CÁCH SỬ DỤNG BLOG NÀY

1. Đi tượng đc gi:1. Nhng bn tr có máu phiêu lưu thích chu du x người trong thi gian dài nhưng vi s tin ti thiu nht có th; 2. Nhng người có tâm hn rng m, sn sàng dp cái tôi và quan đim ca mình sang bên đ tiếp nhn nhng quan đim mi.


2. Quan đim: Bn suy nghĩ khác tôi không có nghĩa là bn đúng, tôi sai hay tôi đúng, bn sai. Bn suy nghĩ khác tôi bi vì tôi và bn không ging nhau. The meaning of life is not in trying to find out who is right, who is wrong; the meaning of life is in accepting each other's differences.


3. Phương tin: "Vi bát cơm ngàn nhà; Mt mình muôn dm xa; Chn chn không phi nhà; Ch nào cũng là nhà."

4. Ni dung: Bao gm nhiu lĩnh vc mà tôi quan tâm 1. Du lch bi (Budget Travelling) 2. Sng ti gin (Minimalism) 3. Tái chế và tái s dng (Upcycle & Repurpose) 4. Tâm linh (Spirituality) 5. Triết lý cuc sng

Thứ Hai, 18 tháng 12, 2017

Kể chuyện Varanasi nha mọi người

Nhân có một người bạn muốn khăn gói quả mướp đến Varanasi ở hai tuần nên tôi viết bài này.

Varanasi trong lịch sử được gọi là thành Ba La Nại, thường hay được nhắc đến trong kinh Phật. Thành Ba La Nại là cái tên mà mỗi khi nhắc đến nó là người ta nghĩ ngay đến trung tâm văn hóa và tâm linh. Bởi vì qua nhiều đời qua nhiều kiếp thì ngay tại đó cái tên Ba La Nại ấy vẫn luôn tồn tại. Cho nên thành Ba La Nại linh thiêng không chỉ trong vài ngàn năm nay mà trong vô số vô số kiếp thiên kiếp cũng đã linh thiêng rồi. Và Thành Ba La Nại là nhân duyên rất lớn đẩy tôi đến Ấn độ. Như đã kể trong bài viết Vì sao tôi phải đến Varanasi tôi quyết tâm đến Ấn độ là vì thành Ba La Nại này.

Túm lại thì Varanasi có ý nghĩa rất lớn về tâm linh. Ý nghĩa lớn đến mức này nè mọi người! Lót dép hóng đi bà con ơi!

Đầu năm nay tôi quay lại đó ở 1 ngày trên đường đi từ Nam Ấn về Bồ Đề Đạo Tràng. Lúc ấy là mùa đông, tôi đang bị tiêu chảy. Bị tiêu chảy mà thấy chuối già ăn luôn lần 5 trái, rồi re re luôn. Cộng thêm bị tiêu chảy vào mùa đông mà hổng có nước ấm uống, toàn uống nước lạnh ngắt lạnh ngơ. Ngoài ra tiêu chảy mà muốn uống nước nóng phải uống trà sữa (sao tôi ngu quá hổng mua trà đen uống vậy ta!!!). Bệnh về ruột mà uống sữa vô là coi như re re re, khỏi nín luôn.

Lý do tôi bị tiêu chảy là vầy nè! Ở Puskar, bang Rajasthan, buổi chiều sau khi làm lễ xong cái mọi người phát puja cho ăn. Vậy là tôi ăn. Sau đó tôi còn gây gổ với vài người thuộc đạo Sikh ngay tại đền thờ của họ luôn. Rồi bị tiêu chảy. Tôi bị tiêu chảy là do ăn bánh puja hay do náo động đền Sikh nên bị quỡ? Hổng biết luôn! Chỉ biết là tiêu chảy. Tiêu chảy hoài hổng hết, cộng thêm ăn uống bậy bạ nữa nên đến Varanasi vẫn còn tiêu chảy. Nhờ bệnh tiêu chảy mà tôi ngộ ra luôn 1 chân lý: Khi ta bị bệnh  vào mùa đông mà có nước ấm uống mỗi sáng đã là một sự xa xỉ, và là một sự ban phúc rất lớn rồi đó, không mong cầu gì hơn thế nữa. Vì phải trải qua hàng tuần bị tiêu chảy mà không có nước ấm để uống, toàn uống nước lạnh nên tôi mới ngộ được điều này đấy mọi người. Lúc ấy nhớ Trung Quốc dễ sợ. Trung Quốc mùa đông nước nóng khắp nơi, chỗ nào cũng có. Còn Ấn độ thì chỉ có trà sữa mới nóng thôi.

Thôi nói tiếp Varanasi.

Lúc ấy tôi ở Kumiko GH, dorm có mấy bạn Nhật và Hàn dễ thương vô đối. Nếu không phải vì ham đến Bồ Đề Đạo Tràng thì tôi ở đó với họ lâu lâu rồi. Cạnh giường tôi là một cô gái Hàn Quốc. Mỗi năm được nghỉ đông 1 tháng là cô ấy khăn gói qua Varanasi vì 1. Thích Varanasi 2. Vì Varanasi chi tiêu rẻ hơn Hàn Quốc 3. Vì Varanasi ấm hơn Hàn quốc vào mùa đông. Do vậy mà hằng năm là sang Varanasi “trú đông” mà Varanasi mùa đông cũng lạnh tê tái chứ có ấm gì đâu ta. Cô ấy nấu trà chanh gừng cho tôi uống ké,  nhờ vậy đỡ bệnh hơn 1 tí. Tối hôm ấy mọi người quây quần tổ chức sinh nhật cho 1 người trong dorm. Họ hùn tiền nhau mua bánh kem rồi mỗi người 1 cái muỗng ngồi múc mà ăn. Tôi hổng có dám ăn vì sợ bị tiêu chảy tiếp. Vừa ăn vừa rôm rả nói chuyện cũng vui lắm.

Kumiko GH có sự thay đổi. Giá dorm không còn là Rs 80 nữa mà là Rs 100. Mấy câu tôi viết trên tường vẫn còn y chang. Và bạn gái Hàn Quốc sáng nào dậy việc đầu tiên làm là đọc những câu viết ấy. Khi tôi xuất hiện và nói tôi là người viết, bạn ấy bất ngờ ghê gớm. Đúng là có duyên dễ sợ!!!

Khoảng giữa năm nay có một bạn viết cho tôi tin nhắn, bạn ấy nói có đến Kumiko GH ở và tin buồn là papa mất rồi, từ đó về sau nụ cười trên mặt mama tắt hẳn. Và Kumiko không còn tổ chức ăn sáng vui vẻ như trước nữa.

Túm lại thời gian thay đổi mọi thứ. Tuy nhiên Varanasi linh thiêng ở chỗ: ai mà hợp duyên là ở luôn mấy tháng, vì ở lâu dài nên họ hay ở dorm cho rẻ. Và vì ở lâu nên họ thành thổ địa. Vì vậy nếu ở dorm mà may mắn gặp họ thì nhờ họ chỉ dẫn là không còn gì bằng luôn đó.

Thông tin cập nhập về Varanasi tôi chỉ biết có vậy, ai sang đó có gì mới thì thông báo cho tôi biết với nha!!! 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét