CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Năm, 23 tháng 10, 2014

Làm sao để được an toàn khi ngủ ở các nhà trọ giá rẻ hoặc ở vùng hẻo lánh – Đặc biệt dành cho những bạn mới bắt đầu đi bụi và đi một mình

Khi mới bắt đầu đi bụi thì dĩ nhiên bạn không có nhiều kinh nghiệm và giác quan thứ 6 chưa phát triển lắm (do chưa có nhiều kinh nghiệm tác chiến thì làm sao mà nó phát triển cho được chứ.)

Kinh nghiệm dưới đây là của riêng tôi, có được sau một thời gian lăn lóc, không ai dạy cho cả nhưng đi riết rồi tự nghiệm ra luôn.

Ở những nơi có nhiều du khách tập trung hoặc ở nhà trọ mang tính quốc tế, có nhiều du khách nước ngoài thì có khi không sao nhưng nếu bạn muốn đi theo kiểu trường kỳ kháng khiến lặn lội đến những thành phố nhỏ hoặc những nơi ít có du khách léo hánh đến thì làm sao để được an toàn khi đi ngủ vào ban đêm trong những nhà trọ địa phương.

Ở những thành phố nhỏ hoặc những nơi hẻo lánh ít du khách, người dân còn bảo thủ nhiều, vẫn làm việc theo lối “phép vua thua lệ làng” thì một khi thấy bạn “ngon lành” quá, bạn có khi lại bị đặt vào tình huống nguy hiểm, dù là ở trong nhà trọ, bởi người dân có khi chả hiểu luật là gì, chỉ thích là làm thôi, đặc biệt là ở những quốc gia nổi tiếng về sử dụng thuốc mê như Trung Quốc.

Khi nhận phòng thì đầu tiên bạn phải kiểm tra cửa phòng và cửa sổ, có thể được khóa an toàn từ bên trong hay không. Có khi được phòng giá rẻ, mừng quá nên quên kiểm tra điều này. Tuy nhiên, do đó không phải là nhà của chúng ta nên chúng ta cũng khó kiểm soát được độ an toàn. Vì thế có người mang theo đồ chặn cửa khi đi bụi để sau khi vào phòng, khóa cửa phòng xong thì dùng đồ chặn cửa chặn lại để từ bên ngoài không thể đẩy cửa vào bên trong được, hoặc có thể kéo bàn/ ghế hay vật gì đó nặng và chắn ngang cửa để bên ngoài dù có mở khóa vẫn khó lọt vào trong. Có nhiều cách nhưng kinh nghiệm của tôi là: lúc nào cũng mang theo 1 cái lều cá nhân (loại lều dành cho 1 người, thường chỉ nặng khoảng 1.2 – 1.5 kí)

Ví dụ minh họa: Lều 1 người Eureka Solitaire

Lều này không tự đứng được, phải có dây buộc bốn góc; nếu tìm được lều cá nhân có thể tự đứng thì sẽ rất tốt!

Sau khi khóa cửa phòng cẩn thận thì bạn dựng luôn lều trên giường và ngủ trong lều; thường lều cá nhân rộng khoảng 1 mét, dài 2 mét nên có thể dựng luôn trên giường mà ngủ. Do đó là lều của bạn hay nói nôm na là nhà của bạn nên bạn chủ động hơn trong việc giữ an toàn cho mình khi ngủ. Nên chọn loại lều tốt một chút, mỗi cửa lều có 2 đầu dây kéo; sau khi vào lều, bạn dùng dây xỏ vào lỗ tròn trên dây kéo và buộc hai đầu lại với nhau; làm thế với tất cả các cửa, nếu lều bạn có hơn 1 cửa.

Lưu ý: Cột dây làm sao để có thể mở ra được dễ dàng trong lúc khẩn cấp, ví dụ: cháy; kẻo trong lúc quýnh quáng thì càng mở càng xiết rồi thành chuột nướng luôn hehehehe; để đề phòng trường hợp này thì lúc nào cũng kè kè một cái kéo nhỏ để có gì thì cắt phăng sợi dây luôn.

Trước khi mang lều đi bụi thì bạn nên tập cách dựng và xếp lều ở nhà cho thật nhuần nhuyễn; khóa và buộc dây thử các đầu dây kéo rồi nhờ ai đó bên ngoài mở ra thử xem được không hoặc có lỗ hở nào cho họ có thể thò kéo/dao vào cắt dây hay không……

Mang lều theo để giăng trên giường mà ngủ cũng rất hữu ích khi bạn ở phòng tập thể (dorm) với nhiều người khác; nếu bạn sợ nhưng dorm lại rẻ hơn nhiều so với các loại phòng khác thì bạn có thể ngủ trong lều vào ban đêm, còn ban ngày thì để hành lý trong lều và dùng ống khóa khóa hai đầu dây kéo lại mỗi khi muốn đi đâu ra ngoài. Vậy là có thể yên tâm ngủ dorm rồi đó nghen bà con! Tôi chưa từng giăng lều ngủ trong dorm bao giờ; nhưng bạn nào sợ quá mà lại muốn tiết kiệm tiền phòng thì có thể áp dụng cách này. Ai cười gì thì cũng kệ họ miễn sao mình thấy an toàn là được rồi.

Đối với phòng trọ thì khi ngủ trong lều có khóa từ bên trong kỹ thì nếu bạn bị thổi thuốc mê ngủ mê mệt thì thấy cái lều của bạn, kẻ gian cũng hơi chùng bước. Đó là những kẻ cơ hội, lợi dụng thời cơ bạn sơ hở để làm liều, còn đối với kẻ chuyên nghiệp hay muốn giết bạn thì khó mà dừng tay họ lại được. Tuy nhiên nếu bạn tự trang bị kỹ để bảo vệ sự an toàn cho mình thì cũng ít người nẩy ý muốn hại bạn.

Dù bạn ngủ lều trong phòng nhà trọ nhưng cũng đừng đi bù lu bù loa cho mọi người biết nhé! Tưởng tượng, ban đêm có kẻ đột nhập vào phòng, thấy cái lều, hơi sốc nghen! Xưa nay có thằng điên nào ngủ lều trong phòng đâu chứ, ngoại trừ chúng ta hahahahah. Hắn sẽ đến ngắm nghía cái lều, rồi chả biết mở ra sao (dân chưa xài lều thì hiếm khi biết cách mở lều và chui vào lều như thế nào lắm), hắn cười vừa tò mò vừa thích thú, rồi mò ra khỏi phòng. Có thể sáng hôm sau chính hắn là kẻ đon đả bắt chuyện bạn và hỏi thăm chuyện ngủ của bạn (mục đích là để hỏi thăm tối qua bạn nằm trong cái khỉ gió gì mà ngủ vậy hehehehehe)

Do đó, đừng khoe cho người ta biết bạn ngủ lều trong phòng nhé, để nếu ai mò vào sẽ bị bất ngờ chơi; và cũng không bu lu bu loa biểu diễn cách sử dụng và mở cửa lều cho tất cả mọi người nhé!!!

Mùa đông, ngủ lều thì càng ấm; mùa thu thì cũng không sao, chứ còn mùa hè thì hơi mệt à nghen! Tuy nhiên thường lều có hai lớp, lớp ngoài chắn mưa, lớp trong là lưới chắn muỗi (chức năng giống cái mùng vậy đó). Cho nên mùa đông thì làm luôn hai lớp cho kín, không ai thấy được bên trong; còn mùa hè thì 1 lớp lưới. Tuy nhiên, tùy theo tình hình từng lúc mà quyết định có nên ngủ lều hay không và ngủ như thế nào để an toàn nghen mọi người! Nếu cảm thấy hơi bất an hay lo sợ hay gì gì đó thì giăng lều ra ngủ cho an tâm.

À quên, nghe đồn có nhiều nơi người ta lắp camera trong các phòng khách sạn hay phòng trọ để quay cảnh bạn tắm rửa hay thay quần áo rồi có thể để ngó chơi hoặc nếu bạn nổi tiếng rồi thì tung lên mạng tống tiền. Thay đồ trong lều luôn, vừa thay vừa cười hả hê: "Cho mày quay lén nè con hahahahahaha!" Ở những phòng trọ giá rẻ, có khi họ đục 1 cái lỗ nhỏ trên tường để giám sát bạn đấy. Học cách thay quần áo trong lều đi nghen mọi người hihihi!


2 nhận xét:

  1. Từng thay đồ trong lều, nói nôm na là "khó bỏ mẹ" luôn, nó cứ chật chật sao ấy, thay áo thì dễ chứ thay quần thì không thể đứng lên được :(

    Trả lờiXóa