Chủ Nhật, 16 tháng 1, 2011

Tôi đi Myanmar – Kỳ 6: Kimpun – Bago (tt)

Kỳ trước: Tôi đi Myanmar – Kỳ 6: Kimpun – Bago

Bago – Thành phố có pho tượng Phật thiêng liêng nhất Myanmar

Xe chạy đến khoảng 4h thì đến nơi. Đi bộ về khu vực khách sạn ở Main Road. Lạ là ở đây các khách sạn đều nằm trên đưòng Quốc lộ Yangon-Mandalay. Vì thế cũng khá ồn ào. Khi vừa đến nơi tôi được một anh chàng Myanmar săn đón, dẫn vào khách sạn giới thiệu và sau khi tôi nhận phòng thì anh ta mới tiết lộ rằng anh là tài xế xe ôm và muốn tôi đi cùng anh ta vào sáng hôm sau để tham quan ½ ngày tại Bago. Nếu muốn thì buổi trưa tôi vẫn có thể đón xe lửa về lại Yangon. Thấy anh ta khá dễ thương, nói tiếng Anh khá. Đặc biệt là giá cho ½ ngày tham quan cũng khá mềm, chỉ có K5.000 và anh ta sẽ chỉ cách trốn vé vào cửa các ngôi chùa (ở Myanmar, tiền vé vào cửa các ngôi chùa ở đây do chính quyền quân phiệt nắm giữ nên thường khách du lịch khoái trốn vé và dĩ nhiên là có sự trợ giúp nhiệt tình của người địa phương rồi; dân Myanmar chẳng thích khách du lịch trả tiền cho chính phủ của họ tí nào). Tôi đồng ý và hẹn anh ta 7h sáng sẽ khởi hành.

Tối đó, tôi đi ra khu được xem là chợ đêm ở đây; thực sự chỉ lèo tèo vài gian hàng bán đồ ăn chiên xào thôi. Ở Bago hầu như chẳng có nightlife tí nào, vì thế ít có du khách nào ở đến 2 đêm. Tôi đi về nhà trọ ngủ để chuẩn bị cho ngày hôm sau.

Sáng 7h sáng chúng tôi khởi hành. Nơi dừng chân đầu tiên là chùa Kyaik Pun. Ngôi chùa này có 4 pho tượng Phật bán thân khá lớn nhìn ra bốn hướng. Chùa này có nguồn gốc cũng khá ấn tượng đấy. Sự ra đời của ngôi chùa có liên quan đến 4 chị em người Mon và bất kỳ ai trong số 4 chị em lấy chồng thì một trong những pho tượng sẽ gãy đổ. Khi tôi đến thì các bức tượng vẫn còn nguyên vẹn; như vậy cả 4 chị em này đều không lấy chồng chăng?
Các pho tượng tại chùa
Tiếp theo chúng tôi đến chùa Shwe Tha Lyaung. Chùa này có pho tượng Phật nằm khá lớn (dài 55 mét và cao 16 mét) và đây được xem là bức tượng Phật thiêng liêng nhất ở Myanmar. Tôi nghe anh chàng photographer người Canada kể trước đây có một nữ du khách Mỹ leo lên bức tượng này để chụp ảnh. Thế là cô ta bị bỏ tù 20 năm vì đã leo lên nơi thiêng liêng nhất của Myanmar chẳng khác nào đã bước lên cả dân tộc này. Cô ta bị toà án Myanmar kết án 20 năm tù. Không biết câu chuyện này thực hư thế nào nhưng nếu các bạn không muốn vào tù thì nhớ đừng bước lên tượng Phật để chụp ảnh nhé.
Pho tượng Phật nằm, thiêng liêng nhất Myanmar

Tại đây có cả một câu chuyện về nguồn gốc ngôi chùa được khắc vào bức tường ngay sau lưng bức tượng Phật khổng lồ bằng tiếng Miến và tiếng Anh. Ngoài ra, trên đường dọc lối vào, một bên tường có những bức tranh cũng kể về câu chuyện này; bên kia kể về những lần ngôi chùa được tu sửa.
Mặt tiền ngôi chùa
Tiếp theo chúng tôi đến một ngôi chùa khác, ngoài cổng viết bằng tiếng Miến nên tôi không đọc được. Bên trong ngôi chùa này có một toà tháp giống như tháp chàm ở Việt Nam. Trong toà tháp này là các pho tượng Phật.
Tháp Chàm trong chùa
Sau đó chúng tôi đến tượng Phật nằm, tượng này mô phỏng theo pho tượng khổng lồ ở trên nhưng được xây ngoài trời và hoàn thành vào năm 2001. Bàn chân Phật ở pho tượng này có khắc hình vẽ các câu chuyện về Đức Phật.
Tượng Phật nằm ngoài trời
Bàn chân Phật
Tiếp theo chúng tôi đến chùa Maha Kalyani Sima, nơi đây có hình các pho tượng đang ngồi chờ nghe Phật thuyết pháp ngoài trời. Lần tiên sau 3 tuần ở tại Myanmar tôi mới được thấy cảnh những bức tượng các đệ tử Đức Phật được đặt ngoài vườn chờ nghe thuyết Pháp.
Một buổi học ngoài trời

Sau đó chúng tôi đến ngôi chùa nổi tiếng nhất ở đây bởi vì toà bộ toà tháp được xây bằng vàng ròng (toà tháp ở chùa Shwedagon ở Yangon cũng được xây bằng vàng ròng – số vàng này còn nhiều hơn số vàng trong ngân hàng của nước Anh – như vậy nước Myanmar chẳng nghèo tí nào) Nhưng vào thời điểm chúng tôi viếng thăm, toà tháp đang trong thời kỳ được lau chùi (định kỳ là 4 năm một lần), vì thế tôi không thể chụp ảnh toàn bộ toà tháp bằng vàng ròng được (may thay tôi chụp được toàn bộ toà tháp vàng ròng ở chùa Shwedagon ở Yangon). Dù vậy nhưng việc toà tháp nửa dưới màu vàng, nửa trên màu đen (do người ta bôi giấy đen và gắn cọc tre vào để thợ có thể làm việc) trông cũng khá ấn tượng.

Stupa bằng vàng ròng

Thợ đang làm công việc lau chùa bên trong
Sau đó chúng tôi đến Thiền viện Rắn (Snake Monestary) nơi đây có một con trăn thật to. Con trăn này được xem là hoá thân của vị sư trụ trì trước đây. Vì thế người dân rất tin tưởng và hay đến để cầu nguyện.
Con trăn tại Thiền viện
Trên đường đến một thiền viện khác để xem các nhà sư dùng bữa cơm trưa, tôi dừng lại một ngôi chùa trên đồi. Dù đã giữa trưa nhưng tôi vẫn chịu khó leo bộ lên chùa để có thể nhìn thấy toàn cảnh thành phố Bago. Sau đó lại leo xuống để kịp giờ chứng kiến cảnh các nhà sư dùng bữa trưa.
Cảnh Bago nhìn từ trên đồi

Kẻng báo hiệu giờ ăn trưa
Các tăng sĩ nhận phần cơm trưa

Thế là hết nửa ngày viếng thăm thành phố Bago cùng K5.000 trả cho tài xế xe ôm. Cũng đáng đồng tiền lắm các bạn ạ! Khi nào đến Bago, hãy thử tour này nhé.