CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Chủ Nhật, 10 tháng 1, 2016

HOMELESS SHELTER - MÁI ẤM TÌNH THƯƠNG KIỂU MỸ !

Bài viết này tôi chôm từ trang "Những câu chuyện của Julie" trên FB, trang chuyên kể chuyện về nước Mỹ.
Homeless = vô gia cư
Shelter = nơi ẩn náu
Vậy Homeless Shelter có thể hiểu đó là " Nơi ẩn náu cho những người vô gia cư ". Hay nói rõ hơn đó là một tòa nhà rộng lớn dùng cho các người vô gia cư tạm dừng chân trú ngụ
Không như những kiểu ăn xin chúng ta vẫn thường thấy, người vô gia cư ở Mỹ ít khi quấy rối bất kì ai xung quanh. Bạn sẽ không bao giờ thấy hình ảnh một người homeless nào chạy theo năn nỉ hay níu áo những người đi đường mà đa phần họ "hỏi xin một cách lịch sự", đó là họ sẽ cầm những tấm bảng có chữ đại loại như " Tôi đang đói ", " Tôi thất nghiệp ", hoặc " Could you plz give me some quaters ( Xin hãy cho tôi vài đồng bạc lẻ ) " để thu hút sự chú ý. Với những người xin ở ngã tư thì thường họ đợi đèn đỏ rồi bước ra chìa tấm bảng đi dọc các hàng xe hơi để xin. Và vấn đề là họ cứ đi chìa bảng chung chung chứ không hề gõ kính xe hay dừng lại ở bất cứ một xe nào, bởi đó là sự Làm Phiền.
Đối tượng Homeless thì cũng rất nhiều. Đó có thể là một gã lười biếng. Đó có thể là những người trí thức thông minh nhưng thất nghiệp không tìm nổi được việc làm. Và những cơn suy thoái kinh tế ở Mỹ trong những năm vừa qua cũng đã đẩy rất nhiều gia đình trở thành Homeless
Riêng Homeless Shelter, thường khi nói đến những gì liên quan đến " chổ ở vô gia cư " đa số mọi người nghĩ rằng đây sẽ là một nơi dơ bẩn tối tăm chứa toàn những gã không nhà cửa, râu tóc rậm rạp, bẩn thỉu.
Thật ra không hẳn như vậy!
Homeless Shelter là nơi khá sạch sẽ, ở đó có một phòng lớn dùng làm chổ nghĩ ngơi cho những người không có nhà. Đây có thể là những người có việc làm hoặc cũng có thể là những người thất nghiệp, và họ sẽ đến đây mỗi tối để tìm cho mình chỗ ngủ. Cũng cần nói thêm là có những tiểu bang họ rất gắt gao với homeless. Ví dụ " Luật cấm cắm trại nơi công cộng" , nghĩa là nếu homeless dựng lều, hay mang mền gối ngủ ngoài đường thì xem như phạm luật. Và trong hoàn cảnh này thì Homeless Shelter sẽ được xem là một cứu cánh thần thánh không thể nào hơn.
Ở Homeless Shelter cũng có những quy định chung. Ví dụ như người đến đây không được uống alcohol ( rượu, bia ) hoặc hút thuốc. Họ phải tuân theo luật lệ và giữ vệ sinh nếu không muốn bị mời ra ngoài. Ngoài ra có những Homeless Shelter còn có những dãy phòng cho những gia đình nghèo khó ở trọ và mỗi tháng họ chỉ một số tiền rất nhỏ
Không chỉ là nơi nghỉ chân mà Homeless Shelter còn phục vụ những bữa ăn cho người vô gia cư. Đến giờ ăn mọi người sẽ xếp hàng trật tự. Từng lượt người chờ các tình nguyện viên lấy thức ăn đặt sẵn vào khay. Không khí khá thoải mái và cởi mở. Họ luôn miệng nói "thank you" khi nhận được phần ăn. Có người vừa đi lấy đồ ăn vừa gắn headphone nghe nhạc. Có người mặc áo sơ mi lịch sự, có những cô Mỹ đen bốc lửa xách túi xách tay cực sang chảnh hay những anh chàng trẻ tuổi thời trang với mắt kiếng đen trông rất điển trai. Nhưng tất cả những người đó họ đều là Homeless.
Và sau đây là hình ảnh hoạt động của một vài Homeless Shelter :
 









































Lời bình: Nơi này bọn đi bụi quốc tế muốn tiết kiệm tiền chỗ ở cũng hay đến tá túc lắm nè mọi người. Được ăn và ngủ miễn phí. Bởi vậy đối với người Việt Nam thì việc ở dorm (phòng tập thể) có khi là lạ lẫm chứ đối với bọn phương Tây và Bắc Mỹ thì điều đó vô cùng bình thường. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của họ thì nhiều shelter dạng này không an toàn để ngủ bởi vì có thể có người nghiện rượu, nghiện thuốc hay có vấn đề về thần kinh, cho nên tối mà ngủ chung với họ dễ bị nguy hiểm. Do vậy mà tụi nó hay mách nhỏ nhau cách cắm trại lụi và còn truyền nhau tuyệt chiêu để cắm trại lụi ngoài trời mà không bị phát hiện nữa đó. Còn những shelter thế này thì đến để lấy thức ăn thôi, chứ hổng có dám ngủ. Tuy nhiên cũng tùy nha. Theo bài viết thì có shelter có quy định rất chặt chẽ. Bởi vậy cũng tùy theo địa phương mà mình sẽ quyết định có nên ở ké shelter hay không nữa đó mọi người. 
Một lưu ý khác khi ở những nơi này là phải quản lý đồ đạc rất kỹ bởi vì khả năng bị mất cắp cũng rất cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét