1. Những gian hàng ở gần Main Temple
hay cân thiếu. Để đối phó, khi đi
mua hàng có thể mang theo chai nước 1 lít hoặc 0.5 lít để đối chứng. Ở Ấn độ,
họ sử dụng cân quả nhiều hơn cân điện tử nên hay để quả cân lệch sang bên hoặc
thu dây cân lên một nấc để cân non cho du khách. Nếu không tin vào cân quả thì
bạn có thể vào các tiệm tạp hóa cân ké cân điện tử để đối chứng (chả biết cân
điện tử của họ có chắc ăn không nữa, thôi đem theo chai nước 1 lít cho chắc các
bạn nhỉ!) Nếu biết tiệm hay cửa hàng nào cân thiếu thì đứng trước tiệm la lối
bù lu bù loa lên cho mọi người biết và cho xấu mặt cái bọn cân thiếu; người Ấn
độ ở các tiệm gần đó sẽ bênh vực bạn khi bạn làm và nói đúng (và khi bạn làm
thế họ còn mừng vì “hạ” được đối thủ.) Đó là một trong những điểm “quyến rũ”
của Ấn độ - bạn có thể đứng giữa đường la bù lu bù loa mà không sợ bị chém như
ở Việt Nam.
Tuy nhiên cần cẩn trọng vì nếu bạn là nữ và làm xấu mặt một thằng Ấn
quá nhễ và đặc biệt khi hắn biết quá nhiều thông tin về bạn (như chỗ ở, lịch
trình đi lại ………..) thì có thể hắn sẽ tìm cách hãm hiếp bạn cho bỏ ghét đấy!!!
Có câu chuyện sau:
Một cô gái Nhật học ở New
Delhi được mẹ gửi hàng sang. Thằng giao hàng cho bưu
điện vòi vĩnh tiền. Cô gái cương quyết từ chối và ra bưu điện kiện hắn với lý
do là mẹ cô ta ở Nhật đã đóng hết tất cả các phí rồi, vì sao cô ta phải đóng
tiền cho hắn. Vậy là hắn đã rình lúc cô gái ra khỏi nhà và sơ hở để hãm hiếp
cho bỏ ghét đấy!
2. Nói thách rất ghê gớm, có khi nói thách đến 15 lần. Vì vậy các bạn
hãy bắt đầu với giá Rs 10. Thường các gian hàng khác nhau hay nói giá khác nhau
nên có thể đi lòng vòng dọ giá trước khi quyết định mức giá muốn mua. Thậm chí
khi đã trả giá và họ chịu bán nhưng nếu cảm thấy mình bị hớ giá thì không cần
mua, có thể tìm lý do để thoái thác. Dân Ấn độ dễ chịu hơn người Việt Nam
nên nếu bạn trả giá rồi mà không mua thì họ cũng không chửi bới ỏm tỏi (dù họ
có chửi thì cũng ……….. chả hiểu.) Cứ trả giá thật thấp. Nếu họ không bán thì họ
sẽ phẩy tay đuổi đi hoặc lấy khăn hất hất mấy cái, nhìn vui vui cái con mắt!
(nên tôi hay đi “ghẹo” mấy người bán hàng lắm; họ nói giá bao nhiêu, mặc họ, cứ
“ten rupees” (tiếng Anh) hoặc “das rupay” (tiếng Hindi) để cho họ ………. đuổi.)
Dân Ấn độ ở đây thích nói thách
lắm, nói thách một cách trắng trợn; ví dụ: phòng giá Rs. 1.500 nhưng họ sẳn
sàng nói giá đến Rs. 3.000/tháng, trước mặt cả những người Việt Nam đang ở đó
với giá Rs. 1.500. “Sĩ diện” là một cái gì đó vô cùng ………. xa xỉ và xa lạ với
họ hay sao á?
Bài liên quan: Tôi đi thuê phòng ở Bồ Đề Đạo Tràng
3. Không cho tiền trẻ ăn xin và
người ăn xin; Giáo dục ở Ấn độ là miễn phí; ngoài ra tại Bồ Đề Đạo Tràng có vô số trường học miễn phí do các tăng ni
thành lập. Việc cho tiền trẻ ăn xin chỉ khiến cho cha mẹ chúng nghĩ rằng đó là
một nghề “hái ra tiền” nên sẽ “khuyến khích” chúng bỏ học mà đi xin ăn cả.
Không mua tập vở hay dụng cụ học
tập cho bọn trẻ bám theo ở ngoài đường. Có một số đứa nói tiếng Anh khá tốt và
thấy nghề ăn xin không “ngon ăn” bằng nghề xin xỏ đồ dùng học tập. Dĩ nhiên,
sau khi bạn mua cho chúng xong, vừa cất bước đi thì chúng bán ngay lại cho chủ
tiệm để ăn chia huê hồng.
Nhiều đứa trẻ tại Bồ Đề Đạo Tràng
mặc đồng phục và đang trên đường đến trường hoặc thậm chí đang chơi đùa cùng
chúng bạn, vừa thấy bạn – một người nước ngoài – là chạy đến chìa tay ra xin
tiền ngay. Lúc đầu, tôi bất ngờ vì không ngờ chúng chả có sĩ diện hay lòng tự
trọng gì cả. Sau đó thì hiểu ra – do bọn Phật tử và du khách “dạy” cho cả.
Thường bị trẻ con bám theo ăn xin, tôi dùng tay kéo lỗ tai chúng cho thật đau
để chừa thói ấy đi. Có sư cô còn bảo, mỗi khi bị bám, sư cô giơ tay tát vào má chúng
một cái chát thật đau. Đòn đau nhớ dai mà!!! Nếu ai cũng làm như chúng tôi thì
có thể giúp giảm bớt tệ nạn ăn xin trẻ con tại đây đấy!
(Có một anh chàng người Mỹ sang
đây dạy tiếng Anh tình nguyện cho chùa Sri Lanka, sau khi được tôi “khai tâm”
về vấn đề không nên cho tiền trẻ con thì anh ta “giác ngộ” và áp dụng liền. Một
lần trên đường đến chùa để dạy, một thằng nhóc mặc đồng phục đeo cặp, hình như
đây là lần đầu “hành nghề” của nhóc ta thì phải bởi vì nhóc ta có vẻ dè dặt,
thẹn thùng và nói lí rí trong miệng để xin tiền. Nhớ đến lời tôi “dạy”, anh
chàng người Mỹ, do biết một ít tiếng Hindi, xoay qua nói chuyện với nhóc bằng
tiếng Hindi, ngạc nhiên trước việc đó, nhóc ta hào hứng bàn luận về bóng ta với
anh ta trên suốt đoạn đường và chia tay đi một cách vui vẻ, quên bẳng cả việc “hành
nghề.” Anh chàng người Mỹ bảo, nếu anh ta mà cho nhóc tiền thì ngày hôm sau
nhóc ta sẽ dạn dĩ hơn trong nghề “ăn xin” chứ không bẽn lẽn như lúc đầu và dần
dần sẽ thành ăn xin chuyên nghiệp.)
Bây giờ bọn trẻ ở đây khôn lõi
hơn người lớn nhiều, thấy xin tiền khó ăn nên chuyển sang xin bánh kẹo nữa đấy!
Bọn nhóc này đúng là một tương
lai đáng ngại cho Ấn độ. Bọn chúng gian manh hơn người lớn nhiều. Tôi mà đi chợ
mua rau cải, gặp người già bán hàng, họ thường thiệt thà, bán người địa phương
sao là bán cho tôi như vậy nhưng bọn trẻ mà bán hàng thì lúc nào cũng hét giá
gấp đôi; ghê gớm hơn cả người lớn, người lớn chỉ thách vài đồng thôi, người già
thì bán đúng giá còn bọn trẻ thì thách gấp đôi. Thậm chí bọn chúng còn xúi mấy
người lớn và người già bán giá cao cho tôi nữa đấy!!! Có người già nghe lời
chúng nên cũng hét giá gấp đôi, có người thì đuổi chúng đi và bán giá địa
phương (có ông cụ hiền lành đến nỗi, sau khi la một đứa trẻ như vậy thì móc túi
lấy tiền rupees cho tôi xem để trả tiền nữa đấy!) Ah, hổm nay tôi còn “hiền”
đấy nhé, khi bị nói thách, tôi chỉ bỏ đi không mua hàng, mặc cho bọn chúng ngồi
đó với đám rau cải héo!!! Từ từ, tôi sẽ “xử đẹp” bọn trẻ con ở đây. Đứa nào nói
thách, tôi tát luôn vào mặt cho chừa thói gian xảo. Dân Ấn độ có một cái hay là
khi bạn nổi máu ……….. anh hùng (hay yêng hùng gì đó) thì sẽ được họ bênh vực,
đặc biệt khi bạn là một phụ nữ nước ngoài.
Tuy nhiên làm gì thì làm, phải
theo lối Trung Đạo, nghĩa là không hiền quá cũng không dữ quá!!!!
4. Có những thanh niên nói tiếng
Anh khá tốt; họ hay đi lòng vòng, đặc biệt là ở khu vực xung quanh Main Temple
hỏi xin tiền du khách để đi học các khóa học Phật giáo, tiếng Anh hoặc cao đẳng
đại học,….. Chớ có dại dột mà từ bi không đúng chỗ rồi lấy tiền ra cho họ
nhé!!!
Nếu các bạn dư tiền quá không
biết làm gì mà lại không muốn giúp dân an nam mít nghèo khổ ở Việt Nam thì hãy gửi
vào các tổ chức của Mẹ Teresa khắp nơi trên đất Ấn mà làm từ thiện nhé!!! Nếu
không thì có một cách làm từ thiện đầy ý nghĩa khác – đó là giúp các tăng ni ở các
vùng sâu xa, vùng quê được qua đây một lần lạy Phật; nếu có điều kiện hơn thì
trợ giúp cho một tăng/ni nào đó sang đây học cái Đạo mà dạy người dân.
Lưu ý: tìm đúng tăng/ni
để hỗ trợ vào thời buổi này chả dễ tí nào nhưng nếu làm được thì chỉ một việc
này thôi cũng đủ đem lại phước đức bao đời cho bạn rồi.
Theo tôi, để tìm đúng người thì
có thể dựa vào những điều kiện sau:
- Người đó phải có huệ trí (người có tu mới có huệ
trí, chứ nếu chỉ ở chùa mà không tu thì cũng như không bởi vậy ngày nay
mới có thuật ngữ “thầy tu” và “thầy chùa”; người các bạn nên chọn phải là “thầy
tu” chứ không phải là “thầy chùa” nhé!!!!)
- Người đó phải biết chút ít tiếng Anh
- Người đó phải có cuộc sống đơn giản
Ngài Tịnh Không giảng rằng: những
minh sư luôn có cuộc sống đơn giản; và đó là một trong những đặc điểm để Phật
tử tìm minh sư (không loại trừ trường hợp có người giả đò đơn giản trước mặt
Phật tử để lòe nhé!). Và những người như thế thường không đòi hỏi gì nhiều cả
nên việc bảo trợ cho họ thật ra chả tốn kém mấy! Ngoài ra, một sư cô cho tôi
biết rằng: người càng tu nhiều thì càng hạn chế dùng tiền của bá tánh. Vì sao?
Càng tu họ càng có huệ trí và càng có huệ trí thì càng thấy trách nhiệm nặng nề
khi dùng tiền của bá tánh. Do đó họ sẽ dùng tiền của bá tánh càng ít càng có
thể.
5. Những thanh niên địa phương
hay “rình” các nữ du khách đi một mình để tiếp cận rủ rê chèo kéo qua việc kết
bạn, kết huynh đệ, qua việc thực tập tiếng Anh, qua việc dẫn đi tham quan giới
thiệu Bồ Đề Đạo Tràng,….. Họ có khi có cả xe mô tô và mời bạn lên xe để chở nữa
đấy!!! Nếu không thấy an tâm thì từ chối cho an toàn các bạn nhé!!! Ai biết
được họ sẽ dẫn bạn hay chở bạn đi đâu kia chứ?
6. Các lái xe auto ricksaw hoặc
xe đạp ricksaw có thêm chiêu sau: sau khi thỏa thuận giá để đi từ A đến B, đến
giữa đường, họ dừng lại và bảo điểm B xa lắm nên vòi thêm tiền. Giải pháp:
xuống xe và không trả tiền (dù gì họ cũng chở bạn đi một đoạn rồi, xem ai lỗ
biết liền.) Có khi họ chở bạn đến nơi cần đến và đòi thêm tiền. Hoặc trả đúng
giá đã thỏa thuận hoặc không trả tiền luôn cho bỏ ghét! Ai cầm tiền trong tay
là người đó nắm cán mà! Khi bạn đưa tiền mà họ không nhận thì lấy lại tiền và
đi luôn vào trong, đảm bảo họ sẽ chạy theo đòi. Thường tôi làm thế này: khi họ
đòi thêm tiền thì cứ họ đòi thêm một tiếng thì tôi rút lại một tờ, cứ thế xem
ai lỗ thì biết!
7. Một số Phật tử Việt Nam sang đây và
cúng dường cho các nhà sư nước khác bằng tiền ………. Việt Nam. Các vị cúng dường xong thì
ngoắc đít về nước, người ở lại mới mệt nè! Vì sao? Các sư không dùng được tiền
Việt Nam (cũng không có chỗ
nào nhận đổi tiền Việt Nam
cả) nên tìm người Việt Nam
để đổi. Không ngờ tiền Việt Nam
có giá trị qua thấp nên các sư sẽ nghi ngờ người đổi tiền cho mình. Thật là nỗi
oan Thị Kính cho cả người đổi tiền lẫn nhà sư!
7. Nhiều vị qua đây hay cúng
dường tiền cho các nhà sư, trong đó có vô số sư giả trà trộn vào. Ngoại trừ cố
ý cúng dường cho sư giả. Nếu không thì cách sau sẽ giúp bạn phân biệt thật giả:
Sư Nam Tông không bao giờ khất
thực trái giờ (họ ăn trước ngọ nên không bao giờ khất thực sau 11h trưa.) Ai mà
ôm bình bát trái giờ thì có thể là sư giả. Ngoài ra sư thật không phải là ăn
xin nên họ chả bao giờ chìa bình bát ra khi bạn đi ngang qua; đối với sư thật,
cúng dường hay không cũng không sao, bạn cúng dường thì bạn có phước chứ có
phải họ có phước đâu; sư giả thì thấy bạn từ xa đã sửa soạn tư thế sẳn, khi bạn
đi ngang qua thì cố ý đứng ra ngoài cho bạn thấy hoặc chìa cả bình bát ra trước
bạn nữa cơ.
Sư Bắc Tông thì có ông nào cầm
bình bát đâu!
8. Không tặng người Ấn độ những
vật phẩm có hình Đức Phật, ví dụ: bút bi có nắp là hình Đức Phật? Vì sao? Khi
sử dụng xong thì họ sẽ vứt hình Phật lung tung. Tội cho cả họ lẫn mình các bạn
nhé!!!!
|
Những cây bút bi có hình Đức Phật. |
9. Nhiều vị mua móc khóa hình
Phật về tặng người thân ở nhà. Nhiều bà ở quê có thói quen cho chùm chìa khóa
vào túi quần hoặc lận vào cạp quần. Móc khóa có hình Phật mà họ làm thế thì có………
chết không chứ?????
Eo oi, đúng là chị can đảm thật, tát vào mặt dân bản xứ, chúng đánh chết, em ko dám đâu :)
Trả lờiXóaTùy lúc mà đánh chứ; gặp ai cũng đánh, bị oánh chết cho đáng đời!
XóaHôm nay vô Tháp gặp một người giống hệt chị Dung chỉ có mập hơn một tí
Trả lờiXóa