CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Ba, 5 tháng 1, 2016

Kinh nghiệm xin visa Ấn độ ở Thành Phố Hồ Chí Minh

Để xin visa đi Ấn độ thì không phải cứ vác cái mặt của mình lên Lãnh Sự Quán Ấn độ ở số 55 Nguyễn Đình Chiểu Q3 (góc với đường Hai Bà Trưng) rồi nói: “Ê mài cho tao visa nha mại” là được cho visa đâu nghen mọi người. Đầu tiên phải vào trang web của LSQ Ấn độ điền vào hồ sơ online. Trang web này nè mọi người:

Vào trang web đọc đến phần “Những giấy tờ cần thiết khi xin thị thực” ở dòng thứ nhất có chữ VÀO ĐÂY màu xanh lục thì nhấp vào. Một trang tiếng Anh hiện ra.

Mọi người chọn ô màu cam góc ngoài cùng bên tay trái có chữ “Regular Visa Application” nhấp chuột vào. Sẽ hiện ra một trang khác có chữ “Online Visa Appication” bằng tiếng Anh. Khi ấy thì đọc đến đâu điền thông tin đến nấy thôi. Lưu ý là phải điền thông tin thật cẩn thận, tránh xảy ra sơ sót và có thể không cần phải hoàn thành hết đơn cùng một lúc. Điền một phần nếu muốn tạm dừng để hôm sau điền tiếp thì có thể chọn lưu thông tin (Save). Khi đó sẽ có Application ID, nhớ ghi lại số này để hôm sau khi quay trở lại trang, nhập số này vào thì sẽ điền tiếp được.

Trong khi điền hồ sơ thì nhớ để hộ chiếu bên cạnh nha mọi người! Trong phần điền hồ sơ sẽ có những phần như:

·     Quốc gia mà mình nộp hồ sơ (nếu nộp từ Việt Nam thì chọn “Vietnam”)
·       Indian Mission (nếu nộp đơn ở TpHCM thì chọn Vietnam – Ho Chi Minh)
·       Ngày tháng năm sinh
·       Email
·       Nơi sinh
·       Ngày dự kiến đến Ấn độ (Expected Date of Arrival)
·       Loại visa (Visa Type)
·       Họ (Surname)
·       Tên (Given Name)
Phần họ tên thì có thể điền như sau: Họ thì điền cả họ lẫn chữ lót; tên thì chỉ điền một từ cuối thôi. Ví dụ: Tôi tên là Nguyễn Đức Quỳnh Dung thì khi điền Họ, tôi ghi là : Nguyen Duc Quynh; đến phần tên thì tôi ghi là Dung)
·       Giới tính (sex)
·       Nơi sinh (Town of Birth)
·       Quốc gia được sinh ra (Country of Birth)
·       Số CMND (Citizenship/ National ID No)
·       Tôn giáo (Religion) (bắt buộc phải có, cho nên có thể chọn đại Buddism – nghĩa là Phật giáo)
· Đặc điểm nhận dạng có thể nhìn là thấy ngay (Visible Identification Marks): Tôi thấy chỗ này mắc cười quá! Mọi người ráng tìm cái gì đó trên mặt mình mà ai nhìn cũng thấy. Đừng có nói là mọi người dự định ghi “Có hai lỗ tai, hai mắt, một mũi, một miệng nha”. Ghi vậy buồn cười lắm đó hihihi.
Cũng may là tôi có một vết bớt trên trán nên ghi được. Nếu tìm không ra thì có thể ghi vầy nè! “Đẹp rạng ngời,” “Xinh lung linh”hoặc“Thông minh sáng sủa,” “Sáng như sao xẹt”… thử xem họ chịu không. Miễn sao mình tự thấy mình đẹp là được rồi, họ không thấy thì kệ họ chớ hihihihihihihi.
·       Trình độ học vấn (Education Qualification): Ai tốt nghiệp đại học thì chọn “Gradutate”, ai có bằng thạc sĩ tiến sĩ thì chọn “Post – Graduate”, ai tốt nghiệp cấp 3 thì chọn cái gì đó tôi quên rồi, hình như là “Upper – Secondary Completion” thì phải.
·       Sau đó họ hỏi câu này “Did you acquire national by birth or by naturalization?” Nghĩa là quốc tịch của mình là sinh ra đã vậy hay là do nhập quốc tịch. Tôi chọn “By birth”

Thông tin về hộ chiếu
·       Số Hộ chiếu (Passport number)
·       Nơi cấp (Place of Issue)
·       Ngày cấp (Date of Issue)
·       Ngày hết hạn (Date of Expire)
·   Ngoài hộ chiếu này còn hộ chiếu nào khác không? (Another valid passport?) Cái này chắc dành cho ai có hai quốc tịch và hai hộ chiếu nè. Tôi hổng có nên chọn “No”

Địa chỉ:
·       Địa chỉ hiện tại (Present Address)
·       Số nhà/ Tên đường (House No/St)
·       Thị trấn/Thành phố (Town)
·       Tỉnh thành (State/Province)
·       Quốc gia (Country)
·  Mã số bưu điện (Postal Zipcode): Ai ở Tp HCM thì ghi là 700000, ai ở tỉnh thành khác thì vào đây truy lục nè.
·       Điện thoại
·       Địa chỉ thường trú (Permanent Address) ghi giống địa chỉ trên CMND hay trên sổ hộ khẩu đó nha mọi người!

Thông tin về cha (Father’s details)
·       Họ tên cha (Father’s name)
·       Quốc tịch (Nationality)
·       Nơi sinh (Place of birth)
·       Quốc gia được sinh ra (Country of Birth)

Thông tin về mẹ (Mother’s details)
·       Họ tên mẹ (Mother’s name)
·       Quốc tịch (Nationality)
·       Nơi sinh (Place of birth)
·       Quốc gia được sinh ra (Country of Birth)

Thông tin về người phối ngẫu (Spouse’s details)
(Ai có vợ/chồng thì ghi. Ai không có thì chọn No, phần này sẽ tự ẩn)
·       Họ tên
·       Quốc tịch (Nationality)
·       Nơi sinh (Place of birth)
·       Quốc gia được sinh ra (Country of Birth)

Thông tin về Nghề nghiệp:
·       Nghề hiện tại
·       Tên công ty/doanh nghiệp
·       Địa chỉ công ty
·       Số điện thoại công ty

Thông tin về visa
·       Loại visa (Visa Type): Phần này tôi chọn là “Tourism” nghĩa là visa du lịch
·       Các nơi dự kiến sẽ đến ở Ấn độ (Places of Visit): dự kiến thôi chứ không buộc phải đi theo đúng y chang như vậy. Cho nên mọi người cứ ghi ra những nơi muốn đi, có khi ghi 2-3 nơi cũng được, nếu có lịch trình thì ghi những nơi được đề cập đến trong lịch trình. Vì sao lại có lịch trình ở đây? Tôi sẽ nói về việc này ở bên dưới nha mọi người!
·       Thời hạn visa (Visa du lịch xin ở TpHCM họ chỉ cho 3 tháng dù có tự điền là 6 tháng, ngoài Đại Sứ Quán Hà Nội có thể cho đến 6 tháng lận đó. Chắc Đại Sứ Quán là tổng hành dinh, còn Lãnh Sự Quán là chi nhánh nên tổng hành dinh có khả năng cho thời gian dài hơn chăng!)
·       Số lần ra vào: Nếu dự định đi qua Nepal hay Bangladesh rồi quay trở lại Ấn độ thì chọn 2 lần ra vào nha mọi người, hay còn gọi là Double Entry đó. Để được cấp visa có hai lần ra vào này thì khi xin visa mình phải kèm theo lịch trình. Trong lịch trình bắt buộc phải có ngày mình dự kiến sang Nepal hay Bangladesh, rồi ngày dự kiến mình sẽ quay lại Ấn độ. Nếu không có lịch trình kèm theo này thì mình chỉ được cấp visa một lần ra vào thôi. Cái lịch trình này làm đơn giản lắm. Chỉ cần gõ gõ vài từ trên Word rồi in ra nộp kèm hồ sơ xin visa thôi.
·       Mục đích đi (Purpose of Visit): Tôi chọn luôn là “Tourism” nghĩa là đi du lịch
·       Ngày dự kiến đi (Expected Date of Journey): Thường visa Ấn độ chỉ cần 4-5 ngày làm việc là có, và có hiệu lực từ ngày cấp chứ không phải từ ngày nhập cảnh vào Ấn độ. Cho nên khi nào gần đi thì hãy xin, nếu xin trước thì hết hạn sớm, uổng ráng chịu nha mọi người. Nếu xin vào mùa hành hương, sợ đông quá thì có thể xin trước 7-8-9-10 ngày cho chắc ăn. Nếu không, khi đi xin sớm quá thì hãy nói với họ rằng nên cho mình visa gần sát ngày đi một tí. Cái này mình nói được đó.
·       Cảng nhập cảnh (Port Arrival in India): Nghĩa là mình đáp xuống ở sân bay nào của Ấn độ. Nếu mình đến Kolkata thì ghi là Kolkata. Nếu xuống ở New Delhi thì ghi là New Delhi……
·       Cảng dự kiến xuất cảnh (Expected Port of Exit from India): Mình ra khỏi Ấn độ từ sân bay nào. Nếu vẫn là sân bay Kolkata thì mình chọn là Kolkata.
·       Đã viếng thăm Ấn độ lần nào chưa? Nếu chưa thì chọn No, nếu đã từng thì chọn Yes. Nếu mình chọn Yes thì tự động sẽ hiện ra một phần cho mình điền thông tin như: Nơi ở trước đây khi đến Ấn độ, Những thành phố đã từng viếng thăm, số của Visa Ấn độ gần nhất (Last Indian Visa No), Nơi cấp (Place of Issue), Ngày cấp (Date of Issue)
Lưu ý: Phần này phải ghi y chang như trong hộ chiếu nè. Nếu không khi mang hồ sơ lên LSQ, họ kiểm tra thấy mình ghi không giống là bắt mình làm và nộp lại đó.
·    Những quốc gia từng viếng thăm trong 10 năm trở lại đây (Countries visited in last 10 years). Nếu không thì ghi là None; nếu có thì liệt kê ra.
·       Những quốc gia thuộc khối SAARC đã từng viếng thăm (Khi nhấn vào đây thì sẽ hiện ra tên các quốc gia cho mọi người chọn. Nếu chọn thì sẽ tự động hiện ra phần thông tin chi tiết để mình liệt kê tiếp như: Quốc gia nào, năm đến đó, đến đó mấy lần……)
Lưu ý: Phần này cũng phải ghi y chang như trong hộ chiếu. Nếu không, khi mang hồ sơ lên LSQ, họ kiểm tra thấy mình ghi không giống là bắt mình làm và nộp lại đó. Nghĩa là trong hộ chiếu mình có mộc hay visa của quốc gia nào là phải liệt kê ra cho đầy đủ hết. Họ kiểm tra từng cái mộc và từng cái visa luôn đó nha mọi người!

Người bảo trợ
·       Tên người bảo trợ ở Ấn độ (Phần này có thể điền tên khách sạn hay nơi mình dự định ở tại Ấn độ. Nếu không có thì lên google tìm tên khách sạn nào đó rồi điền vào. Họ không có bắt buộc phải nộp cái đăng kí phòng đâu.)
·       Địa chỉ
·       Điện thoại

·       Tên người bảo trợ tại Việt Nam (phần này là để họ liên lạc trong trường hợp khẩn cấp hay có gì không may xảy ra với mình trong thời gian ở tại Ấn độ nè)
·       Địa chỉ
·       Điện thoại

Điền xong hồ sơ. Khi mình bấm nút đã xong thì sẽ hiện lại một bản thông tin cho mình kiểm tra thêm lần nữa. Nếu có gì cần chỉnh sửa thì mình edit (sửa). Nếu thấy đã hoàn hảo thì mình chọn xong, rồi in ra luôn hoặc lưu vào máy để sau đó in ra.

Sau khi nộp hồ sơ qua mạng như ở trên thì mọi người cần in hồ sơ này ra (gồm có 2 tờ). Dán hình vào ô trống. Lọai hình 3x5 cũng được, hình nền trắng, không có viền xung quanh, hình có cái bản mặt to to của mình là được rồi, mặt mình mà nhỏ quá, họ nhìn không rõ, có khi bắt nộp lại hình hổng chừng. Dán hình xong thì kí tên bên dưới tấm hình, chỗ có ghi chữ “Signature”. Kí nghĩa là ghi nguyên họ tên y như trong hộ chiếu, chứ không phải kí tên kiểu Việt Nam đâu nha mọi người. Tôi nghĩ chủ yếu là họ muốn xem chữ viết tay của mình thôi. Kí tên dưới hình xong, lật sang trang 2, kí một lần nữa dưới cuối trang, cũng là ghi rõ họ tên đó mọi người.
Đính thêm 1 tấm hình nữa vào hồ sơ
Nghĩa là tổng cộng cần 2 tấm hình
Photo trang đầu hộ chiếu (chỉ cần trang đầu thôi, không cần cả cuốn đâu nghen)
Hộ chiếu gốc (hổng có hộ chiếu gốc thì lấy gì mà dán visa vào)
Lịch trình, nếu xin visa 2 lần ra vào
Chuẩn bị 43 đô la Mỹ tiền mặt, nộp tiền trực tiếp, chỉ nhận đô Mỹ không nhận tiền Việt đâu đó. Visa là 40 đô cộng thêm 3 đô phí nên thành ra 43 đô. Xét ra visa Ấn độ rẻ rề luôn nha mọi người. Chỉ có 43 đô mà đi luôn đến 90 ngày. Bởi vậy tranh thủ đi Ấn độ trước khi họ có ý định tăng phí đi nha bà con!
Sau khi nộp hồ sơ thì ngồi chờ họ kiểm tra hồ sơ của mình. Có người bị gọi vào phỏng vấn vài câu. Còn ai mặt mốc giống tôi thì khỏi phỏng vấn luôn. Họ kêu đến đóng tiền rồi đưa cái phiếu hẹn để lấy hộ chiếu và visa. 
Tôi thấy có người xin visa đi công vụ và nhờ người khác đi xin giùm được đó mọi người. Visa công vụ thì nhờ được, còn visa du lịch thì ở LSQ HCM có làm giùm được hay không thì tôi không biết, nhưng đi lấy giùm thì được. Chỉ cần cầm cái phiếu hẹn rồi lên lấy thôi.
Mọi người nhớ là thời gian nộp đơn xin visa là 9h -11h30 sáng từ thứ hai đến thứ sáu, còn lên lấy thì đi buổi trưa. Trên giấy hẹn có ghi rõ ngày giờ.

Theo tôi, mọi người dựa trên những thông tin tôi liệt kê ở trên rồi tự chuẩn bị những câu trả lời cho mình trước, sau đó hãy vào trang web của họ để điền thì sẽ đỡ lúng túng hơn. Còn tôi vừa điền hồ sơ vừa ghi lại vừa dịch ra tiếng Việt để có thể viết cái bài này cho mọi người đọc. Cho nên nộp xong cái hồ sơ là tôi bị căng thẳng thần kinh luôn. Làm 2-3 việc cùng 1 lúc mà lị. Mà kệ, bởi có người gửi email hỏi tôi, nên tôi phải làm và ghi ra chi tiết vậy cho mọi người đọc, khỏi hỏi nữa hihihihihihihi.

Lưu ý nha mọi người!
Việt Nam và Ấn độ tình thương mến thương lắm, cho nên mình có thể nộp hồ sơ xin visa qua mạng theo dạng e-tourist visa (vào cái ô màu xanh da trời góc cuối bên tay phải, điền thông tin rồi nộp). Đóng 62 đô Mỹ, được 1 tháng, 1 lần ra vào. Sau khi nộp hồ sơ và đóng tiền thì họ gửi cho cái email xác nhận. Mình chỉ việc bay qua Ấn độ, khi làm thủ tục hải quan thì chìa cái email xác nhận ra, họ sẽ dán visa vào hộ chiếu cho mình. Cái này dành cho ai ở tỉnh xa không thể về Tp HCM hay Hà Nội để xin visa hoặc ai lười lên ĐSQ hay LSQ để nộp hồ sơ và đi Ấn độ không quá 1 tháng thì có thể áp dụng. Loại visa này không được phép gia hạn.
Hình như e-tourist visa chỉ được xin 1-2 lần/ năm thôi, và chỉ có những sân bay lớn như Kolkata, Chennai, Bangalore, New Delhi, Bombay,….mới áp dụng được.
Dạng visa này tôi chưa làm bao giờ nên chỉ biết có nhiêu đó. Ai muốn biết thêm thì tự tìm hiểu đi nha!

Bài liên quan:
Cách xin visa Ấn độ online
Cách tạo tài khoản Paypal để thanh toán phí visa Ấn độ online

4 nhận xét:

  1. mình đã gửi visa online rồi, giờ mình mới đọc bài của bạn thì thấy có sai vài chỗ vậy giờ mình gửi lại được không hay sao?

    Trả lờiXóa
  2. Hi chị, đọc bài của chị chi tiết quá!! Em hỏi chút ạ: chị có mua bảo hiểm du lịch k? Lúc nộp visa có cần nộp bảo hiểm du lịch k ạ? Em thấy trên web của ĐSQ k yêu cầu nhưng các website về du lịch khác có nhắc đến là cần bảo hiểm.

    Trả lờiXóa
  3. mình có lịch hẹn lấy visa là ngày 05/04/2017 nhưng mình quên chưa đi lấy. Vậy sau này mình có lấy được không ạ ?

    Trả lờiXóa
  4. Hiện tại ĐSQ Ấn Độ tại TP. HCM chỉ issue multi visa 1 năm với giá trên 100$ nên tốt nhất là submit e-visa. Ngoài ra nếu muốn ĐSQ xin visa fai lên website đặt hẹn trước

    Trả lờiXóa