CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Bảy, 23 tháng 12, 2017

“Đừng hạ mình xuống tầm của kẻ khác – Hãy hạ gục họ bằng sự tử tế của bạn!”

Cái này tôi bị rồi nên tôi biết nè mọi người!

Cái lúc đó tôi sân si như quễ, chửi bới Bắc tông quá trời quá đất. Tôi so sánh Nam tông Bắc tông nha. Vì mấy nước Nam tông chùa chiền gì cũng dễ tiếp cận, chánh điện hổng bao giờ đóng cửa, nó giống như khu sinh hoạt chung của cả làng nên chỉ có mấy cái cửa nhỏ nhỏ chỗ mấy bậc thang để ngăn chó chạy lên ỉa bậy thôi, chứ hổng phải để ngăn con người. Cho nên đi lại ở mấy nước Nam tông, có thể vào chánh điện ngủ ké dễ dàng, thậm chí nhiều nơi còn để sẳn chiếu mùng và gối cho người lỡ đường nữa chứ. Rồi có cả bình nước ngay ngoài cổng hoặc bên trong chánh điện nữa. Cho nên lỡ chân cứ kiếm chánh điện mà ngã lưng là thoải mái. Chánh điện luôn nằm tách biệt với mấy ngôi nhà sàn mà sư sãi ở nên hổng có đụng chạm gì đến họ cả. Đặc biệt là nam giới hoặc cặp đôi thì việc ngủ chánh điện càng dễ, chứ nữ mà đi một mình dễ bị lầm tưởng là ma nữ đến dụ mấy ông sư lắm.

Túm lại là tôi đi tùm lum mấy nước Nam tông cái tôi thấy sao chùa dễ tiếp cận và dễ ngủ ké quá. Còn mấy chùa Bắc tông thì dễ gì có chuyện đó!

Thứ nhất cổng rào thiệt to. Đóng cổng một cái là hổng thấy cái gì bên trong luôn. Ngoài ra có chùa còn nuôi chó, mới đứng trước cổng dòm dòm là chó sủa ỏm tỏi nên sợ quá đi luôn.

Thứ hai là chánh điện hay được xây ở trên lầu cao, có khi là cao nhất, muốn vào chánh điện phải qua nhiều tầng, nhiều cửa nên ngại quá hổng dám vào luôn.

Thứ ba là chùa Bắc tông vào là phải hỏi han người này người nọ, vì sư sãi gì mà ở gần chánh điện quá, nên thấy người lạ hay nhìn lom lom, làm ngại quá nên tránh luôn cho rồi.

Ngoài ra, thiết kế của mấy chùa Nam tông đơn giản hơn nên đỡ rối mắt, trong chánh điện chỉ có tượng Phật thôi hà.

Tôi thấy cái gì đơn giản là tôi khoái, vì vừa dễ hiểu vừa dễ tiếp cận. Cho nên tôi gặp mấy người Bắc tông rườm rà từ cả ngay y phục là tôi ghét nha mọi người. Ghét sẳn rồi, mà ghét hay đi kèm với nói xấu cho nó đã cái nư ghét hihi.

Lúc đó tôi đang ở chỗ chùa Miến Điện, một thời gian sau có ông sư Bắc tông Việt Nam cũng vào đó ở. Ở khác phòng và khác khu nha. Tôi và ổng có nói chuyện này nọ. Cái sẳn đang tức cho cái sự rườm rà của Bắc tông nên tôi gặp ổng tôi trút lên cho ổng. Ông này chuyên tu thiền mà lúc đó, tôi có biết thiền là cái gì đâu. 

Tôi nói quá trời quá đất, mà những cái tôi nói xuất phát từ thực tế tôi đã trải qua nên chẳng có gì là không đúng cả, chẳng những không sai mà lại rất thực tế. Tôi phản ánh mạnh mẽ sự khác biệt giữa Nam tông và Bắc tông. Ổng chỉ ngồi im nghe, cười cười, thỉnh thoảng nói 1-2 câu rồi thôi.  

Lúc đó thì do bận trút giận nên hổng có để ý, nhưng càng về sau càng nghĩ lại thì thấy mới ấn tượng nè. Ấn tượng là ổng bị tôi nói xấu quá trời cho cái trường phái ổng đang tu mà ổng điềm tĩnh im lặng nghe thôi hà, hổng có rống cổ lên cãi cho bằng được, bởi vì có cãi cũng chẳng thể nào cãi lại tôi đâu, nhưng người mà bản ngã to thì biết cãi chẳng lại cũng cãi cho đã cái nư, cho đã cái bản ngã, còn ông sư này chỉ ngồi chịu trận tôi thôi nha mọi người. Tôi mà đã nói rồi là nói khỏi dừng luôn, liên tù tì hàng giờ, hàng ngày, hổng chán hihi.

Xong rồi cái tôi bị ấn tượng bởi cái sự điềm tĩnh của người tu thiền, càng về sau càng nghĩ lại thì càng ấn tượng nha mọi người, bởi tôi so sánh thấy mấy người tu mấy pháp môn khác dễ gì mà điềm tĩnh được như ổng. 

Cho nên có thể nói cái ông sư mà ngồi chịu trận nghe tôi chửi Bắc tông là cơ duyên rất lớn dẫn tôi vào thiền. Hay nói cách khác ổng là người khai thị cho tôi nhập môn pháp thiền. Ổng khai thị bằng cách ngồi im nghe tôi chửi thôi hà. Khai thị có nhiều cách, ngồi im nghe chửi cũng là một cách hiệu quả (đối với tôi)

Cho nên mới nói, người mà mình chửi họ, nói xấu họ mà họ vẫn điềm tĩnh, vẫn tỉnh bơ như không, vẫn đối xử với mình bình thường là người làm cho mình dễ quế độ nhất.

Lúc đó ổng mà chửi lại tôi hoặc cãi tay đôi với tôi là coi như tôi xem thiền như đồ bỏ, vì tu hành kiểu gì mà đi chửi nhau tay đôi với atula, đặc biệt là tu thiền thì phải cân bằng điềm tĩnh trong nội tâm chứ.

Tôi chửi vậy đó mà ổng còn xào bún rồi mời tôi ăn nữa chứ. Công nhận ổng nấu ăn ngon lắm nha mọi người.

Túm cái ý lại là ông sư này rất quán triệt câu “Đừng hạ mình xuống tầm của kẻ khác – Hãy hạ gục họ bằng sự tử tế của bạn!” 

Lúc đó tôi là A tu la mừ, hạ ngang xuống, chửi nhau tay đôi với tôi làm cái giề!!! Chỉ cần im lặng nghe tôi chửi, xong rồi mồi cho tôi chửi tiếp cho đã nư, rồi đưa nước tôi uống, rồi đưa bún tôi ăn, vậy là tôi bị ấn tượng thôi chứ có gì đâu. Nhờ vậy mà sau này tôi mới lò dò đi học thiền. Kiểu khai thị ngộ ghê chưa hihi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét