CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Năm, 28 tháng 12, 2017

nhân quả,

Bài viết về nhân quả này hổng phải do tôi viết, mà là của một người khác viết, còn tôi viết lời bình bên dưới.

nhân quả nghe có vẻ triết lý đạo giáo, nhưng thiệt tình, càng lớn tuổi càng tin vô mấy chuyện này, vì trước chỉ nghe nói hoặc đọc sách, sau chứng kiến nhiều, mới thấy nó đúng, đúng một cách thần bí ...
1.

có anh này, gần nhà, xưa làm quản lý chợ, ta nói quyền uy vô cùng, mà cũng nổi tiếng là dữ dằn, chuyên thu tiền của bà con tiểu thương buôn bán, ai đóng tiền đủ thì yên ổn, ai thiếu thì anh ta dẫn quân trật tự đến quăng hết hàng hoá đồ đạc dằn mặt. Sau chợ lập mô hình ban tự quản, anh bị cho nghỉ ngay. Mấy năm đầu còn của ăn của để, mấy năm sau gia đình sa sút thảm hại, con cái thì nghiện ngập, cai hoài không hết, phá hết của nhà anh rồi sau cũng chết. Anh thì sau đó bệnh tật tàn tạ đến mức đi ăn xin, ngay đường vô cái chợ mà hồi xưa anh từng làm trời làm đất. Ai thấy cũng chép miệng, đúng là quả báo

2.

mình có anh bạn, trước làm ăn có tiền, mới đưa một đứa cháu từ quê vào phụ việc, rồi đào tạo nó các kiểu, lấy vợ mua nhà sắm xe cho nó, sau nó gần như là cánh tay mặt của anh. Anh này làm kinh doanh bất động sản, nó chuyên đi săn nhà, mua đất cho anh... rồi bán lại kiếm lời, cũng loanh quanh mấy quận mới, vì có lời suốt nên anh tin tưởng thằng cháu tuyệt đối. Đến năm giá nhà đất chững lại, buôn bán khó khăn, mà anh thấy thằng cháu vẫn rủng rẻng, mới sinh nghi, điều tra thử, thì thấy nó toàn lừa anh bấy lâu, bán được 10 đồng nó chỉ nói anh 8 đồng, bỏ túi 2 đồng, tính ra tiền nó kiếm được còn nhiều gấp mấy lần anh, mà chẳng tốn xu nào... Anh đau quá, mới kêu nó lên chửi một trận, rồi cho nó nghỉ việc, nó nghỉ liền. Lúc nó nghỉ mới nhớ có hai lô đất mua sau kêu nó đứng tên, vì lúc công chứng anh đang ở Mỹ, mới gọi điện kêu nó sang tên lại, hihi, dĩ nhiên là nó lặn biệt tăm, anh còn đau hơn nữa. Hai năm nay gia đình anh sa sút, còn thằng cháu anh, nó ôm 2 lô đất đó trúng lớn, giàu có... về quê đám giỗ nhậu say anh đòi đánh nó, nó chỉ mặt anh xưng mày tao, nói mày đụng vô tao tao chém mày chết. Anh chỉ biết rủa xả, nói rồi mày sẽ gặp quả báo... hôm rồi cafe, anh nói, thằng cháu vô hậu của anh nó bị ung thư, hai vợ chồng nó chia tay, cũng chẳng có con cái gì, giờ nó nằm chèo queo một mình chờ chết... mày thấy đó, quả báo nhãn tiền, tiền ăn cắp của anh bao nhiêu, nó cũng có xài được lâu đâu

3.

tham nhũng, trộm cắp, lừa đảo, hại người... và đủ loại tội khác, dù ở cấp độ nào, từ cá nhân đến cấp quốc gia, rồi sẽ lãnh quả báo, nếu tránh được pháp luật của người, cũng không tránh được pháp luật của trời đất... kể cả những người, từng lãnh đạo cả một quốc gia, như cha con nhà Saddam Hussein hay như Gaddafi - vua của các vì vua, cũng không tránh được quy luật ấy...


Lời bình: Cái này thực ra cũng dễ hiểu thôi hà! Nói vầy cho dễ hình dung: Cứ cái gì mình ăn mà cái đó là đúng cái mình có thể ăn, thì khi mình ăn nó mới tiêu hóa được, tiêu hóa được thì ăn được ỉa hanh thông. Còn cái gì mà mình ăn hổng phải là cái mình có thể ăn, đã không phải là cái của mình mà mình ráng mình cố nuốt cho bằng được thì nó dĩ nhiên không phù hợp nên nó chẳng thể tiêu hóa. Vì chẳng thể nuốt được nên buột mình phải ói trở ra.

Cho nên để biết mình có ăn đúng cái cần ăn hay không thì cứ ăn được ỉa thông suốt thì đấy là đúng. Nếu không thì ăn vào xong phải ói ra hết, còn không ói thì nó hổng tắc chỗ này, cũng nghẽn chỗ kia thôi hà.

Cho nên có nhiều khi mình thấy mấy người tham ô hối lộ hay những người ăn chặn ăn bớt này nọ, mình nổi nóng mình chửi rủa om xòm. Thật ra hễ mình chửi cái gì thì mình lãnh cái đó, hễ mình rủa cái nào thì cái đó ứng vô mình. Còn nếu thật sự họ ăn hối lộ tham ô ăn chặn thì họ cũng đâu có tiêu hóa được, sớm muộn gì cũng phải ói ra, đó là quy luật vận hành của trời đất từ xưa giờ mừ. Dù mình có chửi hay không chửi thì họ ăn bậy họ cũng phải ói ra thôi.

Ói ra có nhiều đường để ói lắm, ví dụ: hoàn trả trở lại (cái này là nhẹ nhất), nếu không thì phải đưa tiền đi làm từ thiện hay đi xây chùa hay xây dựng những gì có ích cho quần chúng (vậy là của thiên cũng phải trả địa thôi), những cái này còn nhẹ chứ nặng nữa là tai nạn, bệnh tật, chết chóc,….đủ thứ chuyện sẽ xảy ra để cho mình tự biết sợ, chừa cái thói ăn bậy. Bị vậy nhiều lần thì rất sợ, hổng bao giờ dám ăn bậy ăn tạp nữa đâu. Dù có tái sanh bao nhiêu kiếp thì cái sợ ấy vẫn đeo bám nên hổng dám ăn bậy, vậy là thành quan thanh liêm thôi. Cho nên mình thấy người thanh liêm cái mình khen đủ thứ chứ thực ra họ từng bị quả báo nhiều rồi nên cái sợ từ sâu thẳm ấy chưa từng rời họ, vì vậy họ phải thanh liêm thôi. Còn người nào vẫn ăn tạp ăn bậy là do quả báo chưa đủ để họ thật sự sợ, cho nên cứ từ từ để nhân quả dạy họ. Ai cũng phải trải qua những bước này thì mới có thể thanh liêm được chớ.


1 nhận xét: