CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

Vừa đi bụi vừa làm từ thiện vừa kiếm tiền

Có nhiều cách để làm từ thiện lắm đó mọi người!
Thường chúng ta hay bị bó hẹp ở ý nghĩ rằng đem cái gì đó như tiền bạc, thức ăn hoặc công sức phụ giúp người khác làm điều gì đó thì đó mới là từ thiện. Từ thiện còn bao hàm nhiều cái rộng hơn nữa!

Ví dụ: giảm rác thải ra môi trường cũng là làm từ thiện (Cô gái "tái chế" hai năm chỉ thải một lọ rác nhỏ); tái sử dụng lại đồ đạc cũ cũng là làm từ thiện; không bỏ phí thức ăn cũng là làm từ thiện, ăn thức ăn thừa của người khác cũng là làm từ thiện, tái sử dụng lại những cái người khác vứt ra bãi rác cũng là làm từ thiện, dọn dẹp môi trường xung quanh khu vực mình ở cho sạch sẽ cũng là làm từ thiện…….. Từ thiện có ý nghĩa rộng ghê chưa! Không như nhiều người nghĩ là khi nào giàu mới làm từ thiện, còn giờ nghèo quá hổng có tiền lấy gì làm, hay chỉ có nước giàu mới làm từ thiện cho nước nghèo chứ nước nghèo có gì đâu mà là từ thiện. Nước nghèo có nhiều rừng, bảo vệ rừng cũng là làm từ thiện. Nước nghèo giảm rác thải vào môi trường cũng là làm từ thiện...... Chỉ cần mình chịu khó suy nghĩ thoáng ra một tí thì mình sẽ thấy mình có khả năng làm từ thiện mỗi ngày luôn đó mọi người! Làm cho người khác cười cũng là làm từ thiện đấy mọi người!

Nhiều người không có ý thức bảo vệ môi trường, chỉ thấy cái gì tiện lợi cho bản thân là làm thôi. Ví dụ: sử dụng bao nilon vô tội vạ, cứ ném nilon vào thùng rác và không cần biết nó sẽ phá hủy môi trường đến mức nào. Khi môi trường xung quanh mình ở trở nên ô nhiễm quá sức (trong  đó có sự góp sức phá hoại của mình) thì nghĩ đến việc làm cách nào đó ra nước ngoài, đến những nơi môi trường trong sạch để ở. Không gieo nhân mà đòi gặt quả đây nè, không trồng cây mà đòi hái trái. Nếu muốn tương lai mình ở môi trường trong sạch thì hiện tại mình phải góp phần bảo vệ môi trường qua những hành động đơn giản hằng ngày, chỉ là thay đổi thói quen một tí thôi, ví dụ giảm sử dụng bao nilon, giảm xong rồi thì tái sử dụng lại bao, tái sử dụng đến mức không dùng được thì tái chế. Cái này không cần một hành động mang tính quy mô toàn quốc đâu, mỗi cá nhân tự làm theo sức của mình được đó. Làm được bi nhiêu thì làm, quan trọng là có gieo nhân tạo môi trường trong sạch cái đã rồi tương lai mới có thể ở nơi trong lành. Còn gieo toàn nhân xấu mà đòi gặt quả tốt thì dù có tìm được mọi “âm mưu” và “thủ đoạn” thì khi sang mấy nước kia sống cũng không có yên đâu, có thể xảy ra đủ thứ chuyện hoặc có khi bỏ mạng nữa đó.

Còn bạn nào thích đi bụi lâu lâu, muốn ở chung nhà người bản địa, không muốn tốn tiền mua quà tặng họ để biểu lộ lòng biết ơn thì có cách sau đây nè mọi người! Cách này đặc biệt thích hợp cho những bạn lang thang ở các quốc gia Đông Nam Á, nơi được mệnh danh là xứ sở của nilon. Đó là lượm mấy cái bao nilon người ta bỏ đầy đường, bỏ công tái chế thành những vật dụng xinh xắn tặng lại cho người địa phương. Có khi người dân thấy mình làm dễ quá, thích thú và bắt chước làm theo thì hãy bỏ công mà chỉ dẫn lại cho họ nha, đừng có giấu nghề đó. Chỉ cần mỗi nơi mình đến có 1 người thích tái chế từ nilon thì nơi đó đảm bảo hổng còn rác thải nilon luôn đó. Hà hà hà xem như mình đi đến đâu thì rác thải nilon biến mất đến đó. Làm mấy cái này dễ lắm mọi người! Sau một thời gian tìm tòi trên mạng thì tôi thấy những sản phẩm này là phù hợp với những tay đi bụi trường kỳ kháng chiến nè! (Lưu ý: Nếu ai cảm thấy bán được mấy sản phẩm này thì cứ việc bán, còn tôi thì chỉ thích cho và tặng chứ hổng thích bán. Mọi người không cần bắt chước y chang tôi, cứ làm cái gì thấy hợp với mình nhất thì làm nha!)

Bài này hướng dẫn cách làm rổ đựng hoặc nệm ngồi bằng nylon. Vật liệu hoàn toàn là nylon đã qua sử dụng. Chỉ cần giặt sạch lại thôi, dùng kéo cắt, rồi vấn, rồi dùng kim chỉ may, hổng tốn tiền mua thêm gì cả (chỉ mua chỉ thôi) Sáng tạo với túi nilon

Đến khu vực nào người dân bỏ nhiều quần áo cũ thì có thể dùng để chế tạo những sản phẩm xinh xắn này từ vải vụn nè mọi người. Sáng tạo với vải vụn! Sáng tạo với áo thun cũ

Chỗ nào nhiều lốp xe cũ thì tái sử dụng luôn, nhưng phải tốn tiền mua thêm vài món chế tạo. Sáng tạo với lốp xe cũ

Còn ở đâu mà nhiều chai nhựa hay vỏ lon bia lon nước ngọt thì chỉ cần vài nhát kéo, cộng thêm dây buộc là có thể tặng cho họ một vườn treo xinh xắn rồi đấy mọi người! Những cách làm này trên google nhiều lắm, mọi người vào đó xem để học hỏi, khi nào cần thì trổ tài nha!

Còn nếu lang thang ở những nước giàu giàu như Bắc Mỹ hay Châu Âu thì cũng có cách làm từ thiện luôn đó. Vừa làm từ thiện vừa đỡ tốn tiền mua thức ăn. Đó là dùng chiêu dumpster-diving. Vào google gõ từ dumpster-diving sẽ ra nhiều thông tin hướng dẫn chi tiết và vào trang trashwiki sẽ có nhiều thông tin bổ ích lắm đó mọi người. Stop the Waste!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét