CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

Lưu ý khi đến Kathmandu

Lưu ý khi đến Nepal


1. Đổi tiền:

Thường tiền đổi ở các ngân hàng có tỷ giá cao hơn ở những nơi đổi tiền nhưng ngân hàng làm việc giờ giấc cố định; khi đổi phải điền vào giấy tờ (có ngân hàng điền giúp luôn) và phải có hộ chiếu mới đổi được. Nếu muốn tránh phiền phức thủ tục giấy tờ thì đổi ở các quầy bên ngoài; những nơi này chỉ cần đưa tiền là được rồi. Do không phải ghi giấy tờ phức tạp nên có thể cò kè để nâng tỷ giá cao hơn tỷ giá được ghi ở trên bảng.


Theo kinh nghiệm của tôi thì khu Thamel đổi tiền có tỷ giá thấp hơn khu Boudha.

2. Chỗ ở:

Do nguồn nước khu Thamel nổi tiếng là bị nhiễm phèn nặng nên nếu nơi bạn ở không có hệ thống lọc thì nước ra từ vòi có màu nâu lờ lợ.  Đó là lý do không nên mặc quần áo có màu trắng khi chọn ở khu này. Nếu không  thì có thể ở các khu khác như Patan, Boudha.

Nếu ở sĩ (từ 3 đêm trở lên) thì giá phòng rẻ hơn ở 1 đêm, nên các bạn có thể trả giá. Nhiều nơi, dù phòng cùng mức giá nhưng có phòng đẹp hơn hoặc ấm hơn phòng khác; do đó cần xem vài phòng trước khi quyết định chọn phòng nào.

3. Chỗ ăn uống:

Các nhà hàng xung quanh khu Thamel bán theo giá du khách nên nếu có thời gian và ở hơi lâu lâu thì chịu khó đi bộ sang những khu khác; đảm bảo thức ăn ngon mà giá rẻ.

Tuy nhiên nếu chịu khó lội vào các con hẻm ngang dọc ở khu Thamel thì vẫn có thức ăn ngon mà rẻ. Chẳng hạn ăn cơm kiểu Nepal là dhal bhat tarkari có cả dalhee (ya ua) có giá là NRS 130.

Thường cơm ăn kiểu Nepal có thể yêu cầu cơm hoặc thức ăn thêm miễn phí. Nghĩa là ăn đến khi nào no thì thôi. Giá tiền bao thầu tất cả phần thêm rồi.

Nước uống thì không cần mỗi lần uống là mỗi lần mang NRS 20-25 để mua đâu. Khắp nơi có hệ thống refill, giá là NRS 5-12/lít. Đỡ tốn tiền mà đỡ được rác thải nhựa cho Nepal nói chung và Kathmandu nói riêng.

3. Mua sắm:

Khu Thamel nói thách; do đó muốn mua gì ở khu Thamel các bạn cần cật lực trả giá.

Hệ thống siêu thị Bhat Bhateni ở Kathmandu là cực lớn nên nếu đến đây mua sắm thì đỡ phải trả giá, tha hồ nhìn ngắm ăn uống. Giá ở hệ thống siêu thị này rẻ hơn ở các siêu thị khác.

Ngoài ra, khu Asan Bazaar (nghĩa là chợ Asan- gần cổng chính của Kathmandu Durbar Square) là khu mua sắm cực tấp nập và nhộn nhịp dành cho người dân Nepal với đủ loại hàng hóa., kể cả phụ tùng xe đạp.

4. Bảo dưỡng xe đạp: cần thời gian 3 ngày để lau chùi, châm dầu nhớt, tiền công là NRS 1,000; nếu có thay bộ phận nào của xe thì tính tiền riêng. Nơi này nằm gần Thamel, thuộc khu Jyatha, rất gần Beijing Hotel. Tên người chủ tiệm là Gitendya. Số điện thoại liên lạc, xem ảnh dưới đây:


5. Tham quan:

Giá vé tham quan cho người nước ngoài khá đắt so với người địa phương, người thuộc khối SAAR (gồm các nước như Nepal, Bhutan, Ấn độ, Bangladesh, Sri Lanka,….) và nhiều nơi du khách có quốc tịch Trung Quốc được giá rẻ tương tự như người của khối SAAR. Do đó, nếu trốn vé không lọt thì nhờ mấy du khách Trung Quốc mua vé giùm nghen bà con!!! Nếu không thì đến tham quan sau 6h chiều, lúc ấy là giờ xả vàng bởi vì các phòng vé đóng cửa cả.

Nội thành Kathmandu vô cùng bụi bặm nên nếu muốn có không khí trong lành thì cần ra ngoại thành. Trên bản đồ thành phố (bản đồ này xin miễn phí ở các văn phòng du lịch) thì có một vòng tròn đỏ phân Kathmandu thành hai khu. Bên trong vòng tròn là nội thành, bên ngoài là ngoại thành. Các khu ngoại thành cảnh đẹp nên thơ, không khí trong lành, và nơi nào cũng có hệ thống nhà trọ nhà hàng khách sạn cả nên không lo bị đói hay không có chỗ ngủ khi ra đây.

6. Di chuyển:

New bus park có hai khu: khu ngoài đường dành cho loại xe nhỏ khoảng 7 chỗ đậu, đi qua khỏi bãi đậu xe nhỏ thì sẽ vào bến (nằm ngay chỗ cầu vượt); tại bến có xe đi Lumbini, thậm chí trước cửa bến cũng có.

Nếu không đến New Bus Park thì đón xe buýt đến Kalanki, ngay đây là một bến đỗ rất lớn và có bán vé xe đi Lumbini.

City Bus Park có nhiều xe buýt về các thị trấn ở ngoại thành và gần City Bus Park là văn phòng hướng dẫn du lịch cực lớn, có thể hỏi thông tin và xin bản đồ miễn phí tại đây.

Do tôi có xe đạp nên không có kinh nghiệm gì với taxi hay xe buýt cả, bạn nào biết thì cập nhật thông tin giùm!


7. Các lưu ý khác:

Điện ở Nepal lúc có lúc không y như ở Ấn độ nên đi đâu cũng nhớ thủ theo đèn pin hoặc bất cứ cái gì có thể chiếu sáng khi ra ngoài vào chiều tối để thấy đường và để xe cộ thấy mà tránh mình.
Tình trạng giao thông ở Nepal là búa xua như ở Việt Nam nên các bạn đến từ Việt Nam sẽ thấy thân quen như ở nhà khi đến đây. Nếu không đến từ Việt Nam thì cần vô cùng cẩn thận khi ra đường.

Cảnh sát Nepal rất thân thiện và dễ thương với người nước ngoài; qua đường không được thì nhờ họ dắt qua cho an toàn.

Người dân Nepal rất là thân thiện và dễ thương khi chỉ đường; họ thậm chí dắt bạn đến tận nơi cần đến luôn

Thủ đô Kathmandu bụi mù trời nên nhớ thủ theo khẩu trang mọi lúc mọi nơi.

Cao độ của Kathmandu là khoảng 1.500 mét so với mực nước biển nên nếu đến vào mùa hè thì cần nón nải kính râm (mùa đông cũng cần vì ban ngày trời nắng ấm chang chang); nếu đến vào mùa đông thì cần áo thật ấm và túi ngủ vì mọi số khách sạn chỉ cung cấp có một cái mền nên không đủ ấm.

Ở Kathamdu nói riêng và toàn Nepal nói riêng hay có những vị sadhu “gạ gẫm” rải hoa rắc nước lên đầu hay “Hello, photo.” Nếu bạn đồng ý cho họ rải hoa hoặc bạn chụp hình họ thì phải “ma rốc” đấy, không có miễn phí đâu.

Tóm lại là thế, nếu nhớ hay biết gì thêm thì sẽ cập nhật!

Bonus cho bà con hai tấm bản đồ của Kathmandu nè! Một tấm là bản đồ nội thành; một tấm là bản đồ ngoại thành Kathmandu.

ngoại thành

cái bản đồ nội thành này không được chi tiết lắm; còn một tấm khác chi tiết hơn nhiều nhưng to quá nên tôi loay hoay mãi chả biết chụp góc độ nào để lấy hết bản đồ vào hình nên đành chụp tấm này; kệ xem tạm nghen bà con! Khi nào đến Kathmandu thì xin bản đồ kia!

Dưới đây là ảnh chụp bãi gửi xe và phiếu gửi xe của tòa nhà CityCenter tại Kathmandu.


Xe đạp gửi không có tốn tiền.
Các bài liên quan:

Tôi đi Kathmandu

Vài hình ảnh về thủ đô Kathmandu, Nepal

Hanumandhoka Durbar Square (Kathmandu Durbar Square) Quảng trường Kathmandu

My favorite restaurants in Kathmandu (Những nhà hàng yêu thích của tôi tại Kathmandu)

Mountain Peace Guesthouse ở Kathmandu

Swayambhu Temple (Đền khỉ) ở Kathmandu

4 nhận xét:

  1. Sắp đi Kathmandu rùi... cảm ơn thông tin mà Q. Dung chia sẻ nhé. Cảm ơn Dung nhiều nhiều! Minh Hồng.

    Trả lờiXóa
  2. Lúc đầu dự định đăng hêt loạt bài về Nepal thì mới viết mấy cái lưu ý; nhưng loạt bài Nepal thì chắc còn lâu lắm mới đăng xong mà biết có người chuẩn bị đi Nepal nên chịu khó ngồi mòn đít để viết mấy cái lưu ý đi Kathmandu và Nepal vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hihihi....thương Q. Dung quá. Nếu có duyên gặp nhau ở Nepal hay India hay Việt Nam thì xin mời Q.Dung một bữa để "thay lời muốn nói" nha. Minh Hồng. :)

      Xóa
  3. Em tò mò tí, vậy là chị vẫn đang ở Nepal à? Hay là đi nước khác rồi?

    Trả lờiXóa