CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Sáu, 8 tháng 12, 2017

Tôi có nhiều tên lắm nha mọi người!

Tên Bà La Môn là: Maya Devi Sapkota, nghĩa là nữ thần Maya của dòng họ Sapkota.
Tên Lạt ma là: Maya Lama
Tên thánh của Thiên Chúa giáo là: Mary
Ngoài ra người Nhật gọi tôi là Dungsan.
Người Úc gọi là Yumy.
…….
Còn nữa mà quên rồi hihi.

Thật ra các pháp không có tên nhưng do mình trụ lại nên mình đặt tên cho từng pháp. Đây là sân, đây là mạn, đây là nghi, đây là tham, đây là ác, đây là hiền, đây là chánh, đây là tà,……

Dĩ nhiên đặt tên là chuyên đương nhiên cần phải có trong cuộc sống nhưng vấn đề là sau khi mình đặt tên thì mình bám dính cứng ngắc vào cái tên ấy luôn, cho nên nó trở thành mặc định, định kiến, thành kiến,………

Ví dụ, ấn tượng của mình về ai đó là hiền lành, dễ thương, mình bị dính vào đó nên 20 năm sau gặp lại người đó thì trong đầu mình hiện lên hình ảnh hiền lành, dễ thương, bất chấp sự thay đổi của họ sau thời gian dài như vậy. Và khi chợt nhận ra sự thay đổi của họ là mình bị bất ngờ dữ dội, hổng ngờ họ thay đổi như vậy. Bất ngờ là do trụ chấp bám dính mà sinh ra.

Còn nếu mình có thành kiến người nào đó là gian, ác, xấu, hiểm thì 20 năm sau gặp lại, thành kiến ấy vẫn giữ nguyên.

Vì thành kiến giữ nguyên nên họ làm gì mình cũng thấy xấu, ác, hiểm cả. Sau đó mình còn kết luận luôn rằng: Giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời.

Còn nếu không bám chặt vào thành kiến thì ai như thế nào vào thời điểm nào, xong thì thôi, sau đó qua thời điểm khác thì mọi thứ lại mới theo đúng thời điểm mới, nhưng thường mình hổng có thấy cái mới, trong đầu mình luôn ám ảnh bởi cái cũ.

Túm lại, đặt tên là bình thường, còn bám dính vào cái tên, rồi từ đó sinh ra thành kiến, mặc định lại là chuyện khác.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét