CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Sáu, 1 tháng 8, 2014

Đọc xong rồi thì học hỏi nghen!

Ngày xưa có một anh chàng, nhà có chút tiền, anh quyết định không thi cử làm quan, chỉ đi du lịch.
Ban đầu, phạm vi du lịch của anh chủ yếu là vùng Giang Tô Chiết Giang, như Tử Kim Sơn, Thái Hồ, Phổ Đà Sơn… Sau này càng đi càng dữ, đã đi Nhạn Đãng Sơn, Cửu Hoa Sơn, Hoàng Sơn, Vũ Di Sơn, Lư Sơn…
Nhưng ở đây tồn tại một vấn đề -- Tiền.
Nhà du hành khác với đại hiệp ở chỗ, nhà du hành phải tốn tiền, liệt kê ra, đại khái bao gồm các chi phí sau: phí giao thông, phí ở trọ, phí hướng dẫn viên, phí ăn uống, vé vào cửa, nếu nơi nào không tử tế còn có phí chặt chém nữa.
Nhà anh có tiền, nhưng chỉ có chút tiền, không có thật nhiều tiền, là giai cấp trung lưu. Theo tiêu chuẩn ngày nay, một năm đi du lịch một chuyến cũng đủ rồi, nhưng lịch trình du lịch của anh là: một năm nghỉ ngơi một lần.
Ngoài dịp cuối năm anh về nhà chăm sóc cha mẹ ra, quanh năm suốt tháng đều ở bên ngoài, nhưng cứ vi vu như thế mà nhà anh vẫn kham được.
Nguyên nhân rất đơn giản, chẳng hạn phí giao thông, anh không ngồi tàu, cũng không ngồi xe ô tô (muốn ngồi cũng chẳng có), rất ít cưỡi ngựa, phần lớn đi bộ.

  
Phí ở trọ hoàn toàn không cần, những nơi anh đi, năm xưa đa số đều chẳng có ai đi, đừng nói khách sạn ba sao, ngay đến hắc điếm của Tôn Nhị Nương cũng chẳng có, trong rừng cây, trên vách núi, trải tấm chăn xuống đất, cứ thế đánh một giấc.

Phí ăn uống cũng chẳng có, những nơi anh đi chả có quán cơm nào, mỗi lần trước khi xuất phát anh đều đem theo lương khô, hơn nữa anh nhịn đói rất giỏi, nghe nói có thể nhịn bảy tám ngày, còn uống nước ư, trong núi khắp nơi đều là nước suối. 

  
Vé vào cửa cũng khỏi, năm xưa ai muốn đặt trạm thu vé vào cửa ở những nơi anh đến, thì điều đó chỉ có thể chứng tỏ rằng người ấy còn “ngầu” hơn anh nữa.
 
Phí chặt chém không có, nhưng bị chém là có khả năng, hơn nữa tương đối trắng trợn, không bao giờ âm thầm tăng giá tính tiền lố, cứ vác đao ra trực tiếp đến cướp. Phải biết rằng, nơi không có vé vào cửa, đương nhiên chẳng có gian thương, nhưng rất có khả năng có kẻ cướp. 
    
Theo khảo chứng, chi tiêu lớn nhất của anh là phí hướng dẫn viên, là một nhà du hành, anh rất rõ ràng, thứ gì cũng có thể tiết kiệm, nhưng khoản tiền này không thể tiết kiệm, nếu không đi đến lưng chừng núi, đào cái hố cho anh, để anh chui xuống hang, thế là yên nghỉ rồi.
  
Cứ như vậy, anh chàng gia cảnh không mấy sung túc này, quần áo giản dị, không có tùy tùng, không có hộ vệ, mang theo lương khô, một mình đi khắp núi cao sông rộng, ăn gió nằm sương, không sợ cực khổ, không ngại nhịn đói, một năm chỉ về nhà một lần…
  
Anh chàng này, chính là nhà du hành nổi tiếng Từ Hà Khách.

(Những chuyện nhà Minh, Đương Niên Minh Nguyệt, Chi biên dịch)


Đi bộ từ Việt Nam sang Ấn độ (quá giang xe nếu cần), chỉ mang túi ngủ, mền và ít lương khô thôi. Có ai muốn tham gia không vậy?

Giới thiệu trang web dành cho cộng đồng ăn mày xuyên lục địa bằng tiếng Anh

Hành trình giác ngộ do sư Tạng Minh tổ chức miễn phí

7 nhận xét:

  1. Em muốn tham gia đây chị ơi, nếu năm sau chị đi. :-)

    Trả lờiXóa
  2. Chị cũng đi nữa, nhớ rủ chị với!

    Trả lờiXóa
  3. Ồ yeah, còn có chuyến đi bằng xe đạp vào năm sau do một nhà sư tổ chức kìa, đạp xe từ VN qua Cambuchia, Thái Lan, Ấn độ, Bangladesh, Bhutan và Tây Tạng. Miễn phí. Ngủ trong chùa. Ai đi thì đọc bài này để đăng ký với sư nghen!
    http://thichdibui.blogspot.com/2014/08/hanh-trinh-giac-ngo.html

    Trả lờiXóa
  4. đi bộ thì em đi được, vô tư mà đi, đạp xe thì chưa tập, nên ko biết đủ duyên để đạp xe đi chưa đây. =)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có đến 1 năm để chuẩn bị thì lo gì. Thôi kệ. Vạn sự tùy duyên đi nghen!

      Xóa
    2. Ủa cuối cùng là chị đi cùng sư Tạng Minh hay chị đi bộ + quá giang xe vậy chị? :D

      Xóa
    3. Đi cùng sư Tạng Minh; nếu sư có bỏ cuộc thì vẫn tiếp tục đi; nên luôn chuẩn bị tinh thần là có thể đi một mình khi ai cũng bỏ cuộc hehehehe.
      Nếu em muốn đi thì chuẩn bị tinh thần đi chung sư Tạng Minh cùng những người khác đi; nếu may mắn có thể hoàn thành cuộc hành trình giác ngộ thì có thể tiếp tục lịch trình của mình cũng đâu có sao; hoặc nếu sư bỏ cuộc hoặc không tổ chức được thì vẫn có thể đi.
      Nếu đi cùng sư thì chuẩn bị một chiếc xe đạp tốt vậy. Xe đạp cõng hành lý giùm mình nên cũng đâu có sao.

      Xóa