Thập
niên 60, Hàn Quốc là 1 trong những nước nghèo đói nhất châu Á. Năm 1968, người
Hàn quyết định thay đổi giáo dục bằng cách bê nguyên sách giáo khoa của người
Nhật về dịch sang tiếng Hàn và giảng dạy, ngoại trừ các môn xã hội như địa lý,
lịch sử và văn học. Lúc đó cũng có nhiều người chỉ trích vì tính sĩ diện của người
Hàn Quốc rất cao, lẽ nào lại không tự soạn được một bộ sách giáo khoa. Nhưng họ
vẫn quyết tâm thực hiện, vì để có chương trình giáo dục đó, người Nhật đã mất
cả trăm năm cải biên từ cách đào tạo của giáo dục phương Tây phù hợp với đặc
trưng châu Á, bắt đầu từ thời Minh Trị Thiên Hoàng. Để rút ngắn thời gian,
chẳng có cách nào ngoài việc lấy kinh nghiệm của người khác, để còn lo việc
khác nữa. Vì Hàn Quốc muốn trở thành một bản sao mới của Nhật, nền kinh tế dựa
trên lòng tự hào dân tộc, tính kỷ luật và đạo đức của toàn thể xã hội.
Đúng
20 năm, đến 1988, Hàn Quốc đăng cai Olympic Seoul, cả thế giới không ai tin vào
mắt mình khi thấy kỳ tích bên bờ sông Hàn lại khủng khiếp như thế. Ô-tô, xe
máy, dệt nhuộm, hoá chất, đóng tàu, điện tử, bánh kẹo...bên Nhật có cái gì thì
bên này có cái đó, dù dân số chỉ bằng 1/3. Không ai biết trong 20 năm đó, cả
dân tộc Hàn Quốc đã nắm chặt tay với quyết tâm thoát nghèo như thế nào. Trên
tivi chỉ có 2 chương trình là "dạy làm người" và "dạy làm
ăn", từ cái văn minh nhỏ xíu như nụ cười của một nhân viên bán hàng, đến
cách quản lý chi phí của một quán cà phê, đến cách tạo dựng một nhà máy. Từ một
dân tộc "xin việc", tức các doanh nghiệp nước ngoài đến đặt nhà máy
tại Hàn và thuê lao động Hàn, Hàn Quốc bắt đầu khan hiếm lao động và trở thành
dân tộc đi "cho việc", tức xây dựng các nhà máy ở nước ngoài và hàng
triệu người Trung Quốc, Thái Lan, Philippines đứng xếp hàng xin các ông chủ Hàn
Quốc cho họ việc làm. Hàn Quốc đã thành công trong việc tiếp nối Nhật Bản thành
dân tộc đi cho việc người khác.
Năm
1988, pháo hoa thắp sáng 2 bờ sông Hàn, người Hàn Quốc ôm nhau và cười trong
nước mắt, hơn 100 quốc gia giàu có nhất trên thế giới miễn visa cho họ, Hàn
Quốc giờ đây đã bước chân vào nhóm 24 quốc gia thịnh vượng nhất loài người.
Nhưng thách thức mới lại xuất hiện, vì bây giờ không phải là Nhật Bản nữa, mà
là Hồng Công và Singapore, 2 cực hút nam châm của cả châu Á về tài chính,
thương mại và giải trí. Phim Hồng Công tràn ngập thị trường và không có đối
thủ. Người Hàn tuyển chọn ngay 2000 sinh viên ưu tú nhất, cử sang Holywood,
điên cuồng học hành, từ đạo diễn, diễn viên, phục trang đạo cụ ...4 năm sau tốt
nghiệp, năm 1992, những bộ phim Hàn Quốc đầu tiên ra đời như Cảm xúc, mối tình
đầu, hoa cúc..với một thế hệ diễn viên đẹp từng milimet và hợp nhãn người châu
Á. Ngành làm phim phối hợp với ngành thời trang, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng, bắt
đầu xâm nhập vào các thị trường. Đại sứ quán Hàn Quốc tại các nước có nhiệm vụ
dịch thuật ra tiếng địa phương và tặng không cho các đài truyền hình, tạo ra
làn sóng Hanluy nổi tiếng. Người Nhật điên cuồng, người Trung Quốc điên đảo,
các nước Đông Nam Á thì chỉ biết ụ pa ơi, ụ pa hỡi. Phim Hồng Công bị đá văng
ra khỏi thị trường cho thuê băng đĩa.
Năm
1988, ngoài 2000 người đi Holywood để xây dựng công nghiệp điện ảnh, ngần ấy
người được cử đi Milan và Paris để học về thời trang, mỹ phẩm. Các tập đoàn như
xe Kia, Samsung, Hyundai còn thuê cả ê-kip thiết kế của các hãng xe Đức như
Mercedes, BMW làm việc cho họ, với tham vọng xuất khẩu xe sang Mỹ và châu Âu.
Muốn bán cho Tây thì bao bì nhãn mác phải có óc thẩm mỹ của Tây, chứ kiểu"
tròn tròn xinh xinh" của dân châu Á, tụi Tây không thích, không bán được.
Có những năm, những mẫu xe của Hyundai bán chạy nhất ở Bắc Mỹ và châu Âu. Người
Mỹ bắt đầu nhìn người Hàn với ánh mắt khác, ngưỡng mộ và ngạc nhiên, thích thú.
Ngoài
ra, những sinh viên giỏi toán nhất được hướng theo ngành tài chính ở các đại
học lớn ở Mỹ, với tham vọng Seoul thành một London, New York.
Các quỹ đầu tư ra đời, tự tìm kiếm các nhà máy mới khởi nghiệp be bé để rót
tiền vào, tham gia vào quản trị. Không chỉ trích, chỉ góp sức góp trí để xây
dựng. Một người Hàn giàu có là cả dân tộc Hàn giàu. Hệ thống bán lẻ Lotte phải
có nghĩa vụ mang hàng hoá Hàn đi khắp nơi, ông lớn Samsung bắt đầu tuyển dụng
những sinh viên giỏi nhất châu Á về cho học bổng thạc sĩ miễn phí với điều kiện
tốt nghiệp xong phải mấy năm phục vụ cho họ. Họ gom trí tuệ của cả châu Á để chinh
phục thị trường điện thoại thông minh và máy tính bảng, cạnh tranh đối đầu với
Apple, đối đầu với cả một tập thể trí tuệ thung lũng Silicone, cứ như Airbus
của châu Âu cạnh tranh với Boeing vậy.
Người
Hàn Quốc, dù dân thường hay sếp lớn, tất tần tật mọi thứ họ dùng phải Made in Korea, dù lúc
sản phẩm kém cỏi còn xấu xí và đầy lỗi của thập niên bảy mươi hay hiện đại tinh
xảo như bây giờ. Nếu người tiêu dùng không ủng hộ sản phẩm nhem nhuốc của thời
khởi nghiệp, thì doanh nghiệp còn tồn tại đâu mà có sản phẩm tinh xảo sau này?
Tony
nhớ lần đi Hàn đầu tiên, mùa thu năm 2005, bà chị ở VN cẩn thận ghi tên mấy nhãn
hiệu mỹ phẩm ưa thích của chị ấy cho mình mua giùm. Ở cửa hàng mỹ phẩm, cô bán
hàng mặc bộ váy veston đen, chạy như bay lấy hết sản phẩm này đến sản phẩm khác
cho Tony xem, đều là của Hàn cả. Do tiếng Anh không nói tốt nên cô cứ giải
thích bằng tiếng Hàn đến lúc giọng khàn đặc. Đến lúc Tony lấy tay chỉ hộp phấn
Lancom, thì cô thất vọng oà khóc. Cô khóc vì cô đã không thành công khi tình
yêu nước của cô không thuyết phục được khách hàng. Tony nhìn cô ấy sững sờ, lẽ
nào chỉ là 1 cô gái bán hàng bình thường mà có lòng yêu đất nước mãnh liệt thế
sao? Tony thôi bèn mua mấy hộp mỹ phẩm của Hàn, dù chẳng biết có tốt không, vì
kính phục quá. Lúc Tony bước ra khỏi cửa hàng, ngoái lại vẫn thấy cổ gập đầu
cung kính.
Ngoài
phố, gió bắt đầu lạnh, từng tốp học sinh chạy tập thể dục rầm rập trên vỉa hè,
những chiếc áo khoác thêu cờ quốc gia ở sau lưng. Và Tony biết, sau lưng của
mỗi công dân luôn là tổ quốc.
P/S:
Hình ảnh là biểu đồ tăng trưởng của kinh tế Hàn Quốc, từ mức zero không
có gì của năm 1960 đến 1000 tỷ năm 2007. Như vậy 1000 tỷ đô là thành
quả của những đêm chỉ ngủ 5h của 50 triệu người. Từ 2 bàn tay trắng,
người ta đã biến giấc mơ thành có thật. Bạn hãy làm đi, đừng nói nữa (no
talk, action only) là khẩu hiệu của người Hàn Quốc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét