Cuộc sống với sự cạnh tranh khốc liệt và vòng xoáy kim
tiền đã khiến con người trở nên phụ thuộc quá nhiều vào vật chất, áp lực đè
nặng lên thân thể, họ dễ dàng bực dọc, nóng nảy, gấp gáp, lo âu… Suy cho cùng,
cũng bởi vì họ thiếu một phần tĩnh khí.
Tĩnh lặng mới có thể nhìn xa, bình tĩnh mới có thể có tĩnh khí,
có tĩnh khí mới có thể làm được việc, làm được việc mới có thể thành
công.
Quá trình hàm dưỡng tĩnh khí chính là quá trình tìm lại sự cân bằng,
kiến tạo một loại hài hòa và thành tựu nên một loại cảnh giới.
Có tĩnh khí mới có thể bảo trì trí óc thanh tỉnh, nhìn
xa trông rộng, nhìn thấu được cái tinh thâm của trời đất và quy luật của
vạn vật.
Có tĩnh khí mới có thể thực sự không màng danh lợi, tâm thái
bình thản, không bị tiến thoái quấy rầy, thản nhiên trước sự sủng ái và không
sợ hãi trước sự nhục mạ.
Có tĩnh khí mới đặt được ý chí ở nơi cao xa, tâm đặt ở chuyện
lớn mà không bị thành tích làm cho kiêu ngạo và thất bại làm cho uể oải, chán
nản.
Có tĩnh khí mới dũng cảm trước bất kể danh lợi nào.
Dưỡng được tĩnh khí, thì khi chúng ta gặp bất kể chuyện gì
đều sẽ giữ được bình tĩnh, cử trọng nhược khinh (nâng vật nặng như nâng
vật nhẹ).
Dưỡng được tĩnh khí chúng ta sẽ vô sự, bình thản và siêu việt
chính mình, ngay thẳng, chính trực để xử thế.
Tĩnh khí là một loại khí chất, một loại tu dưỡng, một loại
cảnh giới và cũng là một trong những loại trí tuệ đặc thù của người phương
Đông. Gia Cát Lượng viết thư cho con trai: “Phu quân tử chi hành, tĩnh dĩ
tu thân, kiệm dĩ dưỡng đức, phi đạm bạc vô dĩ minh chí, phi ninh tĩnh vô dĩ trí
viễn. Phu học, tu tĩnh dã; tài, tu học dã. Phi học vô dĩ quảng tài, phi
chí vô dĩ thành học.” (Tạm dịch: Hành của người quân tử là tĩnh để tu
thân, cần kiệm để dưỡng đức, không đạm bạc thì cái chí không sáng, không tĩnh
lặng thì chí không xa, phải tĩnh mới học được và muốn có tài phải học, không
học thì không mở rộng được cái tài, không có chí thì học không thành). Đây
chính là lĩnh hội cả đời của Gia Cát Lượng.
Từ xưa tới nay, các bậc thánh hiền đều là những người
đại khí, càng là gặp chuyện “kinh thiên động địa” thì càng có thể “tĩnh
tâm như nước”, bình tĩnh ứng phó. Tĩnh khí là một loại thái độ ứng phó, hay nói
một cách khác là trong lúc có sự kiện trọng đại phát sinh thì không phải bối
rối căng thẳng mà là thong dong ứng phó.
Trong cuộc sống, có rất nhiều người luôn là vì người khác
đánh giá mà sống, luôn sống trong bị động. Nhưng cũng có người luôn tự đi con
đường của mình, bình tĩnh trước lời chê bai, dè bỉu của người khác, người như
vậy dễ thành công nhất.
Phàm là người có tĩnh khí khi đối mặt với việc lớn, lại
càng phản ánh ra sự thâm thúy trong họ. Họ đối với việc lớn mà có thể lấy tĩnh
chế động thì đối với việc nhỏ lại càng “cầm được thì cũng buông được”. Tĩnh khí
quyết không phải là nhu nhược.
Tuy tĩnh khí nói ra thì dễ dàng nhưng làm được lại khó. Con
người chứ đâu phải cỏ cây, cho nên ai mà có thể vô tình? Mỗi người, ai ai cũng
đều có buồn vui, yêu ghét. Trong một hoàn cảnh nào đó, nhất định những cảm
xúc sẽ bộc lộ ra, đây là bản sắc của con người. Tĩnh khí không thể cưỡng cầu,
nó là định lực cần phải thông qua rèn luyện, tu dưỡng mới thành. Tĩnh
khí cũng không phải vốn sinh ra đã có, nó là kết quả của quá trình phát
triển của mỗi người, cho nên có cao có thấp, ở từng người là khác nhau.
Xã hội hiện đại bất ổn, cạnh tranh gay gắt, chỉ có người có
tĩnh khí mới chiến thắng được. Dưỡng được tĩnh khí sẽ đem lại cho bạn một “bầu
trời trong xanh”!
cảm ơn chị, em đang cần cái này.
Trả lờiXóa