CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Bảy, 9 tháng 12, 2017

QUYẾT ĐỊNH

Con người ta thường bị xì trét bởi những quyết định của chính mình. Cuộc sống là một tập hợp bởi những quyết định, cho nên dù muốn hay không muốn vẫn phải đưa ra quyết định hằng ngày hằng giờ. Và ai cũng muốn có quyết định tối ưu hết cả. Quyết định tối ưu là có lợi cho mình (và cho người). Ai cũng muốn có lợi hết thì vũ trụ đâu có cân bằng. Hễ đằng này lợi thì đằng kia phải thiệt, hễ đầu này nặng thì đầu kia phải nhẹ. Chính vì không hiểu quy luật cân bằng của vũ trụ mà người ta luôn đau đầu vì những quyết định “tối ưu”.

Hỏi: Vậy thì quyết định sao cho đúng?

Đáp: Quyết định sao cũng đúng. Hễ có quyết định là đúng, chưa có quyết định nào là sai cả. Cái sai nằm ở chỗ chỉ muốn có lợi cho mình, mà không biết rằng hễ mình có lợi thì chắc chắc phải có người có hại. Cho nên quyết định sao cho luôn có lợi là điều không thể có. Hễ có lợi thì có hại đi kèm, hễ có tốt thì có xấu đi kèm, hễ có được thì có mất đi kèm. Cho nên quyết định sao cũng đúng hết. Vì hễ quyết định này có hại thì chắc hẳn có cái lợi đi theo. Hễ quyết định này có lợi thì chắc chắc có cái hại kế bên.

Vấn đề không phải là quyết định sao cho có lợi nhất mà là quyết định sao cũng được, và bước tiếp theo là quán sát những gì xảy ra sau quyết định ấy. Sống trọn vẹn với từng sự việc. Vậy là xong việc cần làm. Chứ không phải quyết định xong rồi hồi hộp chờ xem có lợi gì không, nếu không thì hối tiếc vì đã quyết định như vậy, nếu có thì vui mừng hỉ hả rồi bám dính vào cái ấy, càng bám dính thì càng dễ mất, khi mất thì lại đau khổ triền miên.

Cho nên quyết định chẳng là gì cả. Sống trọn vẹn trong từng tình huống ấy mới là biết sống.

Hỏi: Vẫn không dám quyết định vì việc sợ cái hại đã trở thành tập khí thì làm sao quyết định?


Đáp: Làm hai cái thăm A và B, rồi bắt trúng cái nào thì y theo đó mà quyết. Tình huống nào rồi cũng phải trải qua. Cho nên hôm nay quyết định làm điều A, trải xong hết điều A thì đến lúc nào đó cũng phải làm điều B thôi. Hổng có trốn thoát được đâu. Ai rồi cũng phải trải nghiệm tất cả các tình huống sống, chẳng ai thoát được cả. Thoát được hôm nay, thì hôm sau cũng dính. Thoát được kiếp này thì kiếp sau vẫn phải thực hiện thôi. Đã hổng trốn được thì mắc gì đau đầu xem nên làm A hay B hihi. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét