CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

Bí kíp ngủ bụi ở nhà ga - Đặc biệt là ở Trung Quốc

Dân đi bụi có những cách ngủ miễn phí và ngủ ở sân bay, nhà ga xe lửa hay bến xe đò là một trong những cách ấy.

Tôi chưa áp dụng cách ngủ ở sân bay; không phải là bay đến giữa khuya và ngủ lại chờ trời sáng mới ra khỏi sân bay đâu, mà là đến lâu rồi, mỗi ngày đón xe buýt vào thành phố chơi, chiều tối thì đón xe buýt ra sân bay ngủ hehehehehe. Có cả một trang web chuyên giới thiệu về những sân bay có thể áp dụng cách ngủ này luôn đó mọi người (chắc do nhiều người làm thế nên giờ nhiều sân bay bắt phải trình vé mỗi khi vào cửa hihi).

Dưới đây là kinh nghiệm ngủ bụi ở những nơi công cộng này của tôi.

Thứ nhất là nơi ấy phải hoạt động 24/24, nghĩa là đèn mở sáng choang và nhân viên bán vé vẫn làm việc, hành khách vẫn đến đến đi đi.

Thứ hai, nhiều người dân bản địa vẫn ngủ như thế mỗi khi chờ tàu xe.

Thứ ba là xung quanh nơi ấy có các nhà tắm công cộng giá rẻ.

Và các nhà ga ở Trung Quốc đáp ứng được cả ba điều kiện này. Do đó khi nào đi Trung Quốc các bạn khỏi tốn tiền thuê phòng trong nhà trọ hay khách sạn đâu, cứ ra ga mà ngủ cho phẻ hehehehe.

Để được an toàn khi ngủ ở ga, đặc biệt là khi bạn đi một mình thì bạn cần có một cái túi ngủ mùa đông hoặc mùa hè; không biết có mở lều ra ngủ được không, nếu được thì càng tốt, tôi chưa mở lều ngủ ở nhà ga Trung Quốc bao giờ, nhưng các bạn có thể thử. Nếu ngại mở lều thì cứ làm y như người Trung Quốc (đặc biệt là chúng ta có khuôn mặt khá giống họ.) Thường dân Trung Quốc đi đâu hay đi cả nhóm bạn bè hoặc cả gia đình đi cùng và họ mang theo cả chăn nệm gối để có thể ngủ luôn ở nhà ga. Do đó, nếu bạn đi một mình thì nên đến ngủ gần các gia đình như thế sẽ an toàn hơn. Để ngủ ở nhà ga Trung Quốc thì cần một tấm nhựa trải lên nền gạch (có thể lấy áo mưa trải), sau đó trải túi ngủ lên, rồi chui vào đó mà ngủ. Lý do chúng ta sẽ an toàn khi ngủ trong túi ngủ hơn là quấn mền ngủ là:

Túi ngủ hè


Túi ngủ là một cái túi, thường có dây kéo bên hông; do đó khi bạn chui vào ngủ trong một cái túi thì người khác sẽ khó mà sờ soạng bạn được; nếu ngủ mền thì khi ngủ say tung mền ra hoặc họ có thể giở mền ra mà sờ. Ngoài ra túi ngủ còn có công dụng đặc biệt là bạn có thể cho tất cả đồ đạc quý giá vào bên trong túi ngủ, khóa túi ngủ lại và cứ thế mà khò khò. Trừ phi bạn ngủ quá say, chứ chả lẽ người ta mở dây kéo ra bạn cũng không biết gì hết chăng. 

Thường khi đi đâu chúng ta có ít nhất hai túi hành lý. Túi to đựng đồ thường và túi nhỏ đựng tiền cùng giấy tờ quan trọng. Đối với túi to thì có thể khóa tất cả các ngăn và dùng dây xích dài xích luôn vào chân ghế hay song sắt; đối với túi nhỏ thì ôm theo vào túi ngủ để ngủ. Vậy là chắc ăn, không sợ bị chôm rồi.

Khi ngủ cùng ba lô nhỏ thì nên để ba lô ở phía không có dây kéo để khi ai đó cố tình mở dây kéo ra thì vẫn không sờ tay vào đồ quý của bạn được.

Tóm lại, với một cái túi ngủ và một miếng trải trên đất, ta có thể dung dăng đi khắp Trung Quốc mà không cần tốn tiền phòng.

Sau khi ngủ xong, sáng, muốn tắm thì ra các nhà tắm công cộng, vừa tắm vừa giặt, sau đó ra công viên vừa ngắm cảnh vừa phơi đồ hihihihihi.

Ở các nước khác, ví dụ như Ấn độ, vẫn có thể áp dụng cách này nhưng nhà ga Ấn độ trông dơ hơn và tôi chả thấy nhà tắm công cộng (chắc có nhưng do nhìn không thấy chăng) nhưng mà dân Ấn độ có tắm bên trong đâu mà cần nhà tắm, họ toàn là tắm ngoài giếng hay ở các cây bơm nước thôi. Nếu bạn có thể ngủ trên sàn ở nhà ga và tắm ngoài trời như dân Ấn độ thì thoải mái rồi. Tuy nhiên, Ấn độ ngủ đền Hindu lại phổ biến hơn (do nhà ga lúc nào cũng đông lúc nhúc người)

À quên, ngủ ở các nhà ga Trung Quốc thì bạn phải dậy sớm, hình như 4-5 giờ gì đấy là lao công bắt đầu lau dọn nhà ga nên họ sẽ đánh thức mọi người dậy. Các toilet ở ga cũng không tệ.


1 nhận xét:

  1. Em chưa đi TQ bao giờ, nhưng em từng ngủ tại nhà ga xe lửa 2 lần lúc ở Thái, có nhà vệ sinh để tắm, và thức dậy sớm như chị nói, vì bị nhân viên nhà ga đánh thức, và thực tế là lúc đó tàu chạy ầm ầm cũng ko ngủ dc nữa. Nói chung là cảnh tượng y như chị mô tả :)

    Trả lờiXóa