CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Hai, 20 tháng 4, 2015

HÃY ĐỌC CÁC MẸO SAU ĐÂY, CÓ LÚC NÓ SẼ CỨU BẠN

Mẹo lọc nước bẩn

Trong một số trường hợp bạn không thể tìm được nguồn nước sạch để uống thì đây có thể sẽ là một giải pháp cứu mạng của bạn. Hãy cho nước bẩn vào một cái bình và để cao hơn bình đựng nước sạch. Dùng một miếng khắn giấy cuộn lại và để 2 đầu vào 2 bình sao cho chúng chạm đáy. Nước sẽ ngấm vào khăn giấy và chảy sang bên bình kia, để lại gặn bẩn

Hãy đọc 7 mẹo sau đây, có lúc nó sẽ cứu bạn

Xác định phương hướng khi bị lạc

Làm thế nào để xác định được phương hướng khi bạn đang bị lạc giữa một nơi nào đó. Hãy bình tĩnh và làm theo cách sau đây. Dùng một cây kim hoặc một vật dụng nào đó tương tự, cọ xát 1 đầu vào quần áo, việc này sẽ biến chiếc kim thành một cục nam châm. Bây giờ đặt một chiếc lá vào một vũng nước và đặt chiếc kim lên trên cái lá đó. Đầu bị cọ xát chỉ về hướng nào thì hướng đó là hướng Bắc

Hãy đọc 7 mẹo sau đây, có lúc nó sẽ cứu bạn
Ngoài ra còn nhiều cách để xác định phương hướng như dùng gậy, quan sát các chòm sao. Nếu như không có la bàn, không có ánh Mặt Trời cũng như không có Mặt Trăng… thì ta đành phải sử dụng một số phương pháp cổ điển của một số người dân đi rừng như. Tuy mức độ chính xác không cao, nhưng cũng phần nào giúp cho người lạc lối yên tâm và bình tĩnh tìm được lối về.
Trước hết, nếu có bản đồ trong tay, ta có thể sử dụng các dấu hiệu, các địa vật đặc biệt. Thí dụ: một cây cầu, một con đường quốc lộ… mà ta đã biết rõ hướng và vị trí của nó trên Bản Đồ. Có thể xác định vị trí nơi ta đứng, trên cơ sở đó phân biệt các hướng khác nhau.
  • Hoa Hướng Dương luôn quay mặt về hướng Đông, do đó nó mới có tên là Hướng Dương (hướng về Mặt Trời mọc).
  • Các hình dáng đặc thù của thân cây cao trong khu rừng rậm luôn có chiều hướng về phía Mặt Trời mọc để đón lấy ánh nắng Mặt Trời.
  • Ở những vùng nhiệt đới – Xích Đạo, rêu (hoặc địa y phát triển cộng sinh) mọc trên thân cây ở phía Tây rất nhiều. Ở vùng ôn đới thì rêu sẽ mọc hướng Bắc.
  • Bụi cây, chòm cây độc lập, trong những tháng có gió Đông Bắc (gió lạnh), khi có động chim từ hướng nào bay ra nhiều, dưới gốc cây có nhiều cứt chim là hướng Tây Nam.
  • Lõi của thân cây lớn (thân cây nếu bị cắt ngang) sẽ chỉ về hướng Bắc.
  • Dựa vào hướng bay của chim: Mùa Đông thì bay về hướng Nam di trú, mùa Hè thì bay về hướng Bắc (chỉ chú ý những con chim bay cao).
  • Măng tre, chuối con thường mọc hướng Đông trước to hơn, các hướng khác mọc sau bé hơn.
  • Tổ kiến: che đắp nhiều lá hướng Bắc (kể cả tổ kiến trên cây lẫn dưới đất. Trừ những nơi thấp, không có mưa, ít gió).
  • Lỗ của tổ ong, chim đục trên cây làm tổ thường là hướng Đông Nam.

Cách tạo lửa

Khi không có hộp quẹt hay diêm bạn sẽ làm thế nào để có thể tạo được lửa? Có nhiều cách như cách từ xa xưa người nguyên thủy vẫn dùng là quẹt đá vào với nhau, dùng ma sát, hay gần hơn là dùng những mảnh thủy tinh có cấu trúc lồi để hội tụ ánh sáng mặt trời và đốt cháy cỏ khô…. Trong bài này mình chia sẻ 1 cách khác đó là dùng pin và giấy bạc có sẵn trong kẹo cao su.
Bước đầu tiên, hãy cắt vát chéo sao cho phần giữa của giấy gói kẹo mảnh và nhỏ khoảng 2mm.

Hãy đọc 7 mẹo sau đây, có lúc nó sẽ cứu bạn
Sau đó gắn một đầu giấy bạc vào cực âm (hoặc dương) pin. Cuối cùng, bạn gắn đầu giấy thứ hai vào cực còn lại của viên pin và chờ đợi. Chỉ trong một thời gian ngắn, bạn sẽ ngửi thấy mùi hơi khét và lửa sẽ bốc lên ngay thôi.

Hãy đọc 7 mẹo sau đây, có lúc nó sẽ cứu bạn
Về bản chất, giấy bạc cũng dẫn được điện, dù chỉ là lượng rất nhỏ. Vì vậy, chúng được coi như dây dẫn điện, khi gắn hai đầu dây dẫn này vào các cực của pin, ta sẽ có dòng điện chạy qua. Tuy nhiên dòng điện này có cường độ lớn hơn nhiều sức tải của phần giữa giấy bạc (vốn đã bị cắt rất mảnh). Cộng thêm thành phần giấy dễ cháy trong cấu trúc giấy gói kẹo nên việc bốc lửa là chuyện tất yếu xảy ra.
 Hãy đọc 7 mẹo sau đây, có lúc nó sẽ cứu bạn

Mẹo để không bị ngạt khói khi có đám cháy lớn

Để tránh ngạt, bạn phải cúi thấp người khi di chuyển, thậm chí phải bò dưới sàn vì khói luôn luôn bay lên cao. Dùng khăn thấm nước che kín miệng và mũi để lọc không khí khi hít thở hoặc có thể sử dụng mặt nạ chống khói khi được trang bị. Khi muốn thoát ra khỏi đám lửa, ngoài việc dùng khăn thấm nước che miệng, mũi, phải dùng chăn, mền nhúng nước trùm lên toàn bộ cơ thể và chạy thoát nhanh ra ngoài qua đám lửa để tránh bị cháy quần áo gây bỏng da.

Hãy đọc 7 mẹo sau đây, có lúc nó sẽ cứu bạn

Mẹo thoát khỏi xe hơi khi xe bị lao xuống sông

Mẹo này ông chú mình chỉ chứ mình cũng chưa thực hành nên không biết chính xác không. Ông ấy bảo thường khi xe bị lao xuống sông sẽ rất khó để có thể mở cửa xe và bơi ra ngoài bởi vì sức ép từ nước bên ngoài đã đè chặt cửa ô tô rồi. Do đó nếu muốn thoát ra được phải dùng hết sức hoặc một vật nặng gì đó phá vỡ cửa xe để nước tràn vào bên trong, cân bằng áp suất. Đương nhiên mình phải nhịn thở 1 chút, sau đó mở cửa xe và bơi ra ngoài.

Hãy đọc 7 mẹo sau đây, có lúc nó sẽ cứu bạn

Cứu người đuối nước

Khi cứu người bị chết đuối, tốt nhất bạn nên chuẩn bị áo phao hoặc nhìn quanh xem có thứ gì để bạn có thể nổi lên được khi cần thiết không (ví dụ một khúc gỗ, một tấm ván nhẹ…). Việc bạn cứu người là một việc tốt, nhưng hãy tỉnh táo để an toàn cho bản thân nữa. Những vật dụng cần thiết như thế sẽ giúp bạn những lúc đuối sức đấy.

Bạn nên trang bị tốt những kiến thức để sống sót khi bị chìm, để nhỡ không may trong lúc cứu người, bạn gặp sự cố mà chìm xuống thì vẫn còn cách để thoát nạn. Khi mới chìm xuống, ngay lập tức hãy bịt mũi, nhắm mắt nín thở để người nổi lên cho khỏi bị tràn nước vào phổi. Sau đó, dùng tay hoặc chân làm mái chèo, quạt nước đẩy đầu nhô khỏi mặt nước hoặc cũng có thể quạt nước xiên, đẩy người bơi đi dễ dàng bởi trong nước người trở nên nhẹ hơn so với trên cạn.


Hãy đọc 7 mẹo sau đây, có lúc nó sẽ cứu bạn

Đừng cố vùng vẫy khi bạn không còn sức, bình tĩnh, thả lõng người và nín thở để cơ thể có thể nổi lên. Đừng nghĩ rằng mình biết bơi thì có thể sống sót mà chủ quan với làn nước. Bạn nên nhớ rằng, khi đuối sức, cơ thể bạn sẽ càng nặng hơn, điều đó dẫn đến việc vùng vẫy chỉ làm nước nhanh chóng nhấn chìm bạn . Nhớ nhé!

Xem nguồn bài viết ở đây.

1 nhận xét:

  1. Những bí kíp khác được sưu tầm:

    - Luôn đem theo chai nước suối và 01 khăn con để lau mặt. Bạn biết chi không ? Để mình lấy nước thấm ướt khăn làm mặt nạ oxi lọc bỏ khí Cacbon Dioxit từ đám cháy.

    - Khi cháy, bạn hãy men theo tường, áp sát tường, rạp người xuống gần mặt đất nhất và men ra lối EXIT. Hãy chạy xuống, đừng chạy lên ! Khí Cacbon Dioxit nhẹ lắm, sẽ bay trên cao ! Tuy nhiên, cũng có những lựa chọn khác cho quyết định chạy lên để phóng ra. Tùy cơ ứng biến ! Hy sinh đôi chân, cánh tay để tiếp tục sự sống vẫn được gọi là quyết định rất đúng đắn.

    - Đừng chui vào két sắt để trốn lửa nếu bạn ko muốn mình bị nướng chín.

    - Khi chìm tàu, bạn hãy cởi hết quần áo ra rồi cố gắng bơi vào trong bờ. Đừng ngại khoe thân ! Cởi tất tần tật !!! Lúc đó bạn chẳng buồn xấu hổ nữa đâu. Quần áo sẽ làm bạn bị vướng víu và tạo điều kiện cho xoáy nước từ tàu đang chìm cuốn bạn theo.

    - Đừng ngồi phía đầu xe cũng như cuối xe. Hãy cố gắng ngồi phía phần thân xe. Khi xe va chạm, hãy ôm đầu và cuộn người mình lại, ngồi thụp xuống..."

    Trả lờiXóa