Ta Prom

Làng Srah Srang, nơi có hồ nước trữ tình

Bảng chỉ đường vào làng

Bảng chú thích những loại thực vật có thể nhìn thấy trong làng, trong đó có cây thốt nốt (tiếng Anh gọi là Sugar Palm hoặc Thnot)

Mô tả cách trồng lúa

Thốt nốt bên hồ

Cây cối đều có bảng chú thích tên gọi bên dưới gốc

Hồ nước trong xanh làm dịu đi cái nóng bức giữa trưa.

Thốt nốt đôi!

Tháp Banteay Pre Rup



Tháp Mebon
Những bảng chỉ đường như thế này ở khắp nơi nên các bạn có thể biết nơi mình sắp đến là gì?

MeBon
 Tháp Ta Som



Đến lúc này thì tôi bắt đầu "oải" quá rồi. Tôi chỉ chạy và ngắm cảnh bên ngoài thôi, chứ không có dừng lại leo lên tháp nào cả mà đã "oải" đến thế rồi đấy.

Có vô số tháp nữa trên đường nhưng cổng soát vé đặt tuốt bên ngoài nên tôi không thể tiếp cận chụp hình. Ngoài ra, tôi "oải" quá nên mất cả hứng thú ngắm tháp. Một số nơi kèn trống ỏm tỏi và có cả vũ công múa các điệu truyền thống cho du khách chụp hình nữa đấy.

Trên đường quay về Angkor Wat thì tôi bắt gặp tháp Baksei Chamkrong mà lúc đầu tôi không để ý.



Ngoài ra còn có vài ngọn tháp mà do "oải" quá nên tôi quên mất tên nhưng tôi thích vì vẻ e ấp ẩn náu dưới bóng cây của những tháp này!


Ở trong quần thể này có cả dịch vụ cưỡi voi lên đồi với giá 20 đô Mỹ nữa đấy. Không biết 20 đô là cho một con voi hay cho một người nữa. Bạn nào biết thì cập nhật thông tin cho tôi với nhé!!!!


Theo tôi tin đồn rằng Trung Quốc mua Angkor Wat chắc không sai các bạn nhỉ??? Nhìn cách môi trường bên trong khu quần thể được bảo vệ sạch sẽ giống y như các khu du lịch ở Trung Quốc đấy. Luôn có người đi lượm rác như thế này. Ngoài ra còn có một đội ngũ mặc đồng phục túc trực quét lá cây rụng và rác hai bên đường nữa. Như vậy thì đây là điều tốt. Nhưng giá vé sẽ tăng lên cho những tiện ích này đấy.



Tình cờ trên đường quay trở ra, tôi gặp bảng quảng cáo này sau lưng một chiếc tuk tuk. Tôi đã không ngờ rằng tổ chức này cũng có mặt ở Siem Rep nữa. Có cả email liên lạc nữa đấy. Bạn nào muốn ở đây thì thử xem sao, sau đó cập nhật cho tôi và mọi người tình hình và giá rẻ nơi ấy các bạn nhé!!!!



Cảnh đi kêu gọi quyên góp cho chùa như thế này không phải là hiếm gặp ở Cambuchia. Tôi chụp hình này ở trước cổng Banteay Pre Rup. Buồn cười là lúc tôi đưa máy ảnh lên để chụp họ thì một chú tiểu móc điện thoại ra và chụp hình tôi. Như vậy là huề rồi!!!

Tôi kết thúc một ngày dạo Angkor Wat bằng một chầu no bụng ở chợ địa phương. Tôi ăn đến 3 quả trứng vịt với giá chỉ 500 riel/quả và bốn cái gỏi cuốn. Tôi phát hiện ra nước uống ở chợ này khá rẻ, chỉ có 1 ngàn riel/chai thôi. Ở Phsar Leu, tôi phải trả 1.200 riel/chai, còn ở gần chợ đêm thì là 1.500 đến 2.000 riel/chai.

Lưu ý 1: có một bạn hỏi tôi rằng đi xe đạp thăm quan Angkor Wat có gì nguy hiểm không? Lở kẹt lại đó vào chiều tối thì sao? Yên tâm đi bạn, sau 7h tối du khách bị "đuổi" ra hết  nên không sợ lạc bởi bảo vệ khắp nơi sẽ tìm ra bạn để đuổi bạn về. Năm ngoái, tôi rủ một nhóm sinh viên Châu Âu "chuồn" vào ngắm cảnh mặt trăng tròn mọc trên đỉnh tháp. Vậy mà bị họ phát hiện và "đá đích" ra ngoài trước cả khi mặt trăng mọc nữa đấy. Họ bảo ở lại ban đêm như thế có thể nguy hiểm. Trong quần thể Angkor, bảo vệ ở khắp nơi nên chả hiểu họ bảo nguy hiểm nghĩa là sao. Hay ban đêm ở đây có ma??? Bạn nào gan dạ một tí thì hôm nào ráng trốn lại để ngắm ma xem sao. Nghe nói có vài sinh viên Châu Âu làm thế rồi nhưng họ chẳng gặp ma mà bảo "tuyệt vời" (không hiểu cái gì "tuyệt vời" nữa?)

Sau 5h30 chiều thì miễn phí tham quan đấy các bạn; thường du khách mua vé vào chiều hôm trước để ngắm cảnh mặt trời lặn và hôm sau vẫn có thể sử dụng vé ấy để đi thăm quan quần thể Angkor. Như vậy nghĩa là bạn được tham quan đến hơn một ngày. Nếu bạn dự định thuê tuk tuk tham quan cả ngày (giá từ 15-20 đô Mỹ) thì buổi đi ngắm mặt trời lặn vào hôm trước thường được họ khuyến mại miễn phí đấy. Đúng là dân Khmer biết "làm ăn" ghê!!!

Lưu ý 2: một trong những điều thú vị đến rùng rợn dành cho ai muốn tham quan quần thể Angkor Wat đây này - thường du khách rất dễ mệt mỏi sau khi đi lòng vòng ngắm nhìn và chụp ảnh vô số tháp to tháp bé ở đây nên để tránh cảnh mệt mỏi .....muốn xỉu và mất hứng thì các bạn nên làm theo bí kíp sau đây: nói từ từ cho mọi người hồi hộp chơi hehehehehe. Bật mí nhé!!! KHI ĐẾN THAM QUAN NHỚ MANG THEO CÁI VÕNG. Loại dành cho du lịch dã ngoại có thể xếp lại gọn trong lòng bàn tay ấy; tôi thấy loại võng này bán khắp nơi ở Trung Quốc với giá cả rất phải chăng. Trong quần thể này có rất này cây to bóng cả nên sau khi lòng vòng mệt mỏi, các bạn lấy võng ra tìm bóng râm mà...khò khò (coi chừng bị móc túi hihihi); sau đó lại sảng khoái mà đi tham quan tiếp.......cho khỏi tốn vé. Có du khách mua vé 20 đô/ngày nhưng chỉ trụ nổi 1/2 ngày là trốn về khách sạn bởi vì quá......oải. Lần đầu tôi đến Anhkor Wat cũng thế đấy!!!! Vì vậy bí kíp cho các bạn là mang theo võng để ngủ.

Ngoài ra, thức ăn và nước uống bên trong quần thể cũng mắc hơn bên ngoài (đối với tôi chỉ mua mắc hơn một tẹo nhưng những du khách không nói được tiếng Khmer thì bị chém dã man; ví dụ chai nước 1.5 lít họ bán tôi giá 2 ngàn riel nhưng với người khác là từ 3 ngàn đến 4 ngàn riel đấy; bên ngoài là 1.500 riel.) Do vậy nếu muốn tiết kiệm thì chịu khó mang theo nước và thức ăn các bạn nhé!!!!

Kỳ sau: Cambuchia (11): Ra biên giới Poipet đóng mộc

1 nhận xét:

  1. Rất khâm phục và hâm mộ chị. Tùng Lâm cũng đang định làm những chuyến đi dài ngày như chị nhưng kinh nghiệm thì chưa có, hi vọng có dịp được nghe chị chia sẻ kinh nghiệm.

    Trả lờiXóa