Tướng và số không cố định, nó tùy
theo tâm niệm và việc làm của con người mà đổi thay. Đừng vì tướng xấu hay tử
vi xấu mà bi quan buồn khổ. Con người sanh ra do có phước mà hiện ra tướng tốt.
Phật do công đức mà thành tựu 32 tướng tốt. Người do tạo nghiệp bất thiện ít
phước mà có tướng xấu. Tuy nhiên tướng xấu hay tốt còn tùy theo hiện nghiệp
(nghiệp trong kiếp sống hiện tại) mà có đổi thay.
Có ông thầy tướng số giỏi, bói là
đúng. Gần nhà ông có anh nông dân nghèo mà hiền lành; ngày nào đi làm ruộng
cũng đi ngang nhà thầy tướng số. Một hôm trời mưa, anh nông dân ghé nhà thầy
tướng số trốn mưa. Thầy nhìn kỹ anh rồi lắc đầu nói: Tướng chú nghèo ba đời!
Nghe nói anh nông dân không lấy
gì làm trọng. Thực tế anh nghèo, bây giờ thầy bói nói anh nghèo, chuyện đó quá
thường. Anh chỉ cười không nói gì, hết mưa anh ra về.
Những ngày sau, anh cũng đi làm
bình thường. Bỗng một hôm trên đường đi, anh thấy một sợi dây chuyền vàng đứt
nằm bên đường. Anh nghĩ của ai mới làm rớt, nếu mình không lượm, người khác
cũng lượm, nên anh lượm sợi dây chuyền lên và ngồi chờ tại đó để trả lại cho
chủ của nó. Anh ngồi từ sáng cho đến chiều tối, bỏ bữa cơm trưa. Trời sẩm tối,
anh thấy có một cô gái vừa đi vừa khóc, anh nghi bèn kêu lại hỏi:
- Cô có việc gì buồn mà phải khóc
vậy?
Cô nói:
- Thưa chú, tôi được chồng đi hỏi
có cho một sợi dây chuyền, tôi đeo đi trên con đường này đến thăm bà con, nó
đứt hồi nào tôi không hay. Tới nơi biết nó mất nên tôi đi kiếm, nếu kiếm không
được, chắc tôi tự tử vì sợ chồng chưa cưới nghi tôi cho ai, không thể giảy bày
được.
Nghe xong, anh nông dân đưa sợi
dây chuyền ra hỏi:
- Có phải sợi dây chuyền này của
cô không?
Cô gái mừng quá nói:
- Đây chính là sợi dây chuyền của
tôi bị rớt.
Anh nông phu nói:
- Nếu của cô, tôi xin trả lại cho
cô. Tôi lượm khi sáng mà không biết chủ nó là ai để trả.
Nhận lại sợi dây chuyền, cô gái
không tự tử. Anh nông dân trả vàng cho cô, không thấy đó là việc quan trọng.
Sau một thời gian, anh đi làm
ruộng ngang qua nhà thầy tướng số. Hôm đó trời mưa, anh cũng ghé nhà thầy tướng
số trốn mưa. Ông thấy anh, ngạc nhiên nói:
- Tướng chú sắp làm quan.
Anh nông dân nói:
- Cũng bác; hôm trước, bác nói
tôi mạt ba đời, nay bác lại nói tôi phát quan. Tai sao cũng là tôi, cũng là bác,
trước bác nói vậy, sau bác nói khác?
Thầy tướng số nói:
- Tôi thấy có điều gì mới lạ. Chú
hãy nói thật tôi nghe, từ ngày chú ghé nhà tôi đến giờ, chú có làm điều gì
phước đức quan trọng không?
Anh nông dân chất phác, ngồi kiểm
lại việc làm của mình, anh không thấy anh làm việc gì quan trọng cả. Song anh
chợ nhớ đến việc anh đi ruộng, lượm sợi dây chuyền và trả lại cho cô gái. Anh
kể cho thầy tướng số nghe. Thầy tướng số nói:
- Đó là phước, chú sắp làm quan.
Đúng như lời thầy tướng số nói,
ba tháng sau trong làng chọn người hiền đức đưa lên làm xã trưởng, thì anh nông
dân là người được dân tín nhiệm bầu lên.
Như vậy chúng ta thấy tướng số
không có cố định. Vì vậy trong sách tướng số có bài kệ:
Hữu tâm vô tướng
Tướng tự tâm sanh
Hữu tướng vô tâm
Tướng tùng tâm diệt.
Có tâm tốt mà không được tướng
tốt thì nhờ tâm tốt sẽ phát ra tướng tốt. Có tướng tốt mà tâm không tốt thì
tướng tốt dần dần cũng mất. Như vậy, tướng không cố định mà tùy theo hành động,
tùy theo tâm niệm của con người mà thay đổi. Nếu tướng xấu mà biết làm các điều
lành việc tốt thì dần dần tướng xấu biến thành tốt. Nếu có tướng tốt, ỷ mình
tốt rồi cao ngạo kiêu hãnh, dần dần cũng thành xấu.
Mấy thầy coi tướng, coi chỉ tay
hay nói thế này: tay ông như vậy, tướng ông như vậy …….. nhưng sáu tháng sau
coi lại. Người đi coi tưởng thầy bói muốn làm tiền, hẹn coi lại để ổng có tiền.
Trong vòng sáu tháng mà làm phước nhiều hay tội nhiều thì tướng thay đổi. Tướng
số không cố định, biến chuyển tùy theo hành động tốt xấu của con người. Tương
đối nó chỉ đúng phần nào trong trường hợp người ta không làm điều gì đặc biệt;
nếu người đó có làm việc đặc biệt hoặc thiện hoặc ác thì tướng thay đổi hoặc
tốt hơn hoặc xấu hơn.
Đó là nói về tướng; bây giờ nói
về số. Giả sử có người lấy tử vi hồi mười lăm, mười bảy tuổi. Trong tử vi nói
người đó sau này có ba đứa con và hai đời vợ. Nhưng đến hai nươi tuổi người đó
đi tu. Người đó tu suốt đời thì không có ba đứa con và hai đời vợ. Như vậy là
tử vi nói không đúng.
Người thay đổi việc làm thì số
cũng thay đổi. Tướng và số hiện theo nghiệp của con người. Nếu nghiệp chuyển
thì tướng số cũng theo nghiệp mà chuyển, làm ác thì tướng số tốt tự mất, làm
lành thì tướng số xấu tự mất. Nếu muốn chuyển nghiệp ác thì ngay đây chuyển
nghiệp ác thành thiện. Giả sử người có tướng xấu mà làm thiện thì đâu có thiệt
thòi. Nếu tướng xấu mà làm thiện thì tướng tốt sẽ hiện và nếu tướng tốt mà làm
thiện thì tướng càng tốt thêm. Như vậy dù tướng số tốt hay xấu, làm thiện là
hơn cả. Phật dạy: Nghiệp thiện là đưa con người đến chỗ tốt, hãy lo chuyển
nghiệp ác thành nghiệp thiện. không sợ tướng số xấu mà sợ mình không làm thiện,
không có tâm tốt. Tâm tốt, làm lành thì
mọi điều xấu đều chuyển thành tốt cả.
Nguồn: Trích sách “Những Cánh Hoa Đàm.” Tác giả: Thiền sư Thích Thanh
Từ. Nhà xuất bản: Hội Thiền Học Việt Nam. Năm 2003. Trang 111-115.
Hay!
Trả lờiXóaCô nói cho vui chứ nội cái TƯỚNG tốt hay xấu người ta cũng ko biết định nghĩa thế nào cho .... đúng. Người thì bảo "phát tướng" là kiểu mấy ông bà "mập ra" hay "có bụng", nhưng đến thời đại này thì "phát tướng" phải được hiểu theo nghĩa:"hể cái đai lưng (dây nịt kiểu miền Nam, cái vòng 2 kiểu ....model) dài ra bao nhiêu thì cuộc sống ngắn lại .... bấy nhiêu! Sao cô ko nói kiểu mỗi con người có cái "trường sinh học", "hào quang" v.v. nghe nó .... khoa học hơn. Mã Giám Sinh / Sở Khanh rất đẹp trai, tốt tướng đó. Còn Mạc đỉnh Chi hay Án Anh thì rất .....xấu tướng! Mà thôi, cũng mong "tướng tự tâm sinh" như cô nói đi để còn chút tự tin mà le lói với cuộc đời! Chúc cô đường xa chi mấy!
Trả lờiXóaĐẹp trai và tướng tốt là hai khái niệm không giống nhau mà sao có người cố tình đánh tráo như vậy nhỉ?
Xóa